Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Hưng Nguyên (Nghệ An): Nghi hoặc bỏ lỡ dò hỏi xử lý nền, tuyến các con phố hàng chục tỷ sụt lún nứt gãy nguy hiểm |

(Xây đắp) - Dự án con đường nối khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ đi qua địa phận các phường Hưng Tiến, Hưng Thắng, Hưng Châu, Hưng Xuân và Hưng Phú (Hưng Nguyên, Nghệ An)… dài 7km do UBND quận Hưng Nguyên làm cho nhà đầu tư với tổng dự toán gần 60 tỷ đồng được kết thúc cuối năm 2016. Nhưng hiện nay, trên tuyến các con phố này đã xảy ra trạng thái sụt lún, nứt gãy, đa số tổng thể chiều rộng của tuyến con đường bị đổ sập xuống thành hố sâu.


Mặc dầu được đầu tư với mức vồn không nhỏ nhắn nhưng chất lượng của dự án khiến cho nhiều người phải đặt câu hỏi.

Được biết, đây là một trong những dự án trung tâm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với khuân mặt kinh tế, văn hóa - thị trấn hội trên quê hương cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong. Dĩ nhiên, ghi nhận tại hiện trường cho thấy những vết đứt gãy của tuyến các con phố nằm trên khu vực xóm 1, thị trấn Hưng Châu, Hưng Nguyên (Nghệ An) chiều ngày 05/10/2017. Những vết nứt sâu, sạt lở rất hiểm nguy, dài hàng trăm mét và ăn sâu xuống khoảng 2m.

Tại vị trí nứt gãy, đoạn đường rải nhựa rộng khoảng 4 - 5m giờ chỉ còn đủ chỗ cho xe đạp, xe máy lưu thông. Hiện nay, đã có một tổ khoan dò la địa chất đang tiến hành lắp đặt máy để tiến hành khoan điều tra lấy mẫu địa chất.

Hơn nữa, trước đây tại vị trí quanh đó khu vực sạt lở của tuyến tuyến phố, chính quyền xã Hưng Châu đã cho đóng cọc tre để ngăn sạt lở đất taluy trục đường, thế nhưng taluy các con phố vẫn bị sụt khoảng 50cm.

Ông Hoàng Anh Tiến - Trưởng ban Điều hành dự án các nhà cửa xây đắp quận Hưng Nguyên cho biết: “Công trình tuyến con đường nối khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ dài khoảng 7km, có khởi thủy sinh ra cốt nền cũ từ lâu phải đến mấy chục năm, vừa rồi thị xã có tiến hành dự án tăng cấp tuyến con đường nhưng không xử lý nền, không làm nền chỉ khiến mặt con đường thôi. Đến sáng ngày 30/9 sau phổ biến đợt mưa lớn tuyến các con phố đã bị sụt, nứt gãy hư hỏng với chiều dài khoảng 200m. Chúng tôi đã thông báo sự việc với UBND tỉnh Nghệ An, sở GTVT cùng các cấp, ngành và đã có đoàn về rà soát và hợp nhất cho khoan 5 mũi địa chất để mua ra nguyên nhân vì sao bị sụt.

Khi phóng viên hỏi tại sao trước đây khi bị sụt đất và có tín hiệu sạt lở các anh đã cho đóng cọc tre để ngăn không cho sụt lở các anh không đề xuất kiểm tra địa chất khu vực sạt lở, ông Tiến bày tỏ: “Lúc đó chúng tôi đang dừng lại để nghiên cứu căn nguyên sạt lở”.

Để xảy ra hiện trạng sạt lở nghiêm trọng nói trên đến thời điểm hiện tại chính quyền và các cơ quan tác dụng Nghệ An đã mở đầu cử đoàn kiểm tra lấy mẫu địa chất để xác định duyên do. Tuy nhiên, dư luận đang đặt ra nghi vấn tại sao khi lập đề án, quy hoạch kiến tạo, phương thức xây đắp và bắt đầu kiến tạo upgrade tuyến đường nói trên, chủ đầu tư và các ngành, ngành không thi hành bước dò la địa chất, kết cấu hạ tầng của đất, không giải quyết phần nền tuyến phố như lời ông Hoàng Anh Tiến - Trưởng ban Điều hành công trình các nhà cửa xây dựng quận Hưng Nguyên cho biết để đưa ra phương án kiến tạo tối ưu nhất? Tại sao với công trình lên đến hàng chục tỷ đồng lại bị cắt đi phần xử lý phần nền, địa chất để rồi hậu quả sạt lở nguy hiểm như ngày bữa nay phải chăng là do không đoán trước được địa chất? Bổn phận này thuộc về ai?

Dưới đây là vài hình ảnh tuyến tuyến phố bị sụt lún, đứt gãy nguy hiểm do phóng viên ghi kiếm được lại lúc 16h ngày 5/10/2017.


Tuyến trục đường bị sạt lở một bí quyết hiểm nguy.


Giao thông trên tuyến tuyến đường này chạm chán phổ biến khó khăn.


Những vết nứt sâu, sạt lở rất nghiêm trọng, dài hàng trăm mét và ăn sâu xuống khoảng 2m.


Gần như toàn thể chiều rộng của tuyến tuyến đường bị đổ sập xuống thành hố sâu.

Quang Phù hợp


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét