Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Cháy quán karaoke Cầu Giấy: Cần xem lại Luật Giới thiệu rộng rải (bài 2) |

(Xây dựng) - Vấn đề nghĩa vụ có nhẽ chưa dừng lại ở công đoạn thiết kế, đánh giá và nghiệm thu công tác PCCC. Với hàng loạt các cơ sở buôn bán karaoke có vi phạm về hồ bảng, kích thước hồ quảng cáo…, Luật Giới thiệu rộng rải nhường như đang bị “bỏ ngỏ”, trách nhiệm này thuộc về ai?


Phổ quát biển bảng giới thiệu rộng rải sai qui định được dỡ túa sau vụ cháy quán karaoke trên xã È Thái Tông (Cầu Giấy). (Ảnh: Internet)

Đợt tổng rà soát, kiểm tra công việc PCCC trên khu vực thị trấn nhường như phát huy tính hiệu quả, bởi hàng loạt các hạ tầng kinh doanh karaoke có vi phạm về an ninh PCCC, đại dương bảng lăng xê đã được toá tháo và yêu cầu chấm dứt hoạt động. Ngoài các cơ sở vật chất không bảo đảm nhân tố kiện về bình yên PCCC, thì có tới hàng trăm nhà nghỉ, nơi nghỉ ngơi, quán karaoke…vi phạm các pháp luật về hồ bảng quảng cáo. Hiện, trên các tuyến phố được coi là “thủ phủ” của karaoke như Nguyễn Khang, Phường Bằng hữu, Bùi Thị Xuân … phổ quát cơ sở vật chất có vi phạm về biển bảng đang nhất loạt được túa túa. Riêng tại Huyện Cầu Giấy, trong tổng số 88 cơ sở buôn bán karaoke được cấp phép (3 cơ sở đã dừng hoạt động vì kinh doanh thua lỗ), thì có đến trên 60 hạ tầng vi phạm lỗi về đại dương bảng, các hạ tầng này đã được lực lượng tác dụng đòi hỏi tạm bợ dừng buôn bán để dỡ tháo.

Hiện, cội nguồn về vụ cháy một phần được xác định là do tấm đại dương quảng cáo quá lớn, đã che kì quặc mặt tiền khiến cho các nạn nhân chẳng thể thoát nạn. Luật Quảng cáo 2012 đã pháp luật rất rõ về chiều cao, kích cỡ đối với hồ giới thiệu rộng rải. Vậy, vì sao những luật pháp này lại không được thực thi?

Khoản 3,4 Nhân tố 34 Luật Quảng cáo 2012 có quy định rõ về thước đại dương hiệu. Theo đó: “Đối với hồ hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 02 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà; Đối với hồ hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 01 mét (m), chiều cao tối đa là 04 mét (m) nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt hồ hiệu; Đại dương hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra lòng phố, lòng đường, ảnh hưởng đến liên lạc công cộng”.

Trong công việc kiến tạo, Thông tư số 47/2015/TT-BCA của Bộ Công an chỉ dẫn về đảm bảo an ninh phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ sở vật chất buôn bán vũ trường, karaoke cũng qui định: “Khi thiết kế, lắp đặt hồ quảng cáo của công trình bảo đảm các đòi hỏi về kỹ thuật, kết cấu, nguyên liệu, chiếu sáng được qui định tại QCVN 17: /BXD - Quy chuẩn về xây đắp và lắp đặt công cụ giới thiệu rộng rải ngoài trời. Vị trí lắp đặt biển giới thiệu rộng rải không che rất dị cả nhà, công trình, bưng bít các lối thoát nạn, ban công”.

Vậy, trên địa bàn thành phố đã có bao nhiêu doanh nghiệp thực hiện đúng những quy chuẩn, tiêu chuẩn này? Khách hàng nào là người đã nghiệm thu, cấp phép cho hoạt động lăng xê?

Theo phân cấp của UBND TP. Hà Nội thì Sở Văn hoá Thể thao và Ngao du Thủ đô sẽ có bổn phận: “Cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép giới thiệu rộng rải trên bảng, hồ, pa nô, băng rôn, màn hình đặt nơi công cộng, vật phát quang quẻ, vật thể trên không, dưới nước, phương tiện giao thông, vật thể thiết bị cầm tay khác và các cách thức gần giống treo, đặt, dán, dựng ở ngoài trời hoặc tại nơi công cộng trên địa bàn thị trấn Thủ đô…”.

Vậy so với thực tế, Sở Văn hoá Thể thao và Ngao du Thủ đô đã khiến cho được những gì? Trong số gần 1.300 cơ sở kinh doanh karaoke vi phạm qui định về hồ lăng xê thì nhà điều hành, doanh nghiệp giám sát đã ở đâu? Bạn nào là người chịu trách nhiệm?

Lý giải về vấn đề này, ông Nai lưng Việt Hà, Phó Chủ toạ UBND Quận Cầu Giấy cho biết: Khi các cơ sở này được cấp phép thì các yếu tố kiện về an ninh PCCC, hồ bảng giới thiệu rộng rải đều đã bảo đảm đủ điều kiện hoạt động. Tất nhiên, do các qui định qui định và các thông tư hướng dẫn luật có mặt trên thị trường vào các thời điểm khác nhau nên việc triển khai ứng dụng chưa được đồng bộ. Chẳng hạn trong công tác phòng cháy chữa cháy, có những hạ tầng hoạt động trong khoảng năm 2013, nhưng tới 2015 thông tư số 47/2015/TT-BCA mới thành lập và có hiệu lực…

Cũng theo ông Trằn Việt Hà thì cơ sở buôn bán karaoke số 68 Trần Thái Tông thuộc một trong số 11 cơ sở chưa được cấp phép hoạt động. Trước khi xảy ra vụ việc, các đoàn rà soát liên ngành và chính quyền địa phương đã 3 lần tổ chức kiểm tra: Lần thứ nhất tham gia ngày 9/10/2016 do Tổ công việc của Công an phố cùng cán bộ Đội điều hành hành chính Công an quận bắt đầu rà soát; Lần thứ nhị tham gia ngày 12/10/2016 do Đoàn rà soát liên ngành nghề của Thị xã và Phố Dịch Vọng Hậu bắt đầu rà soát và lập biên bạn dạng; Lần thứ ba tham gia ngày 17/10/2016 do thây mặt Đoàn kiểm tra liên lĩnh vực Quận Cầu Giấy bắt đầu rà soát. Cũng tại thời gian kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép buôn bán, giấy đủ điều kiện đạt yêu cầu về bình yên đơn độc tự, biên bạn dạng nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Vậy các điều khác như biển bảng không đúng tiêu chuẩn, kích cỡ luật pháp thì có được chính quyền địa phương kiểm tra hay không? Luật Giới thiệu rộng rải pháp luật chiều cao tối đa đối với hồ quảng cáo là 2m, vậy với tấm bảng cao trên 20m, mắt thường cũng có thể nhận ra thì cơ quan chuyên trách có nhận thấy được ra không? Giả dụ phát hiện, tại sao phải chờ đến khi có sự cố đáng tiếc nuối, sai phép mới được “khui ra”? Nghĩa vụ này đã được Công an Thành phố tính tới chưa?

Theo kết quả cuộc rà soát, các cơ sở vi phạm lỗi hồ bảng lăng xê hiện không chỉ diễn ra riêng trên địa thị xã Cầu Giấy, mà còn phổ biến rộng khắp tại các huyện “trung tâm” về kinh doanh karaoke như Hoàn Kiếm, Nhị Bà Trưng, Đống Đa…

Câu chuyện về vụ cháy quán karaoke số 68 È cổ Thái Tông (Cầu Giấy) đang dần được khép lại với bổn phận thuộc về 3 chủ thể là Công ti Cp Đầu cơ Thương nghiệp Thiên an Phú (tổ chức được thuê thiết kế, xây cất, lắp đặt), chủ quán và 3 thợ hàn. Đương nhiên, nhìn từ nguồn cội sâu xa của vụ việc thì hậu quả nhân tố còn được xác định có trách nhiệm của các đơn vị kiến tạo, giám định, nghiệm thu công tác PCCC và doanh nghiệp cấp giấy phép cho hoạt động giới thiệu rộng rải. Ví như chỉ dừng lại ở yếu tố hiện tại, mà bỏ qua những xuất xứ gián tiếp này, thì vụ việc liệu có đảm bảo tính công bằng hay không? Đề xuất công an thị trấn, các lực lượng chức năng cần có sự vào cuộc công minh để bảo đảm tính khách quan, trung thực và tính thượng tôn của quy định.

Báo Xây đắp xin được tiếp diễn nội dung này ở bài báo tiếp theo./.

Kim Thoa


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét