Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Fidel Castro: Cuba không có trẻ thất học vì đói nghèo

Lãnh tụ huyền thoại Fidel Castro của Cuba vừa tạ thế ở tuổi 90. Dưới sự chỉ đạo của ông, con nhỏ đều được học không tính tiền cho đến khi tốt nghiệp đại học.

Là lãnh tụ to con của nước nhà Cuba, ông Fidel Castro để lại một di sản lớn, trong đó có chuỗi hệ thống giáo dục miễn phí.

Theo lên tiếng của Ngân hàng Trái đất (WB) tháng 3/2014, Cuba là đất nước có tỷ trọng người nhân thức chữ cao nhất Mỹ La tinh và là nơi có hệ thống giáo dục hiệu quả trên nhân loại.

"Chuỗi hệ thống khu vui chơi tại Cuba có tiêu chuẩn cao, chất lượng học thuật tốt. Thầy giáo được trả lương cao, bảo đảm cuộc sống. Các trường tự chủ nhiều năm kinh nghiệm. Cuba là một trong những nước có chuỗi hệ thống giáo dục hiệu quả, sánh ngang với Phần Lan, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Hà Lan và Canada", trích lên tiếng của WB.

Fidel Castro: Cuba khong co tre that hoc vi doi ngheo hinh anh 1
Đất nước Cuba đã thoát nạn mù chữ với khẩu hiệu này của ông Fidel Castro. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Bền chí với chế độ giáo dục miễn phí

Bốn tuần 1/1998, san sẻ về thắng lợi giáo dục của bản thân mình trong cuộc gặp với giáo hoàng John Paul II, ông Fidel Castro từng nói: “Đêm nay có hàng triệu con nít phải ngủ ngoài con đường nhưng không có ai trong số đó là người Cuba. Ở Cuba, không có trẻ thất học vì nghèo đói".

Theo sách Cuba, between Reform and Revolution của tác giả Louis A. Perez, trước khi Fidel Castro chỉ huy tham gia năm 1959, 23,6% dân số Cuba mù chữ. Tại các vùng vùng quê, trên 50% dân số không biết đọc, viết và 61% con nít không có thời cơ đến trường.

Tháng 1/1961, ông Castro đã thực hiện chiến dịch đòi hỏi sinh viên đô thị về nông thôn dạy người dân.

Khoảng 1 triệu người địa phương Cuba đã nhập cuộc sự kiện giáo dục này, bao gồm các tình nguyện viên về vùng quê dạy học, người lao động tại các xí nghiệp dạy chữ cho đồng nghiệp, bạn bè, mái ấm. 

Ngày 22/12/1961, Fidel Castro tuyên bố sẽ đưa Cuba thoát mù chữ và ngày này cũng được chọn là "Ngày nhà giáo" hàng năm.

Từ 3 năm, tỷ lệ dân số nhân thức chữ tăng vọt nhờ khẩu hiệu: "Nếu bạn không nhân thức, hãy học. Nếu như bạn nhân thức, hãy dạy".

Cũng trong sách Cuba Between Reform and Revolution, tác giả Louis A. Pérez đưa ra số liệu: Năm 1953 có 56% con nít Cuba đến trường, năm 1970 là 88% và tới năm 1986 đạt 96%.

Cựu thủ tướng Cuba thực hiện chính sách giáo dục không tính tiền dưới sự giữ vững của Nhà nước. Gần như trẻ em Cuba đều được tới trường mà không phải trả bất kỳ khoản tài chính nào cho đến khi ra trường đại học, bao gồm cả tiền may đồng phục, sắm sửa sách vở, giấy bút... Trong khoảng mẫu giáo, học sinh đã được học âm nhạc, múa và bơi lội.

Fidel Castro: Cuba khong co tre that hoc vi doi ngheo hinh anh 2
Ông Fidel với thói quen đọc sách ở bất kỳ đâu. Ảnh: Kênh truyền hình PBS.

Giáo dục không tính phí dưới thời ông Castro đã biến thành động lực giúp Cuba đi lên trong thời điểm gian khổ, biến thành một trong những niềm kiêu hãnh của người dân nước nhà này.

Theo Huffington Post, đây cũng là nước nhà có tỷ trọng đầu cơ ngân sách quốc gia tham gia giáo dục cao (13,8%) và là một trong những nước đứng đầu khu vực Mỹ La tinh và Caribe về huấn luyện sau đại học.

Báo cáo của Bộ Đại học Cuba, thời điểm hiện tại, quốc đảo có 10.300 tiến sĩ và 45.000 thạc sĩ. Trung bình mỗi năm có khoảng 500 người kiếm được bằng tiến sĩ và thạc sĩ.

Niềm mê say khác lạ với sách

Trong cuốn sổ nhận xét về Castro, hiệu trưởng trường trung học của ông viết: "Fidel là sinh viên lý tưởng về các môn học và là vận cổ vũ thực sự, nhân thức cách thú vị sự yêu thích của quần chúng. Nếu như theo học khoa Luật, chúng tôi tin rằng cậu sẽ có trọn vẹn bản lĩnh và tài năng ghi những trang sáng ngời trong cuốn sổ thế cục bản thân".

Ngay từ thuở cắp sách đến trường, cựu thủ tướng Cuba đã biểu thị kĩ năng tây vị. Fidel tự sắm phương pháp học riêng, không theo những quy phạm chung. Ông thường đọc sách và tự học các môn đến 3h sáng.

Những năm bốn tuần tại Đại học La Habana, Fidel Castro ghi danh theo học liền lúc 50 môn không giống nhau của ba lĩnh vực: Luật đại cương, Luật ngoại giao và Công nghệ phố hội.  

Chàng học sinh trẻ tuổi có thể nói ngay nhân tố ở sách nào, đọc ở chương mấy, số trang… Sau này, trong mọi hoàn cảnh, ông cũng không trong khoảng bỏ ham mê đọc sách.

Những người từng có dịp nói chuyện với ông, khác biệt là các nhà báo, nhà văn nhiều người biết đến từng phỏng vấn ông hàng mấy chục tiếng, đều xác nhận rằng Fidel có thể đàm luận về mọi lĩnh vực, trong khoảng lịch sử, chính trị, xã hội học, triết học, tín ngưỡng, luật pháp, kinh tế… cho đến những đề tài yên cầu chuyên ngành sâu như y khoa, công nghệ sinh vật học hay thị trường chứng khoán trên quả đât.

Năm 1986, Fidel Castro lập kỷ lục quả đât khi diễn văn liền 7 tiếng 10 phút tại quảng trường La Habana.

Fidel Castro: Cuba khong co tre that hoc vi doi ngheo hinh anh 3
Castro chụp ảnh với bạn tại trường Nuestra Senora de Dolores ở Santiago, Cuba. Ảnh: AFP.

Nhà văn Gabriel Garcia Marquez (giải thưởng Nobel văn chương 1982), bạn thân của Castro kể lại vị lãnh tụ của Cuba có thể đọc bất kỳ tờ giấy có chữ nào trong tay, bao gồm sách, tài liệu, văn kiện cần thiết cho công việc.

"Mỗi buổi sáng, bàn của ông thường được để sẵn từng chồng các loại bản tin, trong đó có đánh dấu những khó khăn quan trọng cần để ý, ông tự nghiên cứu những tài liệu đó. Ông có thể đọc bất kỳ ở đâu, bất kỳ lúc nào; đi trên phi cơ ông vẫn đọc, thậm chí khi đi ôtô vào đêm tối, chỗ của ông cũng được vũ trang một ngọn đèn để đọc sách”, Gabriel Garcia Marquez nói.

Nhà chỉ đạo huyền thoại Fidel Castro tắt thở ở tuổi 90

Nhà chỉ đạo cách mạng huyền thoại Fidel Castro vừa qua đời ở tuổi 90. Cùng với Che Guevara, Fidel là nhà chỉ huy có tác động nhất của phong trào cách mệnh các nước Mỹ Latin.

Fidel Castro Fidel Castro chết thật lãnh tụ Fidel Castro chết thật Fidel Castro mất Fidel Castro tạ thế 90 tuổi


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét