Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Công trình thông thường cư One 18: Nếu như dự án không được cấp phép, tổn thất thuộc về khách hàng |

(Xây đắp) – Dù rằng công trình bình thường cư One 18 (số 19 ngõ 298 trục đường Ngọc Lâm, phố Ngọc Lâm, thị xã Long Biên, Thủ đô) vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa được cấp GPXD, nhưng chủ đầu tư đã rao bán. Với chiêu trò lăng xê “hoạt động mạnh mẽ”, đến nay rộng rãi vị thượng đế đã “xuống tay” đặt tìm căn hộ, trong khi công trình còn chưa đạt yêu cầu để khởi công.


Công trình phổ biến cư One 18 vẫn chỉ là mảnh đất trống, thế nhưng Nhà đầu tư, các sàn bất động sản đã “tung hô” rao bán căn hộ rầm rộ

Như Báo điện tử Xây đắp tin tức ở bài viết trước, công trình trọng điểm thương nghiệp, văn phòng cho thuê và căn hộ IDB (tầm thường cư One 18) nằm tại vị trí số 19 ngõ 298 trục đường Ngọc Lâm, dự án do Cty CP đầu tư và tạo ra kinh doanh (IDB) là chủ đầu tư. Dự kiến nhà cửa được xây dựng với quy mô 3 tầng hầm, 18 tầng nổi với 224 căn hộ bình thường cư cao cấp. Dĩ nhiên, hiện nay công trình chưa được tổ chức có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng (GPXD). Dù rằng chưa đạt yêu cầu khởi công công trình, rất nhiều vẫn chỉ là bãi đất trống, nhưng các sàn bất động sản đã “rầm rộ” rao bán căn hộ dưới cơ chế đặt tiền 10% giá trị căn hộ đặt tìm.

Hành vi vi phạm này đã bị Thanh tra Sở Xây đắp xử phạt theo Quyết định số 99/QĐ-XPVPHC đối với Cty CP đầu tư và phát hành buôn bán đại diện là ông Trần Quang quẻ Nghĩa – Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, doanh nghiệp kiến thiết xây dựng tòa tháp không có GPXD mà theo qui định phải có GPXD; pháp luật tại điểm C khoản 6 Yếu tố 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ qui định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây đắp, kinh doanh bất động sản, khai thác VLXD, điều hành nhà cửa cơ sở vật chất công nghệ, điều hành phát hành nhà và công sở.

Để có cách nhìn khách quan, can hệ tới những rủi ro của khách hàng khi đặt tậu căn hộ tại dự án chưa đạt yêu cầu pháp lý. Trạng sư Vi Văn A, Trưởng Văn phòng Trạng sư số 7 (Đoàn Trạng sư Hà Nội) cho rằng: Thời gian qua, đã xảy ra phổ thông trường phù hợp đối tượng mua hàng tậu căn hộ bình thường cư chạm mặt “nạn” về nhân tố pháp lý liên quan tới tậu căn hộ chung cư chưa đạt yêu cầu pháp lý. Bởi vậy, khách hàng căn hộ thông thường cư cần phải mày mò kỹ về công trình, cũng như về năng lực của nhà đầu tư trước khi quyết định sắm căn hộ, bởi thực tại đã cho thấy phần thua thiệt luôn thuộc về người dùng. Do đa số hợp đồng mua bán luôn được ký theo đúng mẫu do Chủ đầu tư đưa ra, trong khi đó khách hàng đông đảo chẳng thể sửa đổi hay hiệu chỉnh gì trong thích hợp đồng đó.

Ngoài ra, người dùng căn hộ cần phải yêu cầu Chủ đầu tư dự án cung cấp toàn vẹn tin tức về dự án như: Giấy đủ điều kiện hoàn thành thủ tục kinh doanh, trong đó phải có lĩnh vực nghề buôn bán BĐS; Giấy CNQSDĐ của dự án; Giấy tờ xác định chủ đầu tư đã xong xuôi trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuế can dự tới đất; GPXD và các giấy phép phục vụ cho việc xây đắp…

Bên cạnh, tùy theo diện tích của dự án để người mua căn hộ căn cứ tò mò xem dự án đó đã được UBND cấp quận, quận hoặc cấp tỉnh, thị trấn ưng ý đầu tư. Xem xét là văn phiên bản bằng lòng đầu tư khác với văn bản thừa nhận chủ đầu tư của công trình, bởi văn phiên bản công nhận nhà đầu tư của dự án chỉ là văn phiên bản pháp lý ban đầu để chủ đầu tư bắt đầu các thủ tục pháp lý tiếp theo để thi hành dự án.

Cũng theo Luật sư Vi Văn A thì: Nếu như đối tượng mua hàng đã lỡ mua phải căn hộ không đảm bảo tính pháp lý, thì khách hàng có thể tự địa chỉ với bên bán, yêu cầu giải đáp bằng văn bản; thuê luật sư làm đại diện cho bản thân khiến cho việc với bên bán hay khởi kiện bên bán ra Tòa án để đơn phương hoàn thành phù hợp đồng và thu lại tiền đã nộp, cộng với một khoản tài chính đền bù.

Trả lời tạp chí, chỉ huy Sở Xây dựng Hà Nội cho nhân thức: Nếu như nhà đầu tư đáp ứng điều kiện như: Có GPXD, chấm dứt móng và lên cốt 0.0 sẽ được Sở chuẩn y bán hàng. Dĩ nhiên, thời điểm qua, phổ thông chủ đầu tư chưa phê chuẩn cơ quan tính năng vẫn bán hàng. Việc thanh tra không dễ dàng vì khi kiểm tra, chủ đầu tư giấu giấy đặt cọc, hợp đồng bán hàng... khiến công ty tác dụng không thể xử phạt.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia BĐS nghĩ rằng: Có thể thấy việc rao bán căn hộ khi chưa chứng nhận bán là phương pháp lách luật để vận động vốn, dưới rộng rãi hình thức khác biệt. Việc này thường diễn ra với những đơn vị thiếu khả năng tài chính, phải sử dụng bí quyết “vay đầu heo nấu cháo” để sử dụng quay vòng tiền vốn của đối tượng mua hàng. Những khách hàng gặp gỡ phải nhà đầu tư này phải thận trọng, bởi tính rủi ro cao. Bởi vậy trước khi quyết định chọn tìm căn hộ của mình, đối tượng mua hàng cần phải tò mò kỹ công trình, thông tin, cũng như pháp lý của công trình. Bởi giả dụ có xảy ra vấn đề gì, đối tượng mua hàng vẫn là người bị thiệt thòi nhất. Ngoài ra, chứng thư bảo lãnh của nhà băng cũng là yếu tố quan trọng không kém, vì đây là cứu cánh của khách hàng ví như chủ đầu tư mất khả năng tài chính.

Vũ Chiến


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét