Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Tạo ra nguyên liệu không nung: Vướng ở giá hay chế độ? |

(Xây dựng) - Phổ thông quan niệm yêu cầu sửa đổi chính sách về nguyên liệu xây không nung (VLXKN) đã được đưa ra nhằm xúc tiến đóng gói và dùng VLXKN tại vn. Hình như đó, giá item còn cao cũng là một trong những yếu tố khiến cho gạch không nung không khó khăn được với các vật phẩm cùng loại khác.

Theo lên tiếng, hiện giờ đã có 5 Luật, 8 Nghị định, 3 Quyết định, 1 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và 12 Thông tư đang hiện hành, trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan tới động viên sản xuất đóng chai và sử dụng VLXKN trong xây đắp. TS Thái Duy Sâm - Phó chủ tịch Hội Nguyên liệu xây đắp đánh giá, hệ thống văn bạn dạng pháp lý thi hành chương trình tạo ra VLXKN đã khá trọn vẹn, chuỗi hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật đã được bổ sung soát xét. Dĩ nhiên, trong thời kỳ triển khai thực tế đã biểu lộ những hạn giễu cợt đòi hỏi phải chỉnh sửa cho phù hợp. TS Thái Duy Sâm nghĩ rằng nên sửa Thông tư 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 theo hướng nâng cao tỷ trọng gạch nhẹ trong các nhà cửa cao tầng lên tới 70 - 80%; song song nên quy định cụ thể chế độ công bố của chủ đầu tư, cũng như phân tích vấn đề kiện cụ thể của từng địa phương để có qui định cho thích hợp.

Còn theo PGS.TS Trằn Kim Phổ biến - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, không nên pháp luật “Nhà đầu tư xây đắp tòa tháp dùng các loại VLXKN có trách nhiệm báo cáo về tình hình sử dụng VLXKN tới Sở Xây dựng địa phương 6 tháng và 12 bốn tuần một lần” vì nhân tố này sẽ tạo gánh nặng giấy má hành chính cho DN. Cái cần khiến là giám sát tuân hành quy chuẩn. Giả dụ cơ quan quản lý Nhà nước muốn biết được tình hình thực hiện VLXKN, chỉ cần nắm được số lượng đóng hộp/nhập cảng là đủ, không nên theo dõi quá cụ thể tại chân nhà cửa, vừa rối, vừa bừa bãi bộ máy, lại tăng hồ sơ hành chính không cần thiết.

Còn ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN lớn (Tổng Cục Thuế) thì kiến nghị Bộ Xây dựng chủ trì phối phù hợp với các Bộ, lĩnh vực can dự cần xác định, phân loại rõ những loại VLXKN được xếp vào loại vật liệu nhẹ, vật liệu quý hi hữu, trên cơ sở vật chất đó có hướng dẫn cụ thể, tuyên truyền để các DN nhân thức.

Ở một tầm nhìn khác, TS È Bá Việt - Phó viện trưởng Viện Khoa học công nghiệp xây đắp thì nghĩ rằng, vướng mắclớn nhất trong việc phát hành VLXKN chính là vướng bận bịu về kinh tế, chứ ko phải chế độ. Theo ông Việt, khi nhà đóng chai làm cho việc với nhà thầu, câu trước tiên được hỏi là “giá bao lăm”? Ông Việt cứ liệu: Ở Đà Nẵng 1m2 gạch nung tường đơn 2 lỗ có giá 610 nghìn đồng, ở Thủ đô là 750 nghìn đồng, ở TP.HCM trong khoảng 930 - 950 nghìn đồng. Ngoài ra đó, gạch xi măng cốt liệu có giá trong khoảng 600 - 750 nghìn đồng, gạch ACC giá khoảng 950 nghìn đ/m2 tùy loại… Ông Việt nghĩ rằng, nếu như gạch không nung có giá thấp hơn hoặc bằng với gạch nung thì còn có thể cạnh tranh, chứ giá cao hơn thì rất khó cạnh tranh, chưa kể gạch không nung còn tiếng rằng là hay bị nứt nữa.

Vài chuyên gia cũng đặt câu hỏi, có hay không “ích lợi hàng ngũ” trong việc chậm chạp xóa bỏ các lò gạch nung khi mà phổ quát nhà đầu tư đã đầu tư rồi, không muốn bỏ để còn thu hồi vốn? Nhân tố này có ảnh hưởng rất lớn đến chính sách tạo ra VLXKN.

Vân Anh


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét