Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Nghi ngờ: Có sự sống đang lẩn trốn trên sao Diêm Vương

Theo một phân tích gần đây, thì trên sao Diêm Vương (Pluto) - hành tinh lùn của Thái dương hệ - có một đại dương ngầm. Biển hồ này nằm ngay bên dưới vùng đồng bằng hình trái tim của hành tinh (nơi được mang tên Sputnik Planitia). Và nay, người ta cho rằng đại dương này có kỹ năng nuôi dưỡng sự sống.

Nghi vấn: Có sự sống đang lẩn trốn trên sao Diêm Vương - Ảnh 1.

Biển hồ ngầm trên Pluto nuôi dưỡng được sự sống?

Chi tiết, nghiên cứu do các chuyên gia thuộc ĐH Washington (Mỹ) chấp hành, dựa trên các số liệu từ tàu dò xét New Horizons tham gia bốn tuần 7/2015 - thời điểm con tàu này tiếp xúc Pluto. 

Tìm hiểu lần này liệt kê rằng đại dương ngầm trên Diêm Vương tinh thực chất chẳng phải là nước, mà là hỗn thích hợp lỏng có thành phần chính là ammonia.

"New Horizons đã xác thực có ammonia trên Charon - vệ tinh lớn nhất của Pluto - và một số vệ trinh khác. Vậy nên khả năng lớn là bên trong Pluto cũng có chất này" - William McKinnon, giáo sư đứng đầu tìm hiểu cho nhân thức. 

Với khoảng cách của Pluto so với Mặt trời, giáo sư nghĩ là biển hồ này sẽ vô cùng lạnh và vô cùng độc nữa. Nó sẽ rất mặn và có dạng giống như si-rô hơn. "Đây không phải là nơi thích hợp để vi khuẩn hay bất kỳ dạng sống nào có thể tồn tại" - giáo sư bổ sung. 

Nghi vấn: Có sự sống đang lẩn trốn trên sao Diêm Vương - Ảnh 2.

Dĩ nhiên, sau khi chứng kiến một biển methane trên vệ tinh lớn nhất của sao Thổ - Titan - giáo sư đang đặt thắc mắc về việc sự sống có kỹ năng sống sót ở những nơi vô cùng hà khắc như vậy.

Dành cho những ai chưa nhân thức, mặt trăng Titan của sao Thổ vốn vô cùng lạnh, khoảng âm 179 độ C. Nhưng rồi, người ta phát hình thành trên đó có chứa methane và ethane dạng lỏng - nhưng chất hữu cơ chỉ có thể xuất hiện do sự sinh tồn của sinh vật sống. Đến nay, kết luận về sinh vật trên Titan vẫn chưa sáng tỏ, đa dạng ý kiến nghĩ rằng 2 chất kia có thể thay thế nước, nuôi dưỡng sự sống đặc biệt hoàn toàn so với Trái đất.

Và nay, nghi vấn gần giống được đặt ra với Pluto. "Với biển methane sắm thấy trên Titan, thắc mắc đặt ra là liệu có dạng sống nào có thể tồn tại trong không gian cực độc và cực lạnh kia không" - giáo sư McKinnon trả lời. 

Nghi vấn: Có sự sống đang lẩn trốn trên sao Diêm Vương - Ảnh 3.

Theo giáo sư: "Sự sống có thể sống sót ở những nơi kỳ lạ: môi trường cực mặn, cực lạnh, cực nóng... nhưng tôi không nghĩ có sự sống nào chịu được một khối lượng lớn ammonia như trên Pluto. Bởi vì để các biển hồ ngầm ở đây không đóng băng, lượng ammonia (đóng vai trò là chất chống đông) phải vô cùng to đùng"

Thế nhưng, trên Nhân loại, đa số vi khuẩn trong đất đã chuyển nitrogen thành ammonia để đảm bảo cho công đoạn tổng phù hợp protein và sự phát hành của ADN. Vậy nên, giáo sư chia sẻ: "Nếu có sự sống sống sót trong một đại dương độc hại và được bao phủ bởi băng đá, đó phải là dạng sống cực kỳ căn bản và nguyên thủy. Thậm chí là cùng loại với tiền tế bào - dạng sống trước tiên hiện ra trên Nhân loại".

Nhìn phổ biến, sao Diêm Vương có sự sống hay không sẽ cần được làm rõ trong các phân tích sau này. Chỉ biết rằng, loài người vẫn cứ tiếp tục hy vọng vào một địa điểm có tài năng trở thành căn cứ mới cho trái đất, trong đó nổi bật nhất hiện thời vẫn đang là sao Hỏa.

Tìm hiểu được thông báo trên báo chí Nature.

Nguồn: Daily Mail


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét