Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Bán theo “lô” hay “đợt” đây? |

(Xây đắp) - Kể từ khi thông điệp từ Chính phủ về thoái vốn DNNN, rằng Chính phủ sẽ “không đi bán bia, không đi bán sữa”, thị trường nở rộ hẳn lên. Bởi đại chúng hiểu rằng, những việc đó Chính phủ sẽ không cần nắm giữ, DN cá nhân làm tốt hơn thì để cho cá nhân khiến, và dành tiền đó cho đầu tư lĩnh vực cốt lõi, xúc tiến tạo ra kinh tế.

Một yêu cầu tối quan trọng được đặt ra nữa là việc thoái vốn phải bắt đầu sáng tỏ, không để xảy ra tình trạng thất thoát vốn của Nhà nước.

Tiêu chí đã rất rõ ràng nhưng phổ biến cuộc bàn cãi vẫn xảy ra trong quá trình tìm cách thức tối ưu để thi hành mục tiêu đó. Một trong những vấn đề nổi lên, đó là nên bán cổ hủ phần Nhà nước theo “lô” hay tạo thành nhiều đợt.

chả hạn với việc thoái vốn ở Vinamilk, ông Đặng Quyết Tiến - Phó cục trưởng Cục Vốn đầu tư DN (Bộ Tài chính) nghĩ là do trị giá DN lớn, chưa nhân thức hoạt động mua bán có thể hấp thụ được bao nhiêu nên phải bán có lộ trình, đảm bảo lợi ích Nhà nước cao nhất và không gây bất định hoạt động mua bán. Vì mỗi lần có thông tin Nhà nước thoái vốn tại Vinamilk, giá cũ rích phiếu của DN này lại tăng, trong khoảng dưới 100 nghìn đ/cp, đến nay lên tới 140 nghìn đ/cp. Vì thế, lần đầu bán “hàng ngon” nên phải dò xét.

Chính vì vậy, SCIC đã chọn cách thức đợt đầu chỉ bán 20% cũ kĩ phần Nhà nước tại Vinamilk (tương ứng 9% vốn vấn đề lệ) chứ không chọn lựa cách thức bán một lần toàn thể cổ phần Nhà nước, chiếm 45% vốn vấn đề lệ của Vinamilk.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó chủ tịch Hiệp hội Các chủ đầu tư nguồn vốn (VAFI), nếu như thực hiện bán cũ rích phần Nhà nước theo cách thức chia đợt như phương thức của SCIC đề xuất, chỉ tính riêng tại Vinamilk, Nhà nước có nguy cơ mất đến 1 tỷ đô la Mỹ.

Theo ông, SCIC đã chọn phương thức sa thải rộng rãi nhà đầu tư lớn, chủ đầu tư ý tưởnrg tham gia đấu giá bằng việc đưa ra phương án bán theo “đợt”. Đây là phương án hạn nhạo báng sức cầu, hạn giễu cợt sự khó khăn trong việc đấu giá, từ đó giá bán VNM sẽ rất thấp.

Gần như những ý kiến trên đều có lý. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhường như cách thức bán theo “lô” có vẻ hấp dẫn các chủ đầu tư hơn và đã có thương vụ giá bán cao lêu nghêu ngưởng, chứ cao hơn không chỉ vài chục phần trăm.

Chắc hẳn đa dạng người còn nhớ vụ bán theo “lô” ly kỳ, thú vị và đầy bất ngờ ở Nơi nghỉ ngơi Kim Liên (Hà Nội). Tại phiên đấu giá, trong khi giá khởi điểm là 30.600 đ/cp thì bảng điện tử liên tục thay đổi với những con số “khủng”, trong đó nhiều lệnh sắm được nhập có giá tiền cao hơn 100 nghìn đ/cp. Sau cuối, giá chào tậu cao nhất lên đến 274 nghìn đ/cp, gấp 9 lần giá chào bán.

Vì thế, giả dụ nhận xét rằng, việc bán theo “lô” hay “đợt” là một quyết định giá trị hàng tỷ đô la thì cũng không ngoa lắm đâu!

Nguyễn Hoàng Linh


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét