Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Hoàn thiện thể giễu cợt nhiệm vụ cần thiết bậc nhất |

Giả dụ năm 2016, Bộ Xây đắp đã tập trung chủ đạo vào xây dựng thể chế nhạo, ban hành các văn phiên bản, qui định cụ thể thì năm 2017, cùng với xây đắp thể dè bỉu, Bộ sẽ tăng nhanh sang chỉ dẫn, rà soát việc thực hiện, có tổng kết, bình chọn để đảm bảo sự khả thi của pháp luật đã ban hành.


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh công tác hoàn thiện thể giễu cợt trong ngành xây đắp, coi đây là công việc cần thiết hàng đầu, là nhiệm vụ vừa thường xuyên vừa vội vàng của lĩnh vực trong năm 2017 khi giải đáp phỏng vấn phóng viên Báo Điện tử Chính phủ về những trở ngại mang tính thời sự của ngành xây đắp.

Điều ưng ý nhất: Trị giá sản xuất tăng 10,4% so với 2015

Bộ trưởng đánh giá như thế nào về tình hình thực hiện nhiệm vụ chiến lược của lĩnh vực xây dựng trong năm 2016? Kết quả nào Bộ trưởng thấy bằng lòng nhất và nhân tố gì khiến cho ông vẫn còn trằn trọc?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Quán triệt quan điểm chỉ huy và phương châm hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 là “Xây đắp Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ dân chúng”, ngay từ đầu năm, Bộ đã công ty quán triệt, triển khai, ban hành toàn diện, kịp thời và lãnh đạo chấp hành các chương trình, chiến lược hành động của ngành xây đắp thi hành Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Chiến lược phát hành kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và các Quyết nghị chuyên đề của Chính phủ. Trong đó, xác định rõ các tiêu chí, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể trên từng ngành của ngành cho toàn nhiệm kỳ, trong từng năm và nghĩa vụ đơn vị thực hiện của từng tập đoàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực.

Bộ đã Để ý thay đổi và tăng mạnh hiệu lực công việc điều hành, kiểm soát kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới phương án làm việc của chỉ đạo Bộ và các công ty khối công ty Bộ; nâng cao vai trò, nghĩa vụ và năng lực thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Hăng hái phối thích hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn của Quốc hội, Trung ương Đảng, doanh nghiệp chính trị - xã hội trong việc chấp hành tính năng, nhiệm vụ điều hành nhà nước của ngành; chủ động hiểu tình hình, túa gỡ gian khổ cho công ty.

Với sự chỉ huy chi tiết và quyết liệt, cùng với nỗ lực của toàn bộ cán bộ, công nhân viên chức, người công tích và đồng đội công ty trong toàn ngành, năm qua ngành xây dựng đã thực hiện được vài kết quả quan trọng.

Chi tiết là: Trị giá chế biến năm 2016 tiếp tục tăng khá cao, ước đạt 1.090 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2015 và đạt 104% kế hoạch năm, đóng góp 0,6 điểm phần trăm tham gia mức vững mạnh tầm thường của nền kinh tế (6,21%).

Các tiêu chí sản xuất của ngành duy trì được sự phát triển so với năm 2015, toàn bộ đều kết thúc hoặc vượt mức chỉ tiêu chiến lược năm 2016. Chả hạn, tỷ lệ thị trấn hóa cả nước đạt khoảng 36,6%, tăng 0,9% so với năm 2015; tỷ trọng phủ kín quy hoạch chung thị trấn đạt 100%, quy hoạch nông thôn đạt 99%; diện tích bình quân nhà đất toàn quốc đạt 22,8 m2 sàn/người, tăng 0,8 m2 sàn/người so với năm 2015. Công tác phát triển nhà đất phường hội được ân cần. Hoạt động mua bán BĐS tiếp tục duy trì sự vững mạnh bình ổn.

Có thể nói, kết quả quan trọng nhất trong năm qua đó là Bộ Xây đắp đã cố gắng dồn vào một chỗ cao độ cho công việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, công cụ điều hành Nhà nước. Trong đó, đã chấp hành phân cấp triệt để cho các địa phương, các tập đoàn chuyên ngành về xây dựng; tăng nhanh cách tân hành chính, trọng tâm là cách tân thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng; kiểm tra, sửa đổi bổ sung hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - công nghệ chuyên ngành xây đắp. Tới nay các văn phiên bản hướng dẫn chấp hành các luật chuyên ngành xây đắp và các luật can dự đã được ban hành tương đối hoàn toản, đồng bộ; dần dần đi tham gia cuộc sống và phát huy công dụng, góp phần tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành Nhà nước, các ngành thuộc ngành nghề xây dựng...

Vấn đề trằn trọc nhất: Đa dạng người có ý định cần thiết vẫn chưa được phục vụ

Dĩ nhiên trong ngành nghề quản lý lĩnh vực vẫn còn vài sinh tồn, hạn chế cần được giải quyết, đây cũng là những thắc mắc, trằn trọc lớn nhất của những người khiến cho công việc quản lý Nhà nước về ngành xây dựng. chậm tiến độ là, trên thực tại vẫn còn rất nhiều hộ mái nhà có ý định cần thiết, gian truân về chỗ ở mà chưa được phục vụ, khác biệt là công nhân công tích. Phần lớn người lao động hiện vẫn phải thuê nhà ở trong khu dân cư, đời sống rất gian khổ, trợ thì bợ. Dường như đó có rất ít các công trình, các doanh nghiệp đầu tư xây đắp nhà đất cho công nhân thuê, thuê tìm.

Công việc quản lý sản xuất thị trấn chưa đáp ứng được đòi hỏi chủ động ứng phó với Biến đổi khí hậu, bảo vệ không gian cũng như giải quyết những mặt thụ động của giai đoạn thị trấn hóa dẫn tới hiện trạng quá vận tải về dân số, không đảm bảo các yếu tố kiện cơ sở vật chất xã hội, hạ tầng khoa học, ùn tắc liên lạc ở các đô thị lớn. Tình trạng vung phí, thất thoát trong đầu cơ xây đắp, hiện trạng vi phạm về trật tự xây dựng tại một vài địa phương vẫn còn phổ quát… là những khó khăn được dư luận thị trấn hội rất vồ cập.

Trong giai đoạn đến, Bộ Xây dựng sẽ đẩy mạnh phối phù hợp với các Bộ, lĩnh vực và các địa phương, chủ động yêu cầu và chấp hành những giải pháp khắc phục.

Cố gắng chống thất thoát, phung phá; cách tân giấy tờ hành chính

Những cố gắng của ngành nghề xây dựng trong công tác chống bị động, thất thoát, phí phạm, nâng cao hiệu quả đầu cơ xây dựng đã được chấp hành như thế nào và đạt kết quả cụ thể gì thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Chống thụ động, thất thoát, phung phá, nâng cao hiệu quả đầu tư thông thường cũng như của các công trình đầu cơ xây đắp luôn là mục tiêu cần thiết, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Trong những năm vừa mới đây, ngành xây dựng đã phát triển phổ quát công trình, khác biệt là chuỗi hệ thống các nhà cửa cơ sở khoa học, giao thông, cơ sở vật chất công nghệ đô thị, nhà ở... góp phần sản xuất kinh tế quốc gia. Trong xây đắp, chúng ta đã áp dụng phổ quát công nghiệp xây dựng tiên tiến, nguyên liệu xây dựng mới để nâng cao chất lượng nhà cửa, giảm chi phí xây lắp. Hình như đó chuỗi hệ thống các công cụ quản lý chi phí xây đắp đã khá toàn vẹn và đồng bộ, tạo hoạt động mua bán xây dựng sáng tỏ, khó khăn, góp phần hạn chế thất thoát, phí phạm, nâng cao hiệu quả đầu cơ của công trình đầu tư xây đắp.

Đương nhiên, trên thực tiễn việc thất thoát, phí phạm trong đầu tư xây đắp vẫn còn do một số cội nguồn chính là: Một vài tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức, đơn giá không còn thích hợp; yếu kém trong quản lý của chủ đầu tư, nhà thầu, ban quản lý công trình; vài tư nhân liên quan cố ý tham nhũng…

Trong tác dụng, nhiệm vụ của mình, Bộ Xây đắp đã và đang khai triển phổ thông biện pháp: Rà soát, yêu cầu, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - công nghệ có can hệ tới hoạt động đầu cơ xây đắp, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt, đồng bộ, phù hợp với yếu tố kiện thực tại của vietnam, dần dần tiếp xúc thông lệ quốc tế.

Bộ đã tham mưu cho Chính phủ bắt buộc các nội dung sửa đổi Luật Xây dựng theo hướng phân định rõ vai trò của chủ chiếm hữu đối với dự án sử dụng các vốn đầu tư không giống nhau bao gồm: Vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách, vốn khác, vốn hỗn hợp, trên cơ sở vật chất đó đưa ra yêu cầu, nguyên tắc, nội dung cụ thể để quản lý cho thích hợp với từng vốn đầu tư nhằm khắc phục hiện trạng thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng, khác lạ là công trình sử dụng vốn Nhà nước. Hoàn thiện hình thức phân cấp, ủy quyền có lí trong điều hành hoạt động xây đắp, theo hướng rõ trách nhiệm, phù hợp với chức năng nhiệm vụ và năng lực thi hành của các công ty quản lý Nhà nước chuyên ngành, cơ quan chuyên môn về xây dựng, người quyết định đầu tư.

Bộ cũng tăng cường cách tân giấy má hành chính, thi hành chuẩn hóa, công khai sáng tỏ, đơn giản hóa các giấy má hành chính trong đầu tư xây dựng. Bê cạnh đó tăng nhanh sự giữ vững của công ty điều hành nhà nước đối với chất lượng công trình xây đắp, đảm bảo bình yên, hiệu quả trong đầu tư xây đắp duyệt các qui định về điều hành chất lượng xây dựng, thẩm tra, đánh giá, giám sát đánh giá.

Năm 2016, Bộ đang tiến hành xây dựng Đề án thay đổi hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - công nghệ, đơn giá xây dựng, đồng thời đã tiến hành rà soát, biên tập bổ sung, xây dựng, phối hợp xây dựng và lên tiếng 51 tiêu chuẩn, 2 quy chuẩn; 1.900 định mức vật tư xây dựng, 411 suất vốn đầu cơ xây đắp tòa tháp, 185 giá xây dựng tổng phù hợp bộ phận kết cấu và suất chi tiêu xây đắp thích hợp với mặt bằng giá thị trường.

Thông qua công tác đánh giá công trình, tính trong khoảng 1.400 công trình dùng vốn ngân sách Nhà nước, tỷ lệ cắt giảm chi tiêu sau giám định vào khoảng 0,97% tổng mức đầu cơ; phê chuẩn việc thẩm định thiết kế, dự toán đã cắt giảm chi tiêu khoảng 5,87% so với dự toán.

Công tác thanh tra được tăng cường. Qua thanh tra đã phát hiện phổ biến sai sót, vi phạm của các đơn vị, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng; đã tổng hợp, kiến nghị và bắt buộc điều chỉnh hình thức, luật pháp cho phù hợp và kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền 3.191 tỷ đồng, choán 3,81% tổng mức đầu cơ các dự án được thanh tra; đòi hỏi nộp bổ sung số tiền thuế đất, thuế doanh thu đơn vị, doanh thu tư nhân 23,7 tỷ đồng; bắt đầu xử phạt 34 doanh nghiệp với tổng số tiền 6,2 tỷ đồng.

Bộ đã xóa bỏ 47 giấy má hành chính (giảm từ 93 hồ sơ xuống còn 46). Duyệt y phổ biến biện pháp trên, theo tính toán, đã giúp cắt giảm, dè xẻn khoảng 10% chi phí đầu tư xây dựng; và góp phần chống thất thoát, phung phá trong đầu cơ xây dựng.

Xem xét hoạt động mua bán "hot", hoạt động mua bán nhà ở phố hội

Hiện nay thị trường bất động sản đang trên đà hồi phục hăng hái. Tuy nhiên, từ thực tế của thị trường và khuyến cáo của các chuyên gia trên ngành này thì thị trường đang tiềm tàng nguy cơ mất phẳng phiu cung - cầu giữa các thị phần và thấp thỏm về bong bóng BĐS. Xin Bộ trưởng cho biết quan điểm về nhân tố này?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Thị trường BĐS nước ta trong thời gian qua đã có bước phát triển quan trọng, phổ biến dự án nhà ở, khu thị trấn mới, các nhà cửa đóng hộp, kinh doanh, thương nghiệp, dịch vụ với chuỗi hệ thống cơ sở vật chất công nghệ, cơ sở phường hội đồng bộ đã được hình thành, khiến cho đổi mới khuân mặt thị trấn, nâng cao điều kiện sống của các tầng lớp cư dân, góp phần dịch chuyển cơ cấu, xúc tiến sản xuất kinh tế - xã hội của giang sơn; từng bước phục vụ ý định đa dạng về nhà ở của các phân khúc quần chúng. #, góp phần bảo đảm an sinh thị trấn hội.

Nhờ việc thi hành đồng bộ các biện pháp tái cấu trúc hoạt động mua bán BĐS, gắn với chấp hành Chiến lược sản xuất nhà ở đất nước, thị trường BĐS nước ta sau một thời điểm trầm lắng kéo dài thì từ cuối năm 2013 đã dần hồi phục hăng hái, trong năm 2016 tiếp tục lớn mạnh ổn định. Tất nhiên, hiện giờ đang tồn tại việc mất bằng phẳng nguồn cung nhà ở, cụ thể là nguồn cung nhà đất cao cấp và vài item nghỉ ngơi đang dư thừa trong khi rất thiếu nguồn cung nhà đất thị trấn hội và nhà ở thương nghiệp giá rẻ mà hoạt động mua bán đang cần nhiều.

Yếu tố này đã được Bộ Xây đắp lên tiếng và Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận chỉ đạo, xác định phương hướng đối với thị trường bất động sản, trong đó có việc giải quyết hiện trạng mất bằng vận, lệch pha cung cầu, trung tăng mạnh việc sản xuất nhà đất xã hội và nhà đất thương mại giá rẻ, nhà đất cho thuê.

Về quan điểm khiếp sợ bong bóng BĐS, có thể nói với thực trạng của thị trường BĐS hiện giờ và qua phân tích một số yếu tố kinh tế xã hội cơ bản có thể tác động mạnh tới thị trường thì có thể dự đoán hoạt động mua bán BĐS năm 2017 sẽ tiếp tục thiên hướng phát triển bình ổn, chưa có tài năng biến động lớn. Dĩ nhiên, về dài hạn, chúng ta cần tiếp tục theo dõi, hiểu kịp thời, bình chọn đúng tình hình diễn biến của hoạt động mua bán; có chế độ nguồn đầu tư, tài khóa hợp lý, linh động theo hướng vừa đảm bảo tài chính nhất là vốn trung và dài hạn cho sản xuất nhà đất phố hội và nhà đất thương mại giá sàn thấp mà thị trường đang có yêu cầu cao, vừa giữ vững chặt chẽ nguồn vốn cho bất động sản trung, cao cấp để bảo đảm hiệu quả đầu cơ, giảm thiểu gia tăng nợ xấu; rà soát, nâng cao chuẩn tín dụng và giữ vững hạn mức nguồn đầu tư hợp lý đối với các dự án BĐS cao cấp có quy mô lớn, khu ngao du nghỉ dưỡng, vi la, căn hộ cao cấp...

Chương trình sản xuất nhà ở phố hội tuy đã đạt kết quả bước đầu nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn bộc lộ những bất cập, hạn dè bỉu, cụ thể như việc vận động nguồn lực phường hội, động viên các đơn vị nhập cuộc, tài chính… Trong thời gian tới, Bộ sẽ có những biện pháp gì để tháo dỡ gỡ gian nan vướng bận bịu, xúc tiến phát hành khỏe khoắn nhà ở thị trấn hội?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Năm 2016, công việc tạo ra nhà đất, trung tâm là nhà xã hội theo Ý tưởnrg tạo ra nhà đất tổ quốc tiếp diễn được tăng cường, càng ngày càng phục vụ tốt nhu cầu của người địa phương, nhất là các đối tượng người có công, người có điều kiện kinh tế eo hẹp khu vực bão bè đảng, người doanh thu thấp, công nhân công tích. Trong năm, cả nước phát hành thêm khoảng 0,5 triệu m2 nhà đất phố hội khu vực thành phố, đưa tổng quy mô nhà ở thị trấn hội khu vực đô thị đạt khoảng 3,3 triệu m2.

Mặc dù đã chiếm được kết quả bước đầu, nhưng việc sản xuất nhà ở phố hội, nhất là nhà ở phường hội cho các đối tượng có thu nhập thấp tại khu vực đô thị và cho công nhân công huân tại các khu công nghiệp vẫn còn chạm chán rộng rãi gian truân, chưa đáp ứng được ý định thực tiễn. Việc triển khai vài chương trình cung cấp nhà ở phường hội còn lờ đờ so với chiến lược; chưa huy động được phổ biến yếu tố kinh tế và nguồn lực thị trấn hội để đầu cơ phát triển nhà ở xã hội.

Có thể nói cách thức chế độ cho phát hành nhà ở phố hội đến nay đã tương đối trọn vẹn và đồng bộ, nhân tố là khai triển chấp hành như thế nào. Tại hội nghị toàn quốc về tạo ra nhà đất phố hội 04 tuần 12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có lãnh đạo về nhận thức và vài biện pháp cụ thể, trong đó nhấn mạnh, Trung ương đề ra chủ trương định hướng, còn vai trò địa phương rất quan trọng, quyết định thắng lợi hay không.

Bộ Xây đắp sẽ tiếp diễn phân tích bổ sung, yếu tố chỉnh chế độ về nhà ở xã hội cho phù hợp với giai đoạn mớ; phối hợp với các bộ, ngành buộc phải với Quốc hội, Chính phủ các biện pháp về vốn, chế độ tín dụng, thuế, huy động nguồn lực vốn đầu tư cho tạo ra nhà ở phường hội, trong đó lưu tâm đẩy mạnh phát hành nhà đất cho người lao động lao động, nhà ở người doanh thu thấp khu vực đô thị, nhà đất phòng chống bão đồng minh khu vực miền Trung

Thời gian tới, Bộ sẽ giữ vững nghiêm ngặt việc quy hoạch và khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất thị trấn dành cho tạo ra nhà đất thị trấn hội; tiếp diễn bình chọn các mô phỏng xây dựng nhà đất phường hội để rút trải nghiệm, chỉ dẫn các địa phương thi hành dự án phát hành nhà đất xã hội trong quy hoạch phổ biến của khu thành phố, nâng cao chất lượng dự án để bảo đảm người địa phương. Đồng thời, Bộ sẽ kiểm soát chất lượng các dự án nhà ở xã hội, để cư dân được ở trong yếu tố kiện phục vụ tốt về cơ sở công nghệ cũng như hạ tầng phường hội cơ bản.

Trọng tâm: Hoàn thiện thể giễu cợt

Nhiệm vụ trung tâm trong năm 2017 của lĩnh vực xây dựng là gì, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Năm 2017, Bộ Xây đắp tiếp diễn coi công tác hoàn thành thể chế nhạo là công việc quan trọng bậc nhất, là nhiệm vụ vừa thường xuyên vừa cấp bách. Nếu như như năm 2016, Bộ Xây dựng đã tập trung chủ công vào xây dựng thể giễu cợt, ban hành các văn bạn dạng, qui định chi tiết thì năm 2017 sẽ có sự chuyển hướng đó là cùng với xây đắp thể giễu cợt Bộ sẽ tăng mạnh sang hướng dẫn, rà soát việc thi hành, có tổng kết, bình chọn để bảo đảm sự khả thi của pháp luật đã ban hành.

Trong khi đó, Bộ sẽ phối hợp với các đơn vị quản lý, các ngành để tăng nhanh công việc điều hành phát triển đô thị, dồn vào một chỗ rà soát, kiểm tra các quy hoạch can hệ đến công tác quản lý thị trấn, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM.

Bộ cũng sẽ đẩy mạnh quản lý, kiểm soát ngặt nghèo thị trường BĐS, đảm bảo thị trường phát triển định hình, lành mạnh, song song triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ nhà ở phố hội trọng tâm; trong đó đẩy mạnh phát triển nhà đất phòng chống bão bầy đàn khu vực miền trung; nhà đất thị trấn hội khu vực thị trấn, nhà đất cho người lao động công tích. Dồn vào một chỗ thi hành tiêu chí phát triển của ngành nghề khoảng 10%.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!


Theo Toàn Thắng/Baochinhphu.vietnam


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét