Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Thị trấn Biển Chí Minh mua vốn đầu cơ tuyến metro số 5 thời kỳ 2 |

Tại hội thảo “Tậu vốn đầu cơ tuyến metro số 5 giai đoạn 2,” ông Park Noh Wan, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đô thị Đại dương Chí Minh, cho rằng việc khai triển các metro có vai trò cần thiết trong việc giảm ùn tắc giao thông, góp phần phát triển hạ tầng liên lạc thành phố.


Cầu vượt tuyến đường sắt đô thị tuyến Metro số 1 vượt sông Sài Gòn. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Hội thảo do Viện Tìm hiểu kĩ nghệ trục đường sắt Hàn Quốc, Công ty thích hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) và Ban Quản lý tuyến phố sắt đô thị Đô thị Hồ Chí Minh tổ chức ngày 24/11.

Theo ông Park Noh Wan, là quốc gia có hệ thống tàu điện ngầm sản xuất nhất thế giới, Hàn Quốc cam kết sẽ chuyển giao công nghệ và trải nghiệm, sẵn sàng hợp tác với Việt Nam nói tầm thường và Thị trấn Hồ Chí Minh nói riêng để xây dựng các tuyến trục đường sắt thị trấn, phục vụ người địa phương đi lại một cách thức bình an và dễ dàng.

Tham gia hội thảo, thây mặt Viện Phân tích công nghiệp đường sắt Hàn Quốc đã trình bày việc dò xét tiền khả thi và thiết kế căn bản về giao thông, tàu điện, cấu trúc, ga tàu, tính chất đất nền, chiến lược điều hành tàu quá trình 2 tuyến metro số 5.

Thây mặt Ban Quản lý trục đường sắt thành phố Thành phố Đại dương Chí Minh thông báo tổng quát tình hình kêu gọi đầu tư tuyến metro số 5 giai đoạn 1 và quá trình 2, cách thức thiết kế, nguồn vốn, tầm quan trọng đầu tư dự án…

Ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban Quản lý các con phố sắt thành phố Thành phố Biển Chí Minh, cho nhân thức tuyến metro số 5 giữ địa điểm cần thiết trong hệ thống tuyến phố sắt thành phố thành phố, gắn kết với trục tuyến đường Nguyễn Văn Linh, cao tốc Bến Lức-Long Thành và là tuyến vòng nối kết các tuyến metro khác để về trung tâm thị trấn. Tuyến metro số 5 cũng giữ vai trò liên kết vùng để trong khoảng đô thị đi đến các tỉnh giấc lân cận như Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Quá trình 2 của tuyến sẽ đầu cơ thêm đoạn từ trên hè phố Cần Giuộc mới về ngã tư Bảy Hiền khô dài 14,56 km, bao gồm 13 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 5 nhà ga trên cao).

Trả lời Hàn Quốc tính toán tổng mức đầu tư quá trình 2 của tuyến ở mức hơn 2,1 tỷ USD; trong đó, Chính phủ Hàn Quốc cam đoan tài trợ 500 triệu đô la. Phần vốn còn lại rất lớn nên thị trấn sẽ phải vận động nguồn lực theo nhiều cách thức; trong đó có đối tác làm ăn công tư và vay vốn ODA.

Ông Hoàng Như Cương nói: "Thời kỳ 1 tuyến metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền khô - cầu Sài Gòn) dài 8,89 km gồm 9 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao), tổng mức đầu tư hơn 1,56 tỷ đô la đã sắp xếp được tài chính trong khoảng các nhà tài trợ nước ngoài và vốn đối ứng nội địa."

"Hiện, Ban Điều hành đường sắt đô thị đang lấy ý kiến các sở lĩnh vực trình Ủy ban Dân chúng thị trấn để trình Thủ tướng Chính phủ chú ý, phê phê chuẩn trước khi trình Quốc hội cho chủ trương đầu cơ,” ông Hoàng Như Cương cho biết thêm.


Theo TTXVN/VIETNAM+


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét