Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Đại gia bỏ biệt thự Hà Thành lên núi ở: Tôi không 'đần độn' |

Dường như người ta vẫn thích “nhất cận thị, nhì cận giang” thì không ít đại gia lại từ bỏ phố xá phồn hoa, thành phố tân tiến tấp nập để về một nơi nào đó heo hút sống biệt lập. Xu hướng “ẩn cư” đang nổi lên ở giới nhà giàu như một cách thức sống.

Quyết định từ bỏ ngôi vi la rộng gần 200m2 ở Mỹ Đình để lên núi của ông Hải (Chủ tịch Công ti bất động sản ở Hà Đông) khiến cho không ít nhân viên và đối tác xôn xang. Có nhà cao cửa rộng như ông là vấn đề bao người mong ước. Thế mà, ông sẵn sàn rời bỏ sự xa hoa để đi sắm cho mình một cuộc sống riêng.

Khi ông quyết định về quê, lên núi, có người bảo ông hâm hay đần độn. Nhưng thực tại, họ không sống ở vị trí của ông, họ không nắm bắt hết được áp lực với một chủ toạ Hội đồng quản trị là thế nào, tiêu tiền ra sao,... trăm thứ đổ tham gia đầu.


Đại gia mua chỗ ở ẩn

Trong một cuộc trò chuyện bí quyết đây không lâu, ông Hải đã trải lòng: “Có tiền đâu phải là sướng, người nào cũng mong kiếm thật rộng rãi tiền để sướng nhưng rồi lại thấy cực.

Nhưng khi đã “cưỡi lên ngựa”, với vai trò là người chèo chống tổ chức kinh doanh gồm cả trăm viên chức, với dự án lên đến tiền trăm tỷ, ông Hải không thể nào “cưỡi ngựa xem hoa”. Mọi thứ ông đều khá làm mới từ cái thư mời đến hợp đồng, văn bản, ông đều đích thân ký duyệt y. Khối lượng công tác lớn, ông hoạt động liên tiếp từ sáng sớm tới tận khuya vẫn còn phải check email, nhắn gửi các giám đốc phòng ban...

Thời gian đầu, đám viên chức hiếm cả tuần không chạm mặt ông. Phòng chủ toạ luôn im ắng. Đương nhiên, họ không được tự do, mọi nhân tố vẫn được ông liên tiếp rà soát giám sát, nhắc nhở qua email, họp trực tuyến để cắt cử công tác. Nhưng cũng nhờ cái sự “bặt tăm” của ông mà không ít cấp dưới thở phào dễ chịu về mặt tư tưởng, không còn thom thóp phải đương đầu với ánh mắt giận dữ hay nghe những lời cáu gắt của ông. Họ cũng tự tín và khiến tốt hơn.

Sau rộng rãi chuyến đi tương tự, ông Hải thấy bản thân khoẻ khoắn hẳn, ý thức cũng thanh thoát. Đặc biệt, ông nhìn thấy rằng, đã tới lúc cần trao lại quyền cho người cận kề để tĩnh tâm.

Ông lẳng lặng cho người đi mua một khu đất có địa thế đẹp trên núi, cách thức Hà Nội không xa để xây cho nhà. Năm rồi, ông đã rời hẳn dinh cơ về đó. Hàng ngày ông vẫn thường xuyên rà soát email, phân công nhắc nhở cấp dưới.

Thời điểm còn lại, ông ngồi thiền, vui thú điền viên. Nhiều khi cuối tuần, cả hội đồng quản trị lại lên nhà ông họp vừa để gặp sếp vừa là một bí quyết đi thư giãn.


Nhiều khu bỏ ra cho giới nhà giàu riêng biệt với quả đât bên ngoài

Cũng giống như ông Hải, bà Phạm Thị Tâm, giám đốc một công ti tài chính cũng đã lùi về sân sau để nghỉ ngơi. Vẫn đảm nhiệm chủ toạ nhưng bà chỉ sinh ra trong các cuộc họp lớn, mọi việc bà giao lại cho cấp dưới.

Bà quyết định rời bỏ thương trường sau khi tham gia một khoá tu ngắn hạn ở Thiền viện. Một tuần sống không máy tính bảng, không email,... bà mới nhìn thấy rằng giá trị của cuộc sống không còn ở khối của cải.

Trước khi lùi về phía sau, bà đã dành nhì năm để tập huấn cho lớp kề cận có thể đủ sức đủ tài chèo chống tổ chức kinh doanh. “Không trực tiếp quản lý công ti cũng là cách trao quyền cho người trẻ, để họ tự tin khẳng định bản thân. Thỉnh thoảng bản thân cứ giám sát, can thiệp lại không hay”, bà chia sớt.

Khác với ông Hải lên núi, bà Tâm chọn lựa một khu vi la biển ở Đà Nẵng. Nơi hàng này bà có thể ngồi thiền, chạy bộ trên bãi cát, đêm nghe tiếng sóng biển rì rào.

Trên trái đất, phổ thông tỷ phú sở hữu những ngôi nhà giữa rừng hay khu resort ngoài đảo khơi. Hơn 30 năm trước, Richard Branson tìm đảo Necker, thuộc quần đảo British Virgin với 180.000 bảng Anh (285.000 đô la). Hiện nay, hòn đảo này có giá khoảng 100 triệu USD. Tỷ phú người Anh đã biến hòn đảo 74 hecta thành một khu nghỉ dưỡng cao cấp với những ngôi nhà kiểu Bali và 60 viên chức dịch vụ.


Đa dạng nhà buôn bỏ đi trốn như một phương pháp để lấy lại năng lượng

Tỷ phú giàu nhất quả đât Bill Gates thường đến Rancho Paseana - trang trại ngựa có diện tích lên tới hơn 900.000 m2 tại Rancho Santa Fe để xả hơi, thư giãn tham gia mỗi kỳ nghỉ.

Giản dị phải kể đến tỷ phú Nhật. Họ thích bí quyết sống thầm yên, hòa nhập tham gia đồng đội. Chính bởi quan điểm trên đã làm cho những tỷ phú ở Nhật Bản không thích xây vi la quá lớn, không muốn ở vi la siêu sang, sống cô lập như rất nhiều các tỷ phú khác trên thế giới.

Có thể nói, sự phát hành về công nghiệp đã khiến cho khoảng phương pháp không còn là sự cản trở. chậm triển khai cũng là cơ hội cho những người chỉ đạo có thêm khoảng thời gian “đi trốn” để trải nghiệm cho riêng chính mình.

Thiên hướng này cũng đang hình thành ở nể ít nhà chỉ đạo trẻ. Thỉnh thoảng, họ vẫn “xách ba lô phát xuất” hay tham gia các khóa tập thiền 10-15 ngày, thậm chí cả bốn tuần, tạm bợ rời xa cuộc sống rầm rĩ, bon chen nơi xã thị để tìm tới sự tĩnh im, an yên trong tâm tưởng.

Và có nhẽ nhờ thế, khi nghe người nào đó nói rằng bản thân mình 'dở người' họ chỉ mỉm cười thay cho lời đáp "tôi không dở' và toại nguyện với lối sống 'sành điệu; của chính mình.


Theo Duy Anh/Vietnamnet.vietnam


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét