Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Fidel Castro và những lần thoát chết: 'Đơn giản là căn số'

Trong suốt nửa thế kỷ cầm quyền, nhà chỉ huy huyền thoại của Cuba đã vượt lên đa dạng âm mưu sát hại tới nỗi chính ông cũng không tin tham gia yếu tố đó.

Đoạn ghi hình

Fidel Castro: Từ anh hùng dân tộc đến huyền thoại thế kỷ 20

Cựu lãnh tụ Cuba Fidel Castro vừa từ trần ở tuổi 90, kết thúc một cuộc đời biến động, gắn liền với những biến cố cần thiết của thế giới trong thế kỷ 20.

"Giả dụ thoát khỏi sát hại là một môn thi đấu Olympic, tôi sẽ giành được huy chương quà", cố lãnh tụ Fidel Castro từng nói. Trong gần nửa thế kỷ, nhà lãnh đạo huyền thoại của Cuba được coi là một trong những chỉ tiêu ám sát hàng đầu của Công ty Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các hàng ngũ lưu vong người Cuba.

Fabian Escalante, cựu giám đốc Công ty Tình báo Cuba (DI), từng chắc chắn rằng công ty này nắm được 638  âm mưu sát hại Chủ toạ Fidel. Escalante là người chịu trách nhiệm kiểm soát an ninh ông Fidel trong suốt 49 năm.

'638 cách để tiêu diệt Castro'

Trong những cố gắng ám sát bất thành nói trên, một số được CIA trực tiếp bắt đầu, đặc biệt là trong nửa đầu thập niên 1960. Trong khoảng những năm 70 trở đi, các vụ sát hại gần như được thực hiện bởi những hàng ngũ người Cuba lưu vong do CIA đào tạo.

Câu chuyện nói trên là nội dung của bộ phim tài liệu "638 ways to kill Castro"(638 cách thức để tiêu diệt Castro) dài 75 phút trình chiếu trên kênh Channel 4 của Anh hồi năm 2006. Cuốn sách cùng tên viết bởi Escalante, người vào vai trò quan trọng trong việc đập tan phổ biến thủ đoạn giết hại nói trên, cũng đã được trưng bày.

Fidel Castro va nhung lan thoat chet: 'Don gian la so menh' hinh anh 1
Nhà chỉ huy Fidel Castro là mục tiêu sát hại hàng đầu của CIA trong gần nửa thế kỷ. Ảnh: Shutterstock.

Tất nhiên theo Guardian, đa phần các thủ đoạn ám sát đều "kỳ dị" và "không dễ dàng tin" đến nỗi "phim James Bond cũng không thể nào có chuyện tương tự".

Biết Chủ tịch Fidel yêu mến lặn biển, CIA được cho là từng đầu cơ nuôi vài lượng lớn động vật thân mềm. Yêu cầu của CIA là nuôi được một con sò lớn để chứa được đủ lượng thuốc nổ khiến cho chết người. Sau đó, họ sẽ sơn vỏ sò thật dễ nhìn lôi cuốn sự chú ý của ông Fidel khi ông ở dưới nước.

Câu chuyện trên được biết đến như là âm mưu "vỏ sò phát nổ". Dĩ nhiên, các tài liệu được báo cáo dưới thời Tổng thống Bill Clinton cho thấy ý tưởnrg này đã được đem ra chú ý nhưng cũng như phổ quát chiến lược khác, đã không thành công trên thực tế.

Một âm mưu khác cũng có can dự tới ham mê lặn biển của cố chủ toạ Cuba là "bộ đồ lặn nhiễm độc". Theo đó, bộ đồ lặn của ông Fidel sẽ bị làm nhiễm một loại nấm gây ra một căn bệnh mạn tính về da khiến ông thong thả suy yếu và chết.

Trong khoảng bom xì gà tới mafia

Cựu giám đốc tình báo Escalante nói từ năm 1960 đến năm 1965, CIA đã lưu ý chí ít 8 âm mưu để sát hại Chủ tịch Fidel. Trong số những cố gắng trước tiên này, CIA từng lên ý tưởnrg lén cho tham gia túi chỉ huy Cuba một hộp xì gà bên trong chứa toàn thuốc nổ để thịt chết ông trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Tất nhiên, những nỗ lực trên đều bất thành, ngay cả khi Washington vạch ra chiến dịch Mongoose vào năm 1962 để lật đổ chính quyền tại Cuba. Cố gắng được cho là tiến gần đến tiêu chí nhất của CIA là vụ công ty này thuê mafia đầu độc ông Fidel những năm 1963.

Theo một tập tài liệu mật 700 trang được tiết lộ vào năm 2007, CIA đã tiếp xúc hai tên phạm nhân nằm trong danh sách tầm nã nã bậc nhất ở Mỹ là Salvatore Giancana và Santos Trafficant. Cho đến khi ông Fidel bắt đầu lật đổ chính quyền Batista vào năm 1959, giới mafia Mỹ thường hối hận lộ quan chức Cuba để buôn bán nơi nghỉ ngơi, sòng bài... ở đảo quốc này.

Fidel Castro va nhung lan thoat chet: 'Don gian la so menh' hinh anh 2
Xì gà là món yêu mến của Chủ tịch Fidel và từng trở thành công cụ giết hại ông. Ảnh: AFP.

Thế nhưng ông Fidel đã khiến xáo trộn hồ hết. Ông tịch biên các hạ tầng khiến ăn của giới mafia Mỹ và trục xuất họ về nước. Việc này khiến cho những kẻ như Giancana và Trafficant bất mãn và sinh ra nên mối quan hệ "bất thường" giữa họ và CIA.

Năm 1961, CIA giao cho 2 tên tù túng tổng cộng 6 viên thuốc độc. Sau đó, 2 tên này nhờ vả Juan Orta, một quan chức Cuba kiếm được ân hận lộ từ giới mafia và là người được quyền tiếp xúc Chủ toạ Fidel. Đương nhiên, Orta được cho là quá nhát gan nên nỗ lực đầu độc bất thành, dù phi vụ được kéo dài suốt phổ biến 04 tuần.

Tài liệu nói trên cho nhân thức âm mưu đầu độc đã được CIA gỡ bỏ sau sự kiện Vịnh Con Lợn vào tháng 4/1961. Tuy nhiên, Escalante nói sau đó rộng rãi nỗ lực đầu độc khác đã được giới mafia tiến hành. Năm 1963, vài viên thuốc độc được giấu trong lọ thuốc aspirin được mafia đưa tới khách sạn Havana Libre để cho vào ly chocolate đá xay của ông Fidel.

Thế nhưng, viên thuốc con nhộng bị kẹt trong tủ đông và hỏng khi người nhân viên bồi bàn đến lấy để tiến hành âm mưu. "Đó là lúc CIA tiến gần nhất tới tiêu chí giết hại ngài Fidel", ông Escalante nói với Reuters.

Sát hại hụt bởi nhân tình

Một trong những câu chuyện nhiều người biết đến là lần CIA thuê Marita Lorenz, ý trung nhân cũ của ông Fidel, để cô này chuốc thuốc độc nhà lãnh đạo vào năm 1960.

Lorenz, người Mỹ gốc Đức, là nửa kia của ông Fidel tham gia năm 1959 cho tới khi cô có thai và đột nhiên bị nhỏ dại. Khi cô trở lại Mỹ, CIA nói rằng ông Fidel đã bí mật sắp xếp cho cô phá thai.

CIA đã thuyết phục Lorenz trở lại Cuba giết hại người tình của bản thân vì "ích lợi của nước Mỹ". Vai trò của cô rất dễ chơi: cho viên thuốc độc đã được CIA sẵn sàng vào ly nước của ông Fidel rồi "chuồn êm".

Do lúng túng bị phát hiện, Lorenz đã giấu viên thuốc trong cốc kem của chính mình. Thế nhưng, viên thuốc bị tan chảy và Lorenz đã có quyết định không minh mẫn là đút kem tham gia miệng một nửa khi ông đang ngủ.

Fidel Castro va nhung lan thoat chet: 'Don gian la so menh' hinh anh 3
Bà Marita Lorenz kế bên bức ảnh chụp bà và Chủ tịch Fidel Castro. Ảnh: AP.

Theo Lorenz, ông Fidel đã sớm trông thấy ý tưởnrg của cô. Nhà chỉ đạo đưa cô khẩu súng và bảo cô bắn ông. Tất nhiên, Lorenz đã không làm cho được.

"Tôi nghĩ ông ấy sẽ bắn tôi nhưng ông ấy đã đưa tôi khẩu pháo và hỏi 'Em tới để thịt tôi ư?'. Sau đó ông ấy rít một hơi xì gà và nhắm mắt nhắm mũi lại. Ông ấy làm cho thế do vì ông ấy biết tôi không thể làm cho được yếu tố đó. Ông ấy vẫn yêu tôi và tôi vẫn yêu ông ấy", Lorenz kể lại.

Cuối cùng, Lorenz sà tham gia vòng tay người yêu.

'Dễ chơi chỉ là số mệnh'

Theo Escalante, các đời tổng thống Mỹ từ Eisenhower tới Bill Clinton đều nỗ lực thải trừ nhà chỉ huy Cuba. Trong đó, chính quyền Eisenhower chấp hành 38 lần, Kennedy 42 lần, Johnson 72, Nixon 184, Carter 64, Reagan 197, Bush "thân phụ" 16 và Clinton 21 lần.

Tất nhiên, tính chính xác của những con số này, nhất là trong khoảng thời Nixon trở đi, cũng như con số 638 cố gắng ám sát đã nói, vẫn luôn là yếu tố tranh cãi.

Cố gắng ám sát ông Fidel được nhân thức tới vừa mới đây nhất là vào năm 2000 trong thời điểm ông ở thăm Panama. Khoảng 90kg thuốc nổ có sức công phá lớn được đặt bên dưới khán đài nơi ông Fidel dự kiến phát biểu.

Tuy nhiên, khi bắt đầu rà soát hiện trường, đội ngũ bình yên của chủ toạ Cuba đã kịp thời chặn lại âm mưu này. 4 người bị bắt, trong đó có Louis Posada, một người Cuba từng lưu vong rồi biến thành nhân viên của CIA. Họ bị tống giam nhưng sau đó được đại xá và ra tù.

Fidel Castro va nhung lan thoat chet: 'Don gian la so menh' hinh anh 4
Nhà chỉ huy Fidel Castro tạ thế hôm 25/11, hưởng thọ 90 tuổi. Ảnh: Shutterstock.

Dù không thành, những nỗ lực giết hại nói trên rõ ràng đã thay đổi thói quen sinh hoạt của Chủ tịch Fidel. Theo Guardian, những năm đầu lên nắm quyền, ông thường xuyên đi dạo một mình nhưng sau đó không làm cho vậy nữa. Người đóng thế được dùng và bạn dạng thân vị chỉ đạo phải chuyển nơi ở khoảng 20 lần trên toàn đất nước Cuba để sát thủ không dễ dàng xác định địa điểm.

Cho đến trước khi qua đời vào hôm 26/11, hưởng thọ 90 tuổi, nhà chỉ huy huyền thoại nhường như vẫn ngạc nhiên rằng bản thân mình có thể phổ quát lần thoát chết đến vậy.

"Chưa bao giờ tôi nghĩ chính mình có thể sống đến từng này tuổi", Chủ tịch Fidel nói tham gia dịp sinh nhật năm nay. "ngừng thi côngĐây chẳng hề là kết quả của bất cứ sự nỗ lực nào, đó chỉ đơn giản là số phận".

Video

Fidel Castro: Từ anh hùng dân tộc tới huyền thoại thế kỷ 20

Cựu lãnh tụ Cuba Fidel Castro vừa chết thật ở tuổi 90, kết thúc một thế cuộc cô động, gắn liền với những biến cố cần thiết của trái đất trong thế kỷ 20.

Nhà lãnh đạo huyền thoại Fidel Castro mệnh chung ở tuổi 90

Nhà chỉ đạo cách mạng huyền thoại Fidel Castro vừa tắt thở ở tuổi 90. Cùng với Che Guevara, Fidel là nhà chỉ huy có ảnh hưởng nhất của phong trào cách mệnh các nước Mỹ Latin.

CIA sát hại Fidel Castro Fidel Castro bị sát hại Fidel Castro tắt thở nhà chỉ đạo Cuba Fidel Castro


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét