Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Đại án tham nhũng 16 triệu USD: Phổ quát bị cáo chối tội

Người từng làm sếp lớn của Vinashinlines và các bị cáo nghĩ là cáo trạng sai, họ không có hành vi thụt két, rửa tiền như quy kết.

Ngày 16/2, TAND Thủ đô đưa 4 bị cáo trong vụ án thụt két tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ti TNHH một thành viên Vận chuyên chở Viễn dương (Vinashinlines) ra xử sơ thẩm. Phiên xử dự định diễn ra trong 4 ngày.

Trước vành móng ngựa, Nai lưng Văn Liêm (62 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines) cho rằng cáo trạng có rộng rãi điểm không đúng. Theo lý giải của nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines, ông ta chẳng phải chủ mưu, lãnh đạo Đạt như quy kết của công ty tố tụng. “Cáo buộc hoàn toàn oan sai, không đúng”, ông Liêm nói.

Đến lượt bản thân mình, bị cáo Giang Kim Đạt (40 tuổi, nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines) cũng khẳng định: “Cáo buộc tôi nhận tiền là không đúng”. Đạt trưng bày, tiền hoa hồng anh ta nhận được là do bên môi giới trích lại.

Dai an tham nhung 16 trieu USD: Nhieu bi cao choi toi hinh anh 1
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Vân Thanh.

Dường như đó, Giang Văn Hiển (67 tuổi, bố đẻ Đạt) lại nghĩ là số tiền gần 16 triệu đô la Mỹ được gửi về các account tư nhân là do đối tác chuyển, Đạt không nhân thức gì. “Tôi chưng kháng cáo, kết luận dò hỏi”, bị cáo 67 tuổi nói.

Cũng theo giới thiệu của ông Hiển, năm 2006 Đạt mới ra trường, vào tổ chức kinh doanh của ông Liêm khiến thì chẳng thể có đối tác làm ăn nước ngoài. Ông Liêm cho nhân thức phiên bản thân là sĩ quan, đối tác nước ngoài là do ông ta mua, trực tiếp khiến việc.

Chiều nay HĐXX tiếp diễn phần xét hỏi.

Theo cáo buộc, trên vị trí Tổng giám đốc, Trằn Văn Liêm đã bổ nhiệm È Văn Khương và Giang Kim Đạt tham gia những vị trí cần thiết tại Vinashinlines. Sau đó, cả 3 đã cùng nhau chiếm đoạt đoạt tiền của công ti ưng chuẩn việc thi hành các dự án sắm tàu, cho thuê tàu biển…

Cụ thể, Đạt đã hiệp thương, thỏa thuận các lao lý của thích hợp đồng tìm tàu, cho thuê tàu với công ti công ty đối tác, công ti môi giới, yêu cầu họ trích lại số tiền từ 0,1 - 5,75% trên giá trị hợp đồng theo chỉ huy của Liêm. Xong việc, Đạt công bố Liêm chi tiết để ông ta quyết định, ký kết.

Số tiền chênh lệch chiếm đoạt đoạt được trong khoảng việc ký kết các hợp đồng trên Liêm chỉ đạo Khương để ngoài sổ sách kế toán để chia nhau chiếm đoạt đoạt.

Dường như tập đoàn tính năng còn xác định trong giai đoạn điều đình, ký hợp đồng, Giang Kim Đạt đã tự ý nâng tỷ trọng phần trăm tiền gửi giá để chiếm giữ hưởng tư nhân.

Số tiền các bị cáo chiếm hữu đoạt của Vinashinlines là gần 16 triệu đô la Mỹ (tương đương hơn 260 tỷ đồng), trong đó nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh hà lạm 255 tỷ đồng. Để bưng bít nguồn tiền phạm pháp trên, Giang Kim Đạt đã nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển tạo dựng đa dạng trương mục nhà băng để rút ngoại tệ.

Vắng đa dạng trạng sư trong vụ xử Giang Kim Đạt

Ngoài việc cùng đồng bè phái chiếm đoạt đoạt gần 16 triệu đô la Mỹ của Vinashinlines, Giang Kim Đạt còn khiến thân phụ ruột vướng luật pháp vì bị cáo buộc tội rửa tiền.


Đại án tham nhũng tại Vinashinlines đại án tham nhũng tham nhũng tại Vinashinlines Giang Kim Đạt 16 triệu USD xét xử


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét