Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Bộ Chính trị làm việc với Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh |

Chiều 19/10, tại Hội sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã làm cho việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, sơ kết 5 năm thi hành Quyết nghị số 16-NQ/TW về hướng đi, nhiệm vụ phát triển Thị trấn Hồ Chí Minh đến năm 2020. Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc khiến cho việc.

Sau khi nghe thông báo của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, quan niệm đóng góp của các ban, bộ, ngành, tập đoàn Trung ương, đồng đội Bộ Chính trị nhất trí bình chọn: Sau 5 năm chấp hành Nghị quyết số 16-NQ/TW, trong bối cảnh tình hình khu vực, quốc tế diễn biến phức hợp, hậu quả khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế lớn, kinh tế nhân loại phục hồi chậm, Đảng bộ và quần chúng. # Thị trấn Hồ Chí Minh đã cố gắng cố gắng, vượt lên gian truân, thách thức, làm được những kết quả cần thiết, góp phần tích cực tham gia thắng lợi chung của cả nước.

Kinh tế đô thị vững mạnh khá cao trong công đoạn 2011-2015, GDP bình quân đạt 9,6%/năm, gấp 1,63 lần bình quân cả nước, cao hơn mục tiêu Quyết nghị đề ra (1,5 lần). Năm 2016, tốc độ vững mạnh GRDP đạt 8,05%/năm, gấp 1,3 lần cả nước, GRDP bình quân đầu người đạt 5.122 đô la Mỹ/người, gấp 2,37 lần bình quân cả nước. Tổng vốn đầu cơ toàn xã hội 5 năm ước đạt 1,19 triệu tỷ đồng, gấp 2 lần giai đoạn 2006-2010.

Công tác quy hoạch, điều hành và sản xuất kết cấu hạ tầng thị trấn thực hiện được nhiều kết quả thiết thực; giáo dục và huấn luyện nguồn nhân lực, hoạt động nghiên cứu, Áp dụng khoa học công nghệ, văn hóa nghệ thuật có bước tiến tích cực; công việc chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần của quần chúng không xong xuôi được nâng lên; các chế độ an sinh phố hội được chấp hành có hiệu quả. Quan hệ đối ngoại, phù hợp tác quốc tế được tăng cường và mở mang, đồng bộ, trọn vẹn và hiệu quả, góp phần nâng cao uy tín, vai trò, vị thế của Đô thị Hồ Chí Minh cả ở nội địa và quốc tế.

Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết liệt chỉ đạo giải quyết hiệu quả một vài hạn nhạo báng, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII, tạo chuyển biến tích cực trong công việc xây đắp Đảng; thường xuyên thi hành công tác canh tân hành chính; tăng nhanh phân cấp, xác định rõ thẩm quyền, nghĩa vụ của các ngành; tăng nhanh ứng dụng kĩ nghệ thông tin, triển khai các giải pháp xây đắp chính phủ điện tử, thành phố thông minh dịch vụ tốt hơn yêu cầu của cư dân và tổ chức.

Trên cơ sở vật chất kiểm điểm 7 biện pháp công ty chấp hành, vài quan niệm nghĩ rằng, việc triển khai chấp hành Nghị quyết 16/NQ-TQ còn chậm chạp. Tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa… chưa đạt như mong muốn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện sự quan trọng: Thị trấn Hồ Chí Minh là đô thị khác biệt, một trọng tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục huấn luyện, khoa học công nghiệp, manh mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực của vùng kinh tế trọng tâm phía Nam, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước. Đảng bộ, chính quyền, dân chúng Thành phố Hồ Chí Minh có truyền thống cách mệnh kiên trì, kết hợp, năng động, thông minh, có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây đắp và bảo kê Quốc gia trước đây, cũng như công cuộc đổi mới, hội nhập và sản xuất sau này.

Phân tích và chỉ rõ những mặt còn sinh tồn, hạn dè bỉu là do cả căn do chủ quan và khách quan, Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng hy vọng trong thời điểm đến, Đảng bộ, quần chúng Thị trấn Hồ Chí Minh tiếp diễn bám sát những nội dung tư tưởng, thi hành thật tốt Quyết nghị 16/NQ-TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố, cũng là chi tiết hóa Quyết nghị Đại hội XII của Đảng, tiếp tục nỗ lực vươn lên, đạt nhiều chiến thắng hoành tráng hơn nữa, xây đắp Thành phố Hồ Chí Minh ngày một giàu đẹp, tân tiến, hiện đại, nghĩa tình, đóng góp xứng đáng tham gia sự phát triển tầm thường của cả nước.

Tổng Bí thư xem xét, cần chọn vài việc cần khiến cho ngay, bằng chương trình hành động chi tiết, dồn vào một chỗ vào vài biện pháp, trên hạ tầng đó xác định rõ lộ trình, bước đi trong khoảng nay đến năm 2020 và sau năm 2020, làm cho sao cho phù hợp, khả thi và có hiệu quả. Và đặc biệt, phải đặt trong cục bộ hệ thống qui định, cơ chế chính sách. Mỗi nơi có đặc thù riêng, nhưng phải đặt trong cục bộ tầm thường của một quốc gia hợp nhất độc lập, vâng lệnh quy định, hài hòa giữa cái thông thường và cái riêng.

Về những kiến nghị, yêu cầu can dự đến hình thức, chính sách đặc thù, phân cấp điều hành, Tổng Bí thơ chỉ rõ: Quyết nghị 16/NQ-TW luật pháp rất nghiêm ngặt, cụ thể, đề cập toàn diện phổ thông mặt. Trong Quyết nghị không có chữ “đặc thù” nhưng tư tưởng đã là “đặc trưng”. chậm triển khai là: Tiếp diễn cho phép đô thị được chấp hành thử nghiệm đối với những trắc trở mới phát sinh mà thực tế thị trấn đặt ra trong giai đoạn sản xuất, nhưng chưa có qui định hay những pháp luật hiện hành của Nhà nước không còn phù hợp. Khi thi hành thí nghiệm, thị trấn phải có đề án xin Chính phủ cho thể nghiệm về từng vấn đề chi tiết và chịu sự theo dõi, giám sát của Chính phủ, đặc biệt với những khó khăn lớn và mẫn cảm. Chính phủ lãnh đạo các bộ, ngành tiếp tục tháo dỡ gỡ gian nan, vướng bận rộn, tạo thuận tiện để đô thị chấp hành thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Chi tiết là tăng tỷ lệ yếu tố tiết cho ngân sách đô thị đối với các nguồn thu có sự phân chia giữa Trung ương và địa phương, khi mà chưa tăng tỷ trọng nhân tố tiết, hằng năm để ý tăng nguồn kinh phí Trung ương cung cấp các chương trình tiêu chí và tăng hỗ trợ trong khoảng nguồn thu nhập xuất nhập cảng trên địa bàn…

Tiếp tục phân cấp đa dạng hơn cho thị trấn trong một số ngành nghề như: Điều hành nguồn vốn công, tăng hơn tính tự chủ cho thị trấn về ngân sách, về quy hoạch, chiến lược và đầu cơ, đơn vị nhân sự… thích hợp với nhân tố kiện của đô thị. Vì thế, Bộ Chính trị đã thống nhất, sau cuộc khiến việc này sẽ ban hành Kết luận về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 16/NQ-TW ngày 10/8/2012 về phương hướng, nhiệm vụ sản xuất Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, chấp hành Nghị quyết 16/NQ-TW trước nhất là nghĩa vụ của Đảng bộ, chính quyền và dân chúng Đô thị Hồ Chí Minh, cùng lúc cũng là trách nhiệm tầm thường của các ngành ủy, công ty Đảng, Nhà nước, Chiến trường Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - phường hội ở Trung ương và các địa phương, để xây đắp Đô thị Hồ Chí Minh của cả nước và vì cả nước.

Tổng Bí thư xem xét, Đô thị Hồ Chí Minh cần chủ động phối phù hợp, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các ngành, các ngành nhằm ngày càng tăng sức mạnh cho Thị trấn phát hành. song song, các ban, bộ, ngành, tập đoàn Trung ương cũng cần nhiệt tình hỗ trợ để Thị trấn Hồ Chí Minh vươn lên mạnh bạo hơn nữa, vì sự phát triển không chỉ của riêng đô thị mà của cả nước.


Theo (TTXVN/Vn+)


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét