Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Đất có nhà ở bình ổn trước năm 1993 chẳng phải nộp tiền đất |

Trường hợp dùng đất có nhà ở bình ổn trong khoảng trước ngày 15/10/1993 thì không phải nộp tiền dùng đất giả dụ có hồ sơ chứng minh đã nộp tiền để được dùng đất.


Ảnh minh họa

Theo phản chiếu của ông Nguyễn Hồng Sâm (Đà Nẵng), ngày 15/5/1993 Quân chủng Hải quân ra Quyết định số 275/CB/QĐ/CS cấp cho 11 hộ (trong đó có hộ mái ấm ông) lô đất tại tổ 51a xã Thọ Quang quẻ, Sơn Trà, Đà Nẵng. Do tại thời điểm đó có Công trình Đông con đường Yết Kiêu nên ông và các hộ khác nằm trong công trình không khiến được Giấy chứng nhận quyền dùng đất.

Tới tháng năm/2016 các hộ dân được phường Thọ Quang quẻ lên tiếng làm Giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất. Tuy nhiên, khi khiến cho giấy tờ Mini điều hành đất đai quận Sơn Trà cho biết, theo qui định hiện hành đất của ông được giao không đúng thẩm quyền, để được cấp Giấy đạt yêu cầu quyền sử dụng đất các hộ dân phải nộp tiền sử dụng đất.

Ông và các hộ dân thấy bất hợp lý nên đã làm đơn gửi các đơn vị quản lý có thẩm quyền buộc phải khắc phục. Đến khi Nghị định số 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn Luật Đất đai, Chi cục Thuế quận Sơn Trà tiếp thu giấy má nhưng nghĩ là các hộ dân chưa có hồ sơ chứng minh đất Quốc phòng đã chuyển mục đích sử dụng thành đất xây dựng nhà ở nên chưa có cơ sở vật chất để xác định chẳng phải nộp tiền sử dụng đất.

Theo ông Sâm, các hộ dân đã có Quyết định số 270/QĐ-TM ngày 10/4/1993 của Bộ Tổng tham vấn Quân đội quần chúng. # vietnam về khu gia đình quân đội. Vậy đất của ông là đất Quốc phòng, Bộ Tổng tham vấn là cấp cao nhất trong Quân đội nhân dân Việt Nam đã có quyết định cấp khiến đất ở.

Qua Hệ thống tiếp thu, tư vấn đề đạt, kiến nghị của cư dân, ông Sâm hỏi, Chi cục Thuế huyện Sơn Trà nghĩ là hồ sơ của ông chưa có giấy tờ chứng minh đất quốc phòng có đúng quy định không?

Về yếu tố này, Bộ Tài chính có quan điểm như sau:

Để xác định việc Quân chủng Hải quân ra Quyết định số 275/CB/QĐ/CS ngày 15/5/1993 cấp đất tại tổ 51a xã Thọ Quang đãng, Sơn Trà, Đà Nẵng cho mái nhà ông Nguyễn Hồng Sâm để làm cho nhà ở có đúng thẩm quyền cấp đất theo qui định luật pháp đất đai hay không, khiến cho cơ sở vật chất cho việc tính thu tiền sử dụng đất khi được công ty Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất thì đề xuất ông địa chỉ với tập đoàn tài nguyên và không gian của đô thị Đà Nẵng để được lưu ý, chỉ dẫn.

Trường phù hợp cơ quan khoáng sản và môi trường xác định việc Quân chủng Hải quân ra Quyết định số 275/CB/QĐ/CS ngày 15/5/1993 cấp đất tại tổ 51a thị trấn Thọ Quang đãng, Sơn Trà, Đà Nẵng cho mái nhà ông để khiến nhà đất là không đúng thẩm quyền thì việc xác định trách nhiệm nguồn vốn về thu tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích được giao tại Quyết định số 275/CB/QĐ/CS được chấp hành theo qui định tại Yếu tố 8 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ như sau:

Trường hợp sử dụng đất có nhà ở định hình từ trước ngày 15/10/1993 thì không phải nộp tiền sử dụng đất nếu như có hồ sơ chứng minh đã nộp tiền để được dùng đất; nộp 40% tiền sử dụng đất tiền sử dụng đất đối với phần quy mô trong hạn mức giao đất ở theo giá đất luật pháp tại Bảng giá đất; bằng 100% tiền sử dụng đất đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở (giả dụ có) theo giá đất cụ thể được xác định theo hình thức hệ số yếu tố chỉnh giá đất hay chính sách so sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư tại thời điểm có quyết định công nhận quyền dùng đất của công ty Nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp dùng đất có nhà đất định hình trong khoảng ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2004 thì không phải nộp tiền dùng đất nếu như có thủ tục chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất theo đúng mức thu luật pháp của pháp luật đất đai năm 1993; nộp 50% tiền sử dụng đất đối với phần quy mô trong hạn mức giao đất ở theo giá đất pháp luật tại Bảng giá đất; bằng 100% tiền sử dụng đất đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở (giả dụ có) theo giá đất chi tiết được xác định theo bề ngoài hệ số yếu tố chỉnh giá đất hay lý lẽ so sánh trực tiếp, chiết trừ, doanh thu, thặng dư tại thời điểm có quyết định thừa nhận quyền sử dụng đất của tập đoàn Nhà nước có thẩm quyền.

Về thủ tục chứng minh việc nộp tiền cho tập đoàn, doanh nghiệp để được sử dụng đất khi xác định tiền dùng đất khi thừa nhận quyền dùng đất cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất ở có duyên cớ được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2004, gồm:

- Biên lai, phiếu thu, hóa đơn thu tiền để được dùng đất, thu tiền bồi hoàn theo Quyết định số 186/HĐBT ngày 31/5/1990 của Hội đồng Bộ trưởng về đền bù thiệt hại đất nông nghiệp, đất có rừng khi chuyển sang sử dụng tham gia mục đích khác.

- Biên lai, phiếu thu, hóa đơn thu tiền theo Thông tư số 60/TC-TCT ngày 16/7/1993 của Bộ Vốn đầu tư về hướng dẫn cách thức quản lý thu đối với việc bán nhà thuộc chiếm hữu Nhà nước, việc cấp quyền sử dụng đất xây dựng nhà đất và tòa tháp.

- Biên lai, phiếu thu, hóa đơn hoặc các loại giấy tờ khác chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất của ủy ban dân chúng các đơn vị quản lý hoặc của công ty, công ty giao đất không đúng thẩm quyền.


Theo Chinhphu.Việt Nam


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét