Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Ảnh hãn hữu về Hong Kong thập niên 1950 qua ống kính nhà tài phiệt |

Một mái ấm tài phiệt Hong Kong vừa lên tiếng hơn 60 tấm ảnh về cuộc sống của thị trấn này trong kỷ nghuyên mà những chiếc máy ảnh cầm tay còn khan hiếm.

Một loạt ảnh vừa được một trong những gia đình kinh doanh nổi tiếng nhất Hong Kong công bố. Lawrence Kadoorie, một nhà tư bản công nghệ tại Hong Kong, đã chụp những tấm ảnh này tham gia thập niên 1950 với một chiếc máy ảnh Minox cầm tay dày 8 mm, vật dụng thường được các gián điệp sử dụng tham gia Thế chiến thứ 2.

"Vào thời mà thân phụ tôi chụp những bức tranh này, không ai cầm theo máy ảnh đi khắp nơi cả vì máy ảnh thường rất bừa bãi", South China Morning Post dẫn lời Michael Kadoorie, đàn ông của Lawrence Kadoorie, cho biết.

Với chiếc máy ảnh nhỏ xíu trên tay, đặc quyền của người giàu thời đó, Lawrence Kadoorie đã chụp lại phong cảnh và cuộc sống của người Hong Kong những năm hậu Thế chiến thứ 2.

Ông đã chụp từ người đưa cơm cho các viên chức văn phòng ở Trung Hoàn, chợ truyền thống ở Du Ma Địa đến các sạp báo ven đường.

Michael Kadoorie nói rằng ở Hong Kong thời nay, người ta thu giãn mọi thứ trong thoáng chốc rồi đáp trả lại nó ngay. Phổ thông thập niên trước, họ có đủ thời điểm để suy xét mọi thứ rồi mô tả lại nó, dù thường phải làm vấn đề đó bằng thư từ.

"chậm tiến độ là một giai đoạn khác, bạn không có tin tức liên lạc tức thời. Tôi hy vọng những bức chụp sẽ khiến cho sống dậy thời đại đó và khơi gợi một số nghĩ suy", ông nói.

Lawrence Kadoorie mệnh chung tham gia năm 1993. Mới đây, mái nhà đã thông báo 60 bức chụp do ông chụp về cuộc sống đời thường ở Hong Kong những năm 1950.

Các thành quả của Lawrence Kadoorie hiện được mái ấm giới thiệu trong triển lãm Eye on Hong Kong (tạm dịch: Mắt nhìn Hong Kong).

Khi còn sống, Lawrence Kadoorie là một nhiếp ảnh gia năng nổ và giữ cả chức chủ toạ Hiệp hội Chụp ảnh Hoàng tộc tại Hong Kong. Ông thường mời các thành viên của câu lạc bộ đến nhà chính mình tại Tân Giới để họ cùng nhau tự sướng các người mẫu.

Kadoorie là một mái ấm người Do Thái trong khoảng Iraq, họ nắm quyền kiểm soát các công ty lớn của Hong Kong như CLP Holdings, nơi nghỉ ngơi The Peninsula và chuyến tàu chạy lên đỉnh núi Victoria. Ước tính của nả ròng của dòng tộc Kadoorie là 9,9 tỷ đô la.

Hong Kong trong ngày sau cùng thuộc Anh 20 năm trước Ngày 30/6/1997, cư dân Hong Kong đổ xô đến các bưu điện để có con dấu tem thư của ngày lịch sử, ngày sau cùng thị trấn của họ thuộc về nước Anh.


Theo Phương Thảo (Ảnh: SCMP/Mái nhà Kadoorie)/Zing.Việt Nam


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét