Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

'Đất tiến thưởng' của các sở, ngành Thủ đô sắp di dời giá trị cao bao lăm? |

Theo vài đơn vị BĐS tại thủ đô, giá sàn trên thị trường của một vài lô đất tiến thưởng là hội sở các sở ngành sắp di dời có thể lên đến tiền tỷ mỗi m2.

UBND TP. Hà Nội cho nhân thức sẽ di dời 8 sở, ngành nghề về khu liên cơ nằm trên đường Võ Chí Công (huyện Tây Hồ). Các sở, ngành nghề này gồm: Vốn đầu tư, Quy hoạch và kiến trúc, Ý tưởnrg và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Kỹ thuật và Công nghiệp, Xây dựng, Liên lạc vận vận tải, Viện Quy hoạch xây dựng Thủ đô.

Thời gian dự định tiến hành di dời vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018. Đến giữa năm 2018, việc di dời 8 sở ngành nghề trên ra con đường Võ Chí Công sẽ hoàn thành.

Sau khi di dời các sở, lĩnh vực trên ra trục đường Võ Chí Công theo chủ trương, Hà Nội sẽ bố trí bán đấu giá một số trụ sở để tạo nguồn vốn xây dựng khu liên cơ ở 52 Lê Đại Hành, đang là hội sở của Sở Xây đắp.

Rộng rãi lô đất quà sẽ được mang đấu giá

Việc Hà Nội di dời đa dạng sở ngành về một mối sẽ để lại hàng loạt các hội sở trên các khu đất tiến thưởng. Tất nhiên, không hề khu đất quà nào cũng được Hà Nội mang ra đấu giá.

Trong 8 sở lĩnh vực được di dời, hội sở Sở Xây đắp (số 52 Lê Đại Hành) sẽ được giữ nguyên để xây đắp khu liên cơ thứ 2. Trụ sở Sở Ý tưởnrg và Đầu cơ với 2 mặt tiền nằm trên thị trấn Cát Linh và Trịnh Hoài Đức đã nằm trong kế hoạch di dời để mở rộng Sân di chuyển Hàng Đẫy.

Theo đó, TP. Hà Nội di dời trụ sở Sở Chiến lược và Đầu tư để mở mang diện tích hầm để xe của Sân vận động Hàng Đẫy sang khu vực tuyến phố Trịnh Hoài Đức. Ngoài việc bổ sung diện tích giao thông, bãi đỗ xe, kết hợp thương mại, dịch vụ... khu đất của Sở Ý tưởnrg và Đầu tư hiện tại sẽ tạo môi trường kiến trúc, cảnh quan cho sân vận động.


Trụ sở Viện Quy hoạch và Xây dựng Hà Nội. Ảnh: Hiếu Công.

Trụ sở Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội nằm trong tòa chung cư B6A khu thị trấn Nam Trung Lặng (quận Cầu Giấy) nên việc bán đấu giá có phần “kém lôi cuốn” hơn so với các khu đất còn lại.

Trụ sở Sở Liên lạc Vận chuyển vận nằm tại số 2 Phùng Hưng (huyện Hà Đông). Nơi đây vốn là trọng tâm hành chính của tỉnh giấc Hà Tây cũ trước khi sát nhập tham gia Hà Nội. Khu đất số 2 Phùng Hưng đang là trụ sở của nhiều ban ngành, trong đó có Sở Liên lạc vận vận tải, Sở Tư pháp, Phòng quản lý xuất nhập cảnh Thủ đô…. Vì vậy, việc Thủ đô có doanh nghiệp bán đấu giá khu đất này không vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Đương nhiên, ngoài các sở ngành nghề trên, sự quan tâm đổ dồn về các khu đất quà khác tại khu vực trọng điểm thị trấn. Dự kiến, sau khi di dời, nhiều trụ sở tại khu vực trọng tâm sẽ để lại những khu đất vàng mà giới trao đổi nói “có tiền cũng khó khăn sắm”.

Sở Tài chính nằm tại số 38B Hai Bà Trưng, bí quyết hồ Hoàn Kiếm khoảng 100m. Phương pháp không xa đó là trụ sở Sở Quy hoạch Kiến trúc nằm tại số 31B Tràng Thi.


Trụ sở Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội. Ảnh: Hiếu Công.

Sở Khoáng sản & Môi trương cũng có trụ sở nằm tại số 18 Huỳnh Thức Kháng, cách không xa hội sở Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) và trục đường Nguyễn Chí Thanh. Sở Khoa học công nghệ nằm tại khu đất số 5 Nguyễn Trãi, một trong những tuyến xã sầm uất nhất tại Hà Nội.

"Đất quà" giá trị cao bao nhiêu?

Việc mang ra đấu giá các khu đất quà không dễ dàng có thể đoán được đúng mực giá cuối cùng là bao lăm. Đương nhiên, căn cứ vào giá cả thị trường tại từng tuyến phố, cũng như những đàm phán đã từng thực hiện trong khu vực phụ cận, có thể phần nào đoán được giá trị những lô đất vàng của Hà Nội.

Hội sở Sở Nguồn vốn nằm trên phố Hai Bà Trưng được cho là có vị trí “đắc địa” nhất trong 8 sở ngành dự định di dời. Trụ sở Sở Vốn đầu tư nằm không xa Hồ Hoàn Kiếm, Trung tâm thương nghiệp Tràng Tiền, Nhà Hát lớn… Địa điểm này cũng cách lô đất đắc địa của Tân Hoàng Minh tại ngã tư Hàng Bài và Nhị Bà Trưng chưa đầy 100 m.

Trong giai đoạn thâu tóm mảnh đất 4.071 m2 này, Tân Hoàng Minh từng chi ra mức gần 1 tỷ đồng/m2 cho những hộ dân sau cuối vào nhiều năm trước đó. Bí quyết đó một con phường, lô đất 3 mặt tiền ở phường Lý Thường Kiệt - Hàng Bài - Vọng Đức thuộc sở hữu của Bầu Hiển cũng được cho có giá trên dưới 1 tỷ đồng/m2. Vì vậy, nhiều người nghĩ rằng lô đất trụ sở Sở Tài chính có thể giá giá không dưới 1 tỷ đồng/m2.


Hội sở Sở Tài chính Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Hùng Minh, Giám đốc Văn phòng tư vấn bất động sản MXB, giá hoạt động mua bán đất các khu vực bao quanh Hồ Hoàn Kiếm như Nhị Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Tràng Thi, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng… có thể lên đến 1 tỷ đồng mỗi m2. Các khu vực xa hơn có thể từ 700-800 triệu tiền việt/m2.

Ông Trần Công Thành, Giám đốc công ti địa ốc Starland, nói rằng giá đất tại Hà Nội dựa vào tham gia phổ biến nhân tố. Theo đó, giá dựa vào tham gia địa điểm, mặt tiền, độ sâu, hình thửa đất và cả độ rộng lòng phố. Mỗi lô đất lại có một phương pháp định giá khác nhau. Ông Thành thể hiện sự quan trọng các lô đất là trụ sở của các sở ngành nghề ở Hà Nội đều có địa điểm đẹp, mặt tiền rộng và diện tích lớn nên giá khá cao.

Từng trực tiếp gom đa dạng lô đất giúp các nhà đầu tư xây đắp tòa tháp lớn, ông Thành nghĩ là giá bán tại khu vực trụ sở Sở Vốn đầu tư có thể lên đến 1,2 tỷ cho mỗi m2.

Khu vực hội sở Sở Quy hoạch & Kiến trúc trên trục tuyến phố Tràng Thi, giá đàm phán trên thị trường ở mức 800-900 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, với mặt tiền rộng trên trục Huỳnh Thúc Kháng như tại Sở Khoáng sản - Không gian, giá giao dịch hoạt động mua bán hiện ở mức 400-450 triệu tiền việt/m2.

Bên cạnh đó, vị trí của các sở ngành trên trục đường Nguyễn Trãi, Hà Đông có giá đất nao núng 250-300 triệu đồng/m2.

Theo ông Thành, với giá đất cao, quy mô lớn, nếu như Thủ đô bán đấu giá một vài trụ sở ban lĩnh vực có thể thu về số tiền trong khoảng vài trăm tỷ cho tới hàng nghìn tỷ đồng.


Địa điểm một số sở ngành của Hà Nội.


Theo Hiếu Công/Zing.vn


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét