Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Tại sao cần điều chỉnh quy hoạch thông thường TP Hải Phòng? |

(Xây đắp) - Để thích hợp với tình hình sản xuất kinh tế thị trấn hội; sự biến động của các dự án (DA) trọng tâm tác động lớn tới việc sử dụng đất, không gian, bố cục không gian kiến trúc thị trấn và phù hợp với các nhân tố mới trong lãnh đạo phát hành thành phố của Bộ Chính trị, Hải Phòng cần sớm có ý tưởnrg yếu tố chỉnh quy hoạch chung đô thị tới năm 2025, góc nhìn 2050 tại Quyết định 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ.


Một góc thị trấn Hải Phòng hiện tại.

Đảm bảo chỉ tiêu xây đắp tân tiến, tạo ra vững bền

Thi hành quy hoạch (QH) thông thường xây đắp TP Hải Phòng đã đem đến những hiệu quả hăng hái và chuyển biến rõ nét trong công tác cải tạo, chỉnh trang và sản xuất thị trấn, sản xuất môi trường thị trấn có chất lượng ngày càng tốt hơn; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng kĩ nghệ hóa, tân tiến hóa với tỷ lệ phục vụ - công nghệ choán hơn 90% (trong 3 năm quay về đây) và nâng cao sức hấp dẫn trong lôi cuốn đầu cơ với chỉ số năng lực khó khăn cấp tỉnh của TP tăng nổi trội, qua đó xúc tiến tăng trưởng về kinh tế (GDP tăng bình quân 11%/năm, gấp 1,5 lần mức tăng chung cả nước), đưa hình ảnh và vị thế của TP đổi mới theo hướng hăng hái; cùng lúc đảm bảo tiêu chí xây dựng TP tân tiến, phát triển bền vững, kết hợp giữa tạo ra kinh tế và bảo kê không gian, quốc phòng bình yên theo hướng hòa hợp vùng để trở thành một TP tiến bộ, tân tiến, đóng góp càng lớn vào phát triển khu vực phía Bắc và cả nước, hướng tới biến thành một trung tâm kĩ nghệ, phục vụ Hoa Phượng đỏ, phục vụ du lịch, thương mại, nguồn vốn của khu vực Đông Nam Á như đồ án QH đã đề ra.

Tuy nhiên, Đồ án QH tầm thường xây đắp TP Hải Phòng tại Quyết định 1448/QĐ-TTg được phê chuẩn y đã gần 7 năm. Theo pháp luật tại Nhân tố 46 Luật Quy hoạch thành phố thì đã đến thời hạn định kỳ phải lưu ý, kiểm tra, giá trị cao quá trình thi hành đồ án QH này để kịp thời điều chỉnh thích hợp với tình hình sản xuất kinh tế, xã hội TP trong thời điểm tới. Theo Vấn đề 47 Luật Quy hoạch đô thị, hiện thời Hải Phòng tập hợp đủ những yếu tố kiện thích hợp để được tìm hiểu điều chỉnh QH phổ biến.

Cụ thể, thời gian qua, Hải Phòng đã có sự yếu tố chỉnh về kế hoạch, QH toàn bộ phát triển kinh tế, thị trấn hội thời kỳ đến. Việc hình thành các khu tác dụng đặc thù cùng phổ thông DA có diện tích đầu tư lớn có ý nghĩa không chỉ là trung tâm trong việc tạo ra môi trường thành phố của Hải Phòng mà còn mang tầm chiến lược cấp vùng và tổ quốc; dự kiến sẽ thu hút công trạng, làm dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu kinh tế sang đội ngũ ngành nghề công nghệ – phục vụ (khác lạ là du lịch, Cảng biển và kĩ nghệ công nghệ cao, công nghệ tinh khiết), tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh tế, thị trấn hội cho TP như DA Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, Khu thị trấn công nghệ và dịch vụ VSIP Hải Phòng, Tổ phù hợp LG Display tại KCN Tràng Duệ, KCN Nam Đình Vũ; các DA phát hành phục vụ ngao du và vui chơi tiêu khiển như Trên hè phố, tiêu khiển, nhà ở và ở dọc đường sinh thái đảo Vũ Yên ổn, Khu ngao du quốc tế Đồi Rồng, Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu; các DA tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật sườn như con đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, tuyến tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Hải Phòng, tuyến tuyến đường và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, sân bay quốc tế Cát Bi, Cảng lối vào quốc tế Hải Phòng... Các DA trọng điểm này ảnh hưởng lớn đến việc dùng đất, môi trường, bố cục môi trường kiến trúc thành phố, phát triển vượt bậc so với dự đoán QH bình thường xây dựng TP Hải Phòng đã được phê phê duyệt. Trong khi, còn phổ biến DA triển khai lờ lững tiến độ với những lý do khởi hành trong khoảng các chủ đầu tư.

Ngoài ra đó, do nguồn lực kinh tế của địa phương còn hạn dè bỉu và sức hút đầu cơ của TP chưa bất biến nên việc triển khai lập QH phân khu, QH chi tiết và các DA đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khoa học theo QH bình thường xây dựng TP còn lờ lững. Việc khai triển QH các chuyên ngành khác còn thiếu đồng bộ do chưa phối phù hợp chặt chẽ trong công việc lập QH cũng như do những yêu cầu về đầu cơ mang tính giai đoạn, tạo ra nóng.

Phù hợp với những yếu tố mới trong chỉ đạo của Bộ chính trị

Tại Kết luận 72-KL/TW ngày 10/10/2013, Bộ Chính trị đã nhấn mạnh Hải Phòng cần tiếp tục thực hiện tốt Quyết nghị 32-NQ/TW ngày 5/8/2003 của Bộ Chính trị; Áp dụng sáng tạo Quyết nghị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và các Nghị quyết của Trung ương, song song xác định rõ hơn mô phỏng sản xuất cho TP ở quá trình tiếp theo với những điểm mới quan trọng. Trong định hướng đó, Hải Phòng cần “tập trung phát triển lĩnh vực có ưu thế, mang tính bỗng phá là các cấp dịch vụ Hoa phượng đỏ biển, sân bay, ngao du, kinh tế biển và vận chuyên chở biển, logistics, tài chính, xuất nhập khẩu; chú trọng phát hành các ngành kĩ nghệ trọng tâm, mũi nhọn có năng suất, giá trị tăng thêm và hàm lượng kỹ thuật, công nghệ cao, dùng kĩ nghệ tinh khiết, thân thương với không gian; xây đắp và tạo ra thị trấn Hải Phòng theo hướng đô thị Cảng biển xanh, tiến bộ, tân tiến”.

Để chấp hành mô hình sản xuất với những xác định phương hướng trên, quan trọng phải lưu ý điều chỉnh, bổ sung tính chất, tính năng, diện tích đô thị của TP Hải Phòng trong thời điểm đến.

Căn cứ Kết luận 72 của Bộ Chính trị, Quyết nghị số 12-NQ/ĐH ngày 24/10/2015 của Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đưa ra các tiêu chí sản xuất kinh tế, phường hội; xây đắp, phát hành, quản lý thành phố thích hợp.

QH toàn bộ phát hành kinh tế-xã hội Vùng kinh tế trung tâm Bắc bộ cũng xác định, Hải Phòng cùng với Quảng Ninh sinh ra tiểu vùng duyên hải ven biển “có triển vọng sản xuất nhanh và trẻ trung, với các trọng điểm thương nghiệp, dịch vụ tại các đô thị lớn trong tiểu vùng; xây dựng các khu ngao du mang tầm cỡ vùng và tổ quốc gắn với ngao du sinh thái các vườn đất nước Cát Bà, Bái Tử Long, Vân Đồn, Trà Cũ kĩ”; “tạo sự liên hiệp mang tính chuỗi hệ thống giữa các đô thị trọng điểm trong vùng, gồm nhị TP trực thuộc Trung ương” là Hà Nội và Hải Phòng. Về vài lĩnh vực, lĩnh vực trung tâm trong định hướng toàn thể phát hành kinh tế, phường hội của TP Hải Phòng như QH phát triển chuỗi hệ thống cảng biển vietnam, QH toàn cục phát hành ngao du vietnam cũng dược yếu tố chỉnh, bổ sung, phát triển hơn. Có thể thấy với những nhân tố về vị trí vai trò như trên sẽ có ảnh hưởng lớn đến định hướng tạo ra cũng như sự liên hiệp về không gian kinh tế và không gian đô thị cấp vùng của Hải Phòng với các tỉnh, TP trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và vùng duyên hải Bắc bộ.

Từ những nguyên nhân trên, Hải Phòng quan trọng phải Nhân tố chỉnh Đồ án QH bình thường xây dựng Hải Phòng tới năm 2025, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng chính phủ phê phê duyệt tại Quyết định 1448/QĐ-TTg để tiếp tục thực hiện những nội dung đã đề ra; song song cập nhật các nhân tố mới hình thành để cụ thể hóa xác định phương hướng ý tưởnrg theo Kết luận của Bộ chính trị và của Đảng bộ TP; thích hợp với QH tổng thể tạo ra kinh tế-xã hội Hải Phòng trong cục bộ sản xuất vùng kinh tế trọng tâm Bắc bộ, QH toàn cục tạo ra hệ thống đô thị Việt nam và các QH lĩnh vực, lĩnh vực can hệ.

Việc vấn đề chỉnh này là công việc thường xuyên của các tổ chức điều hành QH đô thị bên cạnh công việc bắt buộc chính sách đối với nhà - đất trong khu vực QH, nhằm phục vụ yêu cầu hạn nhạo báng gây đảo lộn, tác động tới quyền, lợi ích chính đáng của cộng đồng cư dân, vừa tạo nhân tố kiện dễ dãi trong công việc đơn vị thi hành QH, phục vụ đòi hỏi phát hành đồng thủ túc tầng công nghệ, hạ tầng phố hội theo tiêu chí phát triển bền vững.

Mỹ Hạnh


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét