Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Thông tư 26/2016 về quản lý chất lượng và bảo trì tòa tháp xây đắp: Phân định rõ nghĩa vụ |

(Xây đắp) – Trong khoảng ngày 15 bốn tuần 12 năm 2016, Thông tư 26/2016/TT-BXD về qui định chi tiết vài nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì nhà cửa xây dựng có hiệu lực thi hành. Nhiều chuyên gia xây dựng cho rằng, Thông tư trên có hiệu lực góp phần không ốm trong việc hạn nhạo báng, hạn chế phung phá, đang diễn ra phổ biến ở các nhà cửa xây dựng bây chừ. Đồng thời, Thông tư cũng sẽ giám sát nghiêm ngặt hơn tình trạng phổ thông nhà cửa không bắt đầu bảo trì hoặc bảo trì không đúng định kỳ…


Công việc quản lý chất lượng và bảo trì nhà cửa xây dựng được luật pháp chi tiết tại Thông tư 26/2016/TT-BXD

Nghĩa vụ rõ ràng các bên

Ngày 26/10/2016, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang đãng Hùng đã ký ban hành Thông tư 26/2016/TT-BXD về luật pháp chi tiết vài nội dung về điều hành chất lượng và bảo trì nhà cửa xây dựng. Theo đó, Thông tư này qui định chi tiết một vài nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì tòa tháp xây dựng ứng dụng với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có can dự trên lãnh thổ vietnam.

Thông tư này cũng qui định trách nhiệm quản lý chất lượng nhà cửa xây dựng của nhà đầu tư; phân định nghĩa vụ điều hành chất lượng nhà cửa xây đắp giữa chủ đầu tư với tổng thầu EPC; phân định nghĩa vụ quản lý chất lượng tòa tháp xây dựng trong trường thích hợp ứng dụng đầu cơ theo chế độ công ty đối tác công tư; nghiệm thu kiến tạo công trình; cơ chế và nghĩa vụ giám sát xây đắp tòa tháp; nội dung giám sát thiết kế xây đắp; nghiệm thu công tác xây đắp; nghiệm thu hạng mục công trình, công trình xây đắp đưa vào sử dụng; nhật ký kiến tạo công trình xây đắp…

Thông tư cũng luật pháp, chủ đầu tư, tổng thầu EPC tự chấp hành hoặc thuê đơn vị, tư nhân đủ điều kiện năng lực theo pháp luật thực hiện giám sát một, vài hoặc toàn thể các nội dung quy định tại khoản 1 Yếu tố 26 Nghị định 46/2015/NĐ-CP. Trong trường hợp nhà đầu tư, tổng thầu EPC tự thực hiện đồng thời việc giám sát và kiến thiết xây dựng nhà cửa thì nhà đầu tư, tổng thầu EPC phải thành lập bộ phận giám sát kiến tạo xây dựng độc lập với bộ phận trực tiếp xây dừng xây đắp công trình.

Việc giám sát xây dừng xây dựng có thể do một tư nhân có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây đắp thực hiện đối với các tòa tháp có diện tích nhà cửa xây đắp cấp IV; công trình thuộc dự án làm mới, tu sửa, tăng cấp hoặc công trình thuộc dự án có sự nhập cuộc của đồng đội có tổng mức đầu tư dưới 5 tỷ đồng; tòa tháp thuộc công trình có tổng mức đầu cơ dưới 2 tỷ đồng do Ủy ban dân chúng cấp phường làm nhà đầu tư…

Khi chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành hạng mục tòa tháp, hoặc toàn thể nhà cửa xây dựng đưa tham gia sử dụng thì tổ chức, tư nhân chấp hành giám sát thi công xây dựng phải lập thông báo về công việc giám sát thành lập xây dựng công trình và chịu nghĩa vụ về tính chính xác, chân thực, khách quan đối với những nội dung trong lên tiếng.

Cũng theo pháp luật của Thông tư này, nhật ký xây dừng xây dựng công trình do nhà thầu kiến thiết xây dựng lập cho từng gói thầu xây dựng hoặc toàn cục công trình xây dựng. Trường phù hợp có nhà thầu phụ nhập cuộc thiết kế xây dựng thì tổng thầu hoặc nhà thầu chính thỏa thuận với nhà thầu phụ về nghĩa vụ lập nhật ký kiến tạo xây đắp đối với các phần việc do nhà thầu phụ thi hành.

Chủ đầu tư thỏa thuận với nhà thầu thiết kế xây dựng về hình thức và nội dung của nhật ký xây đắp xây dựng khiến hạ tầng thực hiện trước khi thiết kế xây đắp nhà cửa.

Điều hành tốt hơn

Thông tư 26/2016/TT-BXD còn quy định rõ trách nhiệm bảo trì nhà cửa xây đắp đối với nhà cửa có một chủ chiếm hữu nhà nước thì doanh nghiệp, tư nhân được nhà nước giao quản lý, khai thác công trình có nghĩa vụ bảo trì công trình.

Chi tiết, đối với nhà cửa cơ sở khoa học đô thị, nhà đầu tư nhà cửa có trách nhiệm bảo trì công trình cho tới khi bàn giao cho nhà nước điều hành. Tòa tháp đầu tư theo cách thức BOT, người đại diện theo pháp luật của đơn vị công trình chịu nghĩa vụ bảo trì tòa tháp trong thời gian khai thác buôn bán quy định trong phù hợp đồng dự án. Chủ chiếm hữu hoặc người quản lý, dùng tòa tháp khi ủy quyền đơn vị, tư nhân khác khai thác, sử dụng nhà cửa phải ký hợp đồng với tổ chức, tư nhân này về trách nhiệm bảo trì công trình….

Trường phù hợp công trình đã được đưa tham gia sử dụng nhưng chưa bàn ủy quyền chủ chiếm hữu hoặc người điều hành, sử dụng công trình thì nhà đầu tư có trách nhiệm đơn vị bảo trì nhà cửa. Đối với nhà cửa chưa xác định chủ chiếm hữu thì người đang khai thác, sử dụng tòa tháp có bổn phận bảo trì tòa tháp. Hình như, Thông tư 26/2016/TT-BXD cũng quy định rõ việc để xảy ra các sự cố nhà cửa, chất lượng tòa tháp yếu kém thì các bên can dự đều phải chịu trách nhiệm, trong khoảng đó lỗi ở đâu, khâu nào được xác định một cách thức rõ ràng, chính xác.

Các chuyên gia, người có chuyên môn trong ngành nghề xây dựng bình chọn, với sự phân định bổn phận rõ ràng đối với các bên (giám sát, nhà đầu tư, tổng thầu…) sẽ góp phần tạo điều kiện cho công tác quản lý chất lượng và bảo trì nhà cửa xây dựng hiện thời ngày một hoàn thành, tốt hơn.

Huy Thảo


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét