Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Đánh thuế VAT chuyển nhượng quyền dùng đất là trái luật? |

Phổ thông chuyên gia cho rằng, việc đề xuất tấn công thuế VAT chuyển nhượng quyền dùng đất không đúng theo luật pháp thuế. Đồng thời, giá bất động sản có thể sẽ tăng mạnh thời điểm đến trong tự nhiên chặn đứng được nạn đầu tư.


Bắt buộc đánh thuế VAT chuyển nhượng BĐS kiếm được phổ thông phản đối

Theo Luật sư Bùi Sinh Quyền, Trưởng văn phòng Luật sư Phúc Thọ phân tích, đất đai hay quyền sử dụng đất chẳng hề là hàng hoá, phục vụ. Điều 2 của Luật Thuế giá trị ngày càng tăng đây là loại thuế “tính trên giá trị ngày càng tăng của hàng hóa, dịch vụ nảy sinh trong giai đoạn trong khoảng chế biến, lưu thông tới tiêu xài” bởi thế, cho rằng, việc đánh thuế giá trị gia tăng đối với chuyển quyền sử dụng đất sẽ không phù hợp với thực chất của loại thuế này.

"Việc đánh thuế giá trị ngày càng tăng đối với chuyển quyền dùng đất còn có thể gây phổ quát tác động lớn như khiến cho tăng giá đất đai, ảnh hưởng tới quyền tiếp cận mặt bằng sản xuất SP của doanh nghiệp, quyền tiếp cận chỗ ở của người dân", ông Quyền nói.

Ông Quyền lấy Chẳng hạn, một mảnh đất của người dân giá khoảng 2 tỷ đồng khi chuyển nhượng nếu tiến công thuế VAT, người địa phương sẽ phải nộp khoảng 200 triệu đồng, trong khi 'lãi lời' cũng chỉ được một số chục triệu tiền việt. Vấn đề này cực kỳ vô lý và chưa chắc đã ngăn được nạn đầu tư.

Dường như, ông Quyền nghĩ rằng, ví như chỉ những doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh BĐS phải nộp khoản thuế này thì sẽ gây ra sự bất đồng đẳng về thuế khi mà những doanh nghiệp, tư nhân khác chẳng hề nộp. Hơn nữa, nó sẽ càng làm gia tăng những chủ đầu tư tư nhân dù rằng không hoàn thành thủ tục kinh doanh BĐS nhưng vẫn mua đi bán lại bất động sản nhằm mục đích thu lợi. Trái lại, giả dụ yêu cầu cả những doanh nghiệp, tư nhân trao đổi bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên (không kinh doanh) cũng phải nộp thuế giá trị ngày càng tăng thì sẽ gây những gian nan lớn về việc lưu giữ hoá đơn, khấu trừ thuế, hoàn thuế do thời điểm mua và thời điểm bán BĐS có thể cách thức nhau rộng rãi năm.

Đồng quan niệm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ toạ Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh lo thuế chồng thuế. Theo ông Châu, qui định hiện hành, chuyển quyền sử dụng đất không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT là phù hợp với thực tế và có lý, có tình, nhất là trong trường phù hợp chuyển nhượng nhà ở gắn liền với chuyển quyền dùng đất. Bởi lẽ, tiền dùng đất công trình nhà đất là một khoản thu ngân sách nhà nước mà chủ công trình đã nộp gần giống như một khoản thuế.

'Khi bán nhà ở cố nhiên chuyển quyền sử dụng đất thì chủ dự án chẳng hề nộp thuế GTGT (nghĩa là người dùng nhà không phải trả thêm khoản thuế này) theo quy định tại khoản 6, điều 5, Luật Thuế GTGT. Nay, dự thảo luật dự kiến áp dụng thuế GTGT khi chuyển quyền dùng đất thì sẽ dẫn đến tình trạng “thuế chồng thuế”, làm cho tăng giá niêm yết nhà mà người gánh cuối cùng là người dùng. Vì thế, tôi kiến nghị không vận dụng thuế GTGT khi chuyển quyền dùng đất', ông Châu cho biết.

Cũng theo ông Châu, đã gửi kiến nghị lên Bộ Tài Chính không ứng dụng thuế VAT khi chuyển nhượng bất động sản.

Theo bản dự thảo vừa qua, Bộ Nguồn vốn đề nghị bỏ quy định "chuyển quyền dùng đất không chịu VAT" sang mức thuế suất phổ biến 10%. Như vậy, khi sang tên sổ đỏ theo diện trao đổi, cư dân sẽ phải chịu thêm 10% VAT. Theo tính toán, nếu như áp cả VAT khi chuyển quyền dùng đất, mỗi đàm phán bán nhà sẽ đội thêm 10-15% chi phí


Theo Ngọc Mai/Tienphong.vn


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét