Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Ngày hội “Hương sắc vùng cao tại Hà Nội 2016” |

(Xây dựng) - Ngày hội “Hương sắc vùng cao tại Hà Nội 2016” là hoạt động do Bộ Văn hóa, Sport và Du lịch doanh nghiệp nhân ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2016) đang diễn ra tại Trọng tâm văn hóa nghệ thuật Việt Nam số 2 Hoa Lư, Thủ đô.

Đây là trưng bày vật phẩm hưởng ứng và tôn vinh những di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể của cộng đồng các dân tộc vùng cao phía Bắc với dân chúng cả nước và bạn bè quốc tế. Duyệt y các hoạt động trưng bày vật phẩm, giao lưu văn hóa nghệ thuật, ngày hội hướng tới chỉ tiêu giáo dục cho các thế hệ trẻ nâng cao nhận thức về di sản văn hóa, ngao du vùng cao, tinh thần bổn phận và vai trò của từng cá nhân trong việc giữ giàng và phát huy trị giá văn hóa dân tộc.

Nhập cuộc sự kiện này sẽ có các nghệ nhân, quần chúng của các tỉnh giấc đến trực tiếp từ các bản làng nhập cuộc biểu diễn những làn điệu dân ca, dân nhạc và dân vũ gắn bó với cuộc sống hằng ngày của họ như: Sơn La là nghệ nhân và quần chúng. # đến trong khoảng phiên bản Tông, bản Cóng; Lào Cai là người địa phương tộc Hà Nhị trong khoảng thị trấn Y Tý; Lai Châu mang đến sắc màu văn hóa của dân tộc Lự; Tuyên Quang và Thái Nguyên giới thiệu làn điệu hát Then cổ lỗ của người Tày.

Khác biệt, tỉnh Thái Nguyên mang đến một họ tộc người Tày 4 đời lưu truyền làn điệu Then cổ hủ, thế hệ nhỏ tuổi nhất bây chừ (chỉ 3-4 tuổi đã có thể hát Then); Vĩnh Phúc có sự tham gia của người Dao và Cao Lan; người Mông từ phiên bản làng của Hà Giang, Nghệ An... Ngoài ra, tại ngày hội các nghệ nhân và quần chúng. # vùng cao còn trưng bày trò chơi bình dân rực rỡ: tó má lẹ, tung còn, xòe, sạp...

Ghi kiếm được tại triển lãm, hồ hết tuổi teen đến trong khoảng các trường Đại học, Cao đẳng tại Thủ đô đã rất thích thú khi đến thăm quan, giao lưu khám phá các nét văn hóa đặc thù của mỗi dân tộc vùng cao. Hoạt động giao lưu dân ca, dân vũ hương sắc vùng cao của các tỉnh và sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, các cháu thiếu nhi Hà Nội; diễn giả y phục dân tộc, giao lưu mày mò “Nét đẹp vùng cao” và “Vòng xòe Tây Bắc” đã hấp dẫn đa số khán giả thuộc nhiều lứa tuổi.

Hình như, tại triển lãm này còn có chương trình “Người già với truyền thống văn hóa dân tộc”; giao lưu diễn giả, dân nhạc, dân vũ và trang phục người đẹp dân tộc “Hương sắc vùng cao” là điểm nhấn và là nội dung cần thiết nhằm trình bày, suy tôn quảng bá nét đẹp văn hóa rực rỡ trong sinh hoạt văn hóa lễ hội và trong đời thường của số đông các dân tộc miền núi phía Bắc.

Trong phạm vi của sự kiện còn có triển lãm “Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng cao phía Bắc”. Đây sẽ là môi trường tái hiện một cách thức tổng thể về dân tộc vùng cao phía Bắc với các tổ thích hợp giới thiệu: khu trọng điểm là văn hóa phiên chợ vùng cao với bố trí như phiên chợ thu bé, là sự hòa sắc của 20 bộ cánh dân tộc, cảnh xuống chợ, bán vải, gùi hàng, bán hàng nông phẩm, ẩm thực thắng cố đặc biệt...

Dường như đó là tổ hợp tái tạo Lễ cấp sắc và lễ cưới của người Dao đỏ; Trưng bày nghề dệt tay chân của dân tộc Thái với hệ thống khung dệt và các quy trình dệt vải; Bao quanh khu trưng bày tái hiện cảnh quan làng, bạn dạng, chân dung người dân tộc, bản trích địa chí, dân số dân tộc vùng cao phía Bắc... Tại khu giới thiệu còn trực tiếp thao diễn các nhạc cụ truyền thống của đồng bào dân tộc vùng cao phía Bắc.

Hình như, các thức giấc Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Giang, Vĩnh Phúc sẽ có các khu trưng bày với chủ đề: “Ấn tượng di sản văn hóa, ngao du các dân tộc vùng cao phía bắc” để trình bày về văn hóa, lịch sử, danh lam, thắng cảnh, các di sản, di tích có trị giá khác lạ của địa phương bản thân mình.

Triển lãm sẽ bế mạc vào tối 23/11, ghi dấu hoạt động ngày Di sản Văn hóa Việt Nam.

Lê Mỹ


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét