Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Đẩy mạnh đối phó với chuyển đổi khí hậu trong chế biến công nghệ |

Chiều 15/2, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Lễ ký kết “Chương trình phối hợp công việc về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo kê không gian trong hoạt động đóng hộp kĩ nghệ và thương nghiệp giai đoạn 2017-2020” giữa Bộ Công Thương và Bộ TN&MT.


Lễ ký kết giữa Bộ Công Thương và Bộ TN&MT. Ảnh: VGP/Thành Trung

Chương trình phối thích hợp công tác hướng đến 3 chỉ tiêu chính bao gồm: Đẩy mạnh phối phù hợp giữa nhì Bộ trong việc chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh điều hành, sử dụng hiệu quả khoáng sản; chủ động ngăn dự phòng và hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động đóng gói công nghiệp và thương mại; kiểm soát nghiêm ngặt các nhân tố về đối phó với chuyển đổi khí hậu, quản lý, dùng hiệu quả tài nguyên, bảo kê môi trường trong hoạt động chế biến công nghệ và thương mại, khác biệt là trong công tác lập và phê thông qua quy hoạch; công đoạn đánh giá, phê duyệt y, giữ vững hoạt động của các dự án đóng gói công nghiệp từ giai đoạn lập, thiết kế và điều hành chính thức công trình, nhất là các công trình đầu cơ trong ngành nghề sản xuất điện, khai thác và đóng hộp tài nguyên, dầu khí, chế biến hóa chất và phân bón, đóng hộp thép và luyện kim, đóng gói bột giấy, dệt nhuộm và thuộc da; phát huy tối đa tính năng, nhiệm vụ, nguồn lực, tiềm năng hiện có của nhì Bộ trong việc điều hành, giám sát việc thực thi luật pháp của luật pháp về tài nguyên và không gian trong hoạt động đóng chai công nghiệp và thương nghiệp.

Để làm được các tiêu chí trên, nhì Bộ thống nhất cùng triển khai 8 nội dung phối thích hợp, cụ thể: Xây dựng, sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện chính sách, luật pháp về tài nguyên và môi trường can hệ đến hoạt động đóng gói công nghệ và thương nghiệp; xây đắp, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê phê chuẩn các chiến lược, kế hoạch, quy hoạch thuộc lĩnh vực điều hành nhà nước của nhì Bộ; điều hành chấp hành quy trình điều hành liên hồ chứa; sản xuất ngành nghề công nghiệp không gian, phục vụ môi trường, kĩ nghệ hỗ trợ dịch vụ công việc đối phó với biến đổi khí hậu, quản lý khoáng sản trong hoạt động đóng chai kĩ nghệ và thương mại; đánh giá, phê chuẩn y báo cáo bình chọn tác động không gian; phòng phòng ngừa ô nhiễm môi trường; ký quỹ làm mới, hồi phục không gian trong hoạt động khai thác tài nguyên; thanh tra, rà soát về khoáng sản và môi trường trong hoạt động sản xuất kĩ nghệ và thương mại; san sớt tin tức, hạ tầng dữ liệu, nâng cao nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ không gian.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho nhân thức, công đoạn 2016-2020, ngành công thương đặt ra mục tiêu đạt tốc độ phát triển chế biến kĩ nghệ bình quân 13,0%/năm, phát triển giá trị gia tăng kĩ nghệ đạt 7%/năm, tăng trưởng trị giá đóng gói công nghệ bình quân 13%/năm, tỉ trọng kĩ nghệ và xây đắp choán 42-43% trong GDP cả nước; vững mạnh xuất khẩu bình quân 11%/năm.

Với chỉ tiêu tăng trưởng và phát hành đó, Bộ Công Thương đặt ra nhiệm vụ cần thiết đảm bảo sự vững bền của lĩnh vực công thương trong giai đoạn sắp đến, đó là công việc kiểm soát an ninh môi trường. Đây được coi là nhiệm vụ trung tâm xuyên suốt trong suốt thời kỳ sản xuất và sản xuất kinh tế phải gắn liền, đi đôi với công việc bảo vệ môi trường.

“Bộ Công Thương thời gian qua đã có những bài học thực tại đau xót nhưng cũng giúp chúng tôi xác định rõ hơn nhiệm vụ kiểm soát an ninh không gian trong phần lớn các lĩnh vực: Nhiệt điện, năng lượng, dệt may, đóng chai, chế tạo, cơ khí… Bộ Công Thương chẳng thể đơn phương độc hành mà cần sự phối thích hợp ngặt nghèo của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ TN&MT. Trong chương trình phối hợp này, nhị Bộ không làm cho thay việc của nhau mà phải phối phù hợp với nhau, sự phối phù hợp này giả dụ thi hành tốt sẽ phục vụ được yêu cầu của giang sơn về công tác môi trường”, Bộ trưởng È Tuấn Anh nói.

Tán thành với Bộ trưởng Trằn Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trằn Hồng Hà khẳng định: “Bảo vệ môi trường chỉ thắng lợi khi chúng ta tiếp cận liên ngành nghề và Bộ TN&MT đứng một bản thân sẽ không thể chấp hành được. Cho nên, ngay sau khi ký kết, chúng ta phải bắt tay ngay vào xây đắp ý tưởnrg, nhiệm vụ và phân công trách nhiệm rõ ràng”.

Dự Lễ ký kết, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Chiến trận Đất nước (MTTQ) Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bình chọn cao sự thích hợp tác của 2 Bộ, cùng lúc chắc chắn, việc ký kết này sẽ góp phần vào “5 tốt” gồm: Quy hoạch tốt, đánh giá tốt, điều hành tốt, giám sát tốt và chính sách tốt. Giả dụ 2 Bộ khiến được nhân tố này thì cuộc sống của nhân dân sẽ êm ấm và phát triển.

“Thay mặt MTTQ và đồng bào cả nước, tôi chúc mừng sự kiện cần thiết này và mong sau 5 năm, sự phối hợp giữa nhị Bộ sẽ đem lại niềm tin của nhân dân và sự sản xuất của tổ quốc”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.


Theo Phan Trang/Chinhphu.vn


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét