Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Loại hóa chất uống tham gia là "nát phổi" rất khó khăn cứu: Chưng sĩ cảnh báo những chuyện đau lòng

Hàng nghìn người chết mỗi năm

Ngày 8/2/2017, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát hành nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường ký, ban hành Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat ra khỏi Danh mục thuốc kiểm soát an ninh thực vật được phép sử dụng tại vn.

Theo đó, căn cứ trên các bằng cớ khoa học chắc chắn các hoạt chất này gây tác động xấu tới sức khỏe loài người, vật nuôi, hệ sinh thái, môi trường.

Đánh giá về Quyết định này của Bộ NNPTNT, Thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Quyền cáng đáng Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây là việc có thể cứu sống được cả nghìn người mỗi năm.

Thạc sĩ Nguyên cho nhân thức trước đây, số ca ngộ độc Paraquat chỉ vài ca nhưng khoảng 10 năm nay thì số bệnh nhân tăng dần lên, cụ thể như năm 2014: 300 ca, năm 2015 có 350 ca, 2016 khoảng 450 đó chỉ là con số của riêng trọng điểm Chống độc bệnh viện Bạch Mai.

Thạc sĩ Nguyên cho nhân thức nếu cộng cả nước tham gia thì con số này có thể lên tới hơn 1000 người ngộ độc Paraquat/năm.

Loại hóa chất uống vào là nát phổi rất khó cứu: Bác sĩ cảnh báo những chuyện đau lòng - Ảnh 1.

Paraquat cực kỳ độc

Theo thạc sĩ Nguyên với tỷ lệ tử chiến trên 70% thì mỗi năm cũng có khoảng 1000 người chết do hoá chất Paraquat. Đây là hoá chất trừ cỏ cực độc mặc dù trên động vật và nông nghiệp nó là chất độc level 2 nhưng thực tiễn trên nhân loại phải độc màn chơi 1.

Paraquat khi tham gia thân thể nó gây thương tổn đông đảo các tập đoàn trong thân thể tuyến phố tiêu hoá, trạng thái thương tổn phổi, phổi bị xơ và xơ tiến triển không hồi phục và khi bệnh nhân đã tổn thương khó thở cam kết sẽ tử chiến.

Thạc sĩ Nguyên cho biết chỉ cần 1 ngụm bé dại khoảng 5ml thì bệnh nhân đã có thể ngộ độc. Với hiện trạng ngộ độc cấp tính, bệnh nhân tử chiến một vài ba ngày nhưng có bệnh nhân 1 tuần tới 3 04 tuần sau mới tử vong.

Chẳng thể sơ cứu

Thạc sĩ Nguyên cho nhân thức, hiện giờ các nhà chế biến thuốc Paraquat đã đưa ra các chỉ danh thuốc này độc như màu xanh hoặc xanh da trời, có kèm thuốc chống nôn và mùi vị rất khó uống nhưng với những người mắc bệnh trầm cảm muốn tự tử thì họ vẫn uống.

Cái khó khăn của chất này trên thế giới bằng mọi cách phân tích, thí nghiệm bằng mọi cách thức để yếu tố trị cấp cứu cho bệnh nhân nhưng dù nỗ lực hết sức, đưa ra phổ quát biện pháp triển khai đánh giá trên bệnh nhân dĩ nhiên hiệu quả chữa bệnh rất hạn dè bỉu.

Thạc sĩ Nguyên cho biết các nhân tố của Paraquat lại rất "ái lực" với khí oxy nên khi cấp cứu cho bệnh nhân giả dụ cho bệnh nhân thở oxy thì tình trạng càng nặng hơn mà không thở oxy thì bệnh nhân cũng chết nên đôi lúc bác bỏ sĩ "đánh vật" với người bệnh.

Loại hóa chất uống vào là nát phổi rất khó cứu: Bác sĩ cảnh báo những chuyện đau lòng - Ảnh 2.

Thạc sĩ, chưng sĩ Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ về ngộ độc Paraquat

Khi uống paraquat triệu chứng của người bệnh là khô rát họng, không thấy khó thở thì lở loét miệng có bệnh nhân vào cấp cứu, chữa lở loét miệng, chữa tiêu hoá chứ chẳng phải là ngộ độc paraquat ở những bệnh nhân trẫm mình họ không nói bản thân mình đã uống thuốc trừ cỏ.

Theo thạc sĩ Nguyên, khi người bệnh uống thuốc này thì chẳng thể sơ cứu vì bạn dạng thân thuốc này có chứa thành phần gây nôn, giảm hấp thụ ở dạ dày nhưng khi vào cơ thể bằng tuyến đường miệng thì phổi lại tiếp nhận đa dạng nhất và bệnh nhân bị xơ phổi không phục hồi.

Giả dụ bệnh nhân có dấu hiệu xơ phổi thì chẳng thể qua khỏi được. Để nhận biết dấu hiệu xơ phổi phải từ 2 đến 3 tuần thậm chí 3 04 tuần sau bệnh nhân mới có tín hiệu nghẹt thở, xơ phổi và tử chiến.

Cái khổ nhất của ngộ độc Paraquat là bệnh nhân tỉnh giấc táo tới lúc chết chứ không hôn mê vật vã như các loại ngộ độc khác.

Hiện tai Trọng điểm Chống độc cấp cứu cho 3 bệnh nhân ngộ độc Paraquat và ngay trong chiều 14/2, một bệnh nhân sinh năm 1946 ở Đông Anh, Hà Nội có tín hiệu khó thở và người nhà đã xin cho bệnh nhân về nhà.

Thạc sĩ Nguyên san sẻ, gần như ngày nào Trọng tâm cũng cấp cứu trường hợp ngộ độc Paraquat nên việc Bộ NNPTNT loại Paraquat ra khỏi danh mục thuốc kiểm soát an ninh thực vật đích thực là một vấn đề rất tốt để giảm thiểu được cái chết cho hàng nghìn người mỗi năm do Paraquat gây ra.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét