Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Quảng Ngãi cần khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển |

Đây là quan niệm được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu ra tại cuộc làm việc nhanh với cán bộ chủ công tỉnh Quảng Ngãi chiều tối 19/10.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh VGP/Xuân Tuyến

Tham dự cuộc khiến cho việc có chỉ huy Thức giấc uỷ, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng các thành viên đoàn công tác Chính phủ.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong 9 tháng đầu năm 2017, kinh tế - thị trấn hội của tỉnh tiếp tục phát triển; đa số các chỉ tiêu chủ công căn bản đạt kế hoạch đề ra, một vài chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ năm 2016.

Thu ngân sách thu ngân sách nhà nước đạt trên 18.000 tỷ đồng. 9 04 tuần đầu năm 2017, trị giá đóng gói công nghệ (ko kể vật phẩm lọc dầu) tăng 10,3%; thu ngân sách vượt ý tưởnrg và bằng 86,1% dự toán năm.

Về hấp dẫn đầu cơ, Quảng Ngãi đã hấp dẫn ngày một đa dạng nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tới nay, Quảng Ngãi có 45 công trình FDI với tổng vốn đầu cơ trên 1,4 tỷ USD Mỹ và 381 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư trên 234 ngàn tỷ đồng.

Bây chừ,​ Khu kinh tế Dung Quất - Quảng Ngãi với vai trò là đòn bẩy để xúc tiến phát triển công nghệ, phục vụ của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mở rộng, là khu kinh tế tổng thích hợp, đa ngành nghề, đa lĩnh vực và hướng đến một đô thị kĩ nghệ thành lập, trung tâm lọc hóa dầu tổ quốc, trọng điểm thành phố, công nghệ và dịch vụ Hoa Phượng đỏ biển của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.

Những năm mới đây, Quảng Ngãi đã biến thành một vùng đất đầy hẹn hẹn về đầu cơ và du lịch. Siêu thị vật chất kỹ thuật và cơ sở cơ sở vật chất du lịch đã và đang được đầu tư hiện đại và đồng bộ. Đồng thời để phát triển các item đặc thù ngao du Quảng Ngãi tiếp diễn mở các tuyến ngao du mới: Thị trấn Quảng Ngãi - đảo Lý Sơn, Thị trấn Quảng Ngãi - di tích Bệnh xá Chưng sĩ Liệt sĩ Đặng Thuỳ Thoa - Sa Huỳnh…

Hiện nay, lĩnh vực du lịch Quảng Ngãi đang kiếm tìm các nguồn lực trong và ngoài nước đầu cơ vào các khu ngao du sinh thái biển và rừng đã được lập quy hoạch như: Khu du lịch Mỹ Khê, khu du lịch Sa Huỳnh, khu ngao du Vạn Tường, khu ngao du Cà Đam… nhằm khai thác tiềm năng giàu có và đa dạng này.

Tại buổi làm cho việc, chỉ huy chủ quản tỉnh giấc Quảng Ngãi đã kiến nghị với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Chính phủ một vài nội dung về phát hành hệ thống kết cấu cơ sở, cơ chế thúc đẩy các công trình công nghệ – đô thị trên địa bàn và một vài chính sách an sinh xã hội can hệ tới đồng bào dân tộc thiểu số.


Ảnh VGP/Xuân Tuyến

Rộng rãi tiềm năng phát triển kinh tế biển

Phát biểu tại cuộc làm cho việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi kiếm được, bình chọn cao nỗ lực cố gắng và những kết quả giải quyết được về phát hành kinh tế - xã hội và thu hút đầu cơ của thức giấc Quảng Ngãi.

Theo Phó Thủ tướng, là một trong 5 thức giấc thuộc vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung, Quảng Ngãi có ích thế về nhiều mặt để biến thành trọng tâm kinh tế biển mạnh, tạo thế tiến ra biển nhằm bảo kê vững bền chủ quyền biển đảo của Nước nhà.

Quảng Ngãi hiện có cơ sở vật chất liên lạc khá đồng bộ, phục vụ tốt cho thu hút đầu cơ và sản xuất kinh tế - xã hội. Quảng Ngãi có gắn kết hạ tầng liên lạc đồng bộ, nối liền với quốc lộ 1A; trục đường sắt Bắc Nam; con đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Quốc lộ 24A thông liền các tỉnh Tây nguyên với Nam Lào. Khác biệt, Quảng Ngãi nằm cạnh phi trường Chu Lai và chỉ bí quyết sân bay quốc tế Đà Nẵng 120km về phía Bắc;

Khu kinh tế Dung Quất là một trong 15 Khu kinh tế ven biển của cả nước được Chính phủ niềm nở đầu cơ và có những chính sách khuyến mại cao nhất, có cảng biển nước sâu Dung Quất có thể thu nạp tàu đến 100.000 DWT.

Khác biệt, với ngư trường rộng lớn trên 11.000 km2 và với tuyến đường bờ biển dài 130km, tỉnh Quảng Ngãi cũng có những tiềm năng rất lớn để tạo ra ngành nghề du lịch và kinh tế biển.

Về nhiệm vụ trung tâm thời điểm đến, Phó Thủ tướng đề xuất trước hết Quảng Ngãi cần phải chủ động kiểm tra, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch toàn thể sản xuất kinh tế - phường hội, tạo cơ sở hoàn thiện phần lớn các quy hoạch lĩnh vực (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chế biến kĩ nghệ, quy hoạch đóng hộp nông nghiệp, quy hoạch tạo ra thành phố…) một cách khoa học, gắn với thực tại và tình hình thị trường, hội nhập quốc tế. Trên cơ sở Quy hoạch, cần xây đắp ý tưởnrg triển khai thực hiện, trong đó xác định rõ nguồn lực, thứ tự dành đầu tiên …

Phó Thủ tướng cũng bắt buộc tỉnh giấc cần dồn vào một chỗ huy động nguồn lực đầu cơ phát hành chuỗi hệ thống kết cấu hạ tầng, khác biệt là cơ sở vật chất giao thông, cơ sở khu công nghiệp, cơ sở du lịch; các tòa tháp cơ sở vật chất kết nối vùng…

Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh giấc Quảng Ngãi cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện không gian đầu tư buôn bán, xúc tiến thành lập công ty để khởi nghiệp, sản xuất đơn vị. Dễ chơi hóa giấy má hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, rút ngắn tối đa thời gian và dè xẻn chi phí cho chủ đầu tư. Xây đắp Quảng Ngãi biến thành chính quyền đối thoại, lắng tai và đồng hành với doanh nghiệp, người địa phương; nâng cao chất lượng, hiệu quả của công việc kết nạp và giải quyết các phản ánh, kiến nghị; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp tham nhũng, lợi ích đội ngũ, nhũng nhiễu, quan liêu.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các thành viên đoàn công việc đã cho quan niệm về các kiến nghị của Quảng Ngãi.


Theo Xuân Tuyến/BaoChinhphu.Việt Nam


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét