Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

SCIC chưa thể hiện rõ hoạt động giám sát đối với doanh nghiệp |

Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện chế độ, luật pháp và thực hiện nhiệm vụ đối với Tổng công ti Đầu cơ và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Nội dung thanh tra dồn vào một chỗ vào vài nội dung chủ quản như việc thu nhận, chuyển giao quyền đại diện vốn nhà nước của SCIC; việc thi hành quyền, trách nhiệm của chủ chiếm hữu vốn nhà nước tại tổ chức; việc đầu tư kinh doanh vốn; việc bán cổ phần vốn đầu cơ của SCIC tại một vài tổ chức; việc điều hành, dùng Quỹ cung cấp, bố trí và sản xuất công ty; công việc điều hành vốn đầu tư, mua sắm, đầu tư xây dựng cơ bản. Kết luận thanh tra số 2105/KL-TTCP đã nêu rõ vài khuyết điểm, vi phạm việc chấp hành chính sách, qui định và chấp hành nhiệm vụ đối với SCIC.

Vi phạm trong việc tiếp thụ, chuyển giao quyền đại diện vốn nhà nước của SCIC

Theo kết luận thanh tra, SCIC là tổ chức nhà nước hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước được giao chấp hành việc kết nạp quyền thây mặt chủ sở hữu vốn nhà nước tại các bộ, lĩnh vực, địa phương chuyển giao với số lượng lớn nhưng lại thực hiện một số nội dung công tác như một cấp điều hành nhà nước trong việc thẩm định, theo dõi, đôn đốc, rà soát các bộ, ngành, địa phương dẫn tới gian nan trong quá trình tổ chức chấp hành.

Việc rà soát, xây dựng danh mục các đơn vị nhà nước đạt yêu cầu bàn giao, đơn vị nhà nước thuộc đối tượng bàn giao nhưng chưa chứng nhận bàn giao cũng như lộ trình hấp thụ theo từng bộ, ngành nghề, địa phương của SCIC còn chưa toàn vẹn, thiếu chính xác.

Hội đồng thành viên SCIC không có văn bạn dạng phê ưng chuẩn chiến lược tiếp nhận doanh nghiệp hàng năm. SCIC hấp thu Tổng công ty cũ kĩ phần thương nghiệp xây dựng (Vietracimex) mà không có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không thuộc đối tượng chuyển giao theo luật pháp của luật pháp; tổng thích hợp, công bố việc thây mặt vốn tại Tổng công ty cổ hủ phần Bảo hiểm vn trên cơ sở kiếm được chuyển giao quyền đại diện chủ chiếm hữu từ Vinashin là không đúng luật pháp; theo dõi, tổng phù hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền việc tiếp nhận Tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần dịch vụ và đầu cơ phát hành Việt Ninh trong khoảng tỉnh Ninh Thuận, sau đó đã bàn giao trả lại địa phương năm 2009 khi mà thực tế SCIC chưa kết nạp doanh nghiệp này.

Theo kết luận thanh tra, từ quá trình 2008-2013, SCIC đã chuyển giao lại quyền đại diện vốn nhà nước về Bộ, địa phương điều hành tổng số 30 doanh nghiệp nhưng chỉ có Công ty Cũ kĩ phần Jetstar Pacific Airlines là có văn phiên bản của Thủ tướng Chính phủ. Đối với 29 tổ chức còn lại đã bàn giao về địa phương, Thanh tra Chính phủ yêu cầu SCIC kiểm tra lại để thực hiện kết nạp theo qui định. Các trường phù hợp đã có văn bản công bố quan niệm chỉ đạo của Thủ tướng ủy quyền địa phương thi hành quyền đại diện chủ sở hữu cần tập phù hợp báo cáo Thủ tướng về cơ chế văn bản giao quyền thây mặt chủ sở hữu tổ chức. song song, công bố xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ giải quyết đối với trường thích hợp tiếp nhận không đúng đối tượng đối với Vietracimex.

SCIC chưa biểu hiện rõ hoạt động giám sát đối với tổ chức

Về chấp hành quyền, trách nhiệm của chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Kết luận chỉ rõ, biên bạn dạng và biển sơ chuyển giao quyền đại diện chủ chiếm hữu vốn nhà nước đầu tư về SCIC tại một số đơn vị còn thiếu văn bạn dạng ủy quyền, số liệu chuyển giao không hề tại thời gian gần nhất của doanh nghiệp, tài liệu pháp lý tất nhiên không có lên tiếng quyết toán quý gần nhất thời gian chuyển giao, thiếu biên bản bàn giao vốn, của cải của tổ chức nhà nước sang công ti cổ hủ phần.

Về việc cử người thây mặt vốn SCIC tại các doanh nghiệp, tập đoàn thanh tra nhận thấy nhiều vấn đề trong việc cử người đại diện vốn SCIC tại các tổ chức. Chi tiết, việc SCIC ban hành Quy chế Người đại diện vốn theo hướng mở mang độ tuổi dẫn đến sự đặc biệt trong luật pháp đối với Người thây mặt vốn nhà nước tại các doanh nghiệp trong việc cử người thây mặt đã quá tuổi nghỉ hưu. Tới 30/9/2015, còn có 21 người đại diện của SCIC quá tuổi nghỉ hưu.

Việc ủy quyền người đại diện chủ chiếm hữu vốn của SCIC tại doanh nghiệp còn chưa thi hành toàn diện, có trường hợp trong khoảng khi tiếp nhận tới thời điểm rà soát SCIC không có văn bản ủy quyền, có trường phù hợp tiếp nhận được một thời gian dài mới ban hành văn phiên bản giao cho người thây mặt, có trường hợp đại hội cũ kĩ đông nhiệm kỳ sau 1 năm SCIC mới ban hành văn bản giao cho người đại diện tại đơn vị. Người thây mặt vốn của SCIC tại tổ chức 2 năm liên tiếp không kết thúc nhiệm vụ nhưng SCIC không xem xét để thi hành việc xong xuôi ủy quyền.

Ngoài ra đó, Thanh tra Chính phủ thể hiện sự quan trọng, SCIC chưa bộc lộ rõ hoạt động giám sát đối với đơn vị, không có văn bản tổ chức rà soát, giám sát chấp hành các chỉ tiêu kinh tế công nghệ hay giải quyết bổn phận theo đúng lớp lang và hồ sơ đối với Công ti bổn phận hữu hạn một thành viên Đầu tư Tạo ra công nghệ và vận chuyên chở.

Về trách nhiệm của người đại diện vốn SCIC tại công ty, kết luận nhận định còn tình trạng người đại diện chưa chấp hành lên tiếng toàn vẹn, định kỳ theo qui định; phê phê chuẩn đầu cơ không công bố SCIC trước khi đưa ra xin quan niệm đại hội cũ kĩ đông. Việc đầu cơ không có phương thức đầu cơ, không được thẩm định hiệu quả của cách thức đầu tư, không xin ý kiến của SCIC trước khi nhập cuộc quan điểm, biểu quyết tại cuộc họp hội đồng quản trị đối với việc đầu tư hoặc những nội dung cần thiết của tổ chức theo qui định. Người đại diện vốn của SCIC tại doanh nghiệp chưa thực hiện toàn diện pháp luật về trách nhiệm bổn phận của người thây mặt vốn trong việc đôn đốc, thu hồi nợ Quỹ Hỗ trợ đóng gói và Tạo ra doanh nghiệp cũng như công nợ với SCIC.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị SCIC cần phải tăng cường công tác giám sát người thây mặt, cùng lúc tăng mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động của người thây mặt nhằm phát hiện các thiếu sót, yếu kém để có giải pháp chặn đứng. Xem xét việc tách chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị với Giám đốc/Tổng giám đốc, việc bầu thành viên Hội đồng quản trị độc lập đối với công ty công chúng theo qui định tại Thông tư 121/2012 của Bộ Nguồn vốn.

Theo TTXVN/VIETNAM+


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét