Sau Tổng công ti Cảng hàng không vietnam (ACV) đến lượt Cục Hàng không vn buộc phải đầu cơ dự án đuổi chim tại phi trường với kinh phí lên đến gần 1.000 tỷ đồng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức có văn bản buộc phải Bộ Liên lạc Vận tải đầu tư hệ thống nhận thấy vật thể lạ trên phố băng tại Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và cảng hàng không Nội Bài (Thủ đô) với tổng mức đầu tư lên đến gần 1.000 tỷ đồng.
Theo doanh nghiệp này, chuỗi hệ thống trên nhằm tiêu chí tự động hóa việc nhận thấy vật thể lạ với toạ độ cảnh báo đúng đắn, không cảnh báo nhầm, không tắc nghẽn, không can nhiễu với các chuỗi hệ thống kỹ thuật của khu bay và phi cơ.
“Khi lắp đặt, hệ thống sẽ giúp hạn chế nhạo, loại trừ các sự cố gây nguy hại trên phố cất, hạ cánh do vật thể lạ, chim, động vật hoang dại thâm nhập”, văn phiên bản nêu rõ lý do Cục Hàng không buộc phải.
Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh giảng nghĩa thêm đây là chuỗi hệ thống thiết bị kĩ nghệ mới, lần đầu áp dụng ở Việt Nam nên việc khái toán tổng mức đầu cơ trong bước lập buộc phải dự án chủ quản dựa trên hạ tầng tham khảo báo giá của các chủ đầu tư đon đả.
Khi triển khai cách thức tiếp theo (lập thông báo phân tích khả thi, thiết kế dự toán), tổng mức đầu cơ và dự toán sẽ được tư vấn tính toán cụ thể hơn và được thẩm tra, đánh giá theo pháp luật. Ngoài ra, đòi hỏi về công nghệ của hệ thống sẽ đáp ứng tiêu chuẩn trang bị nhận thấy vật ngoại lai tại trường bay do Cục Hàng không Liên bang Mỹ ban hành.
Dự định mức đầu cơ chuỗi hệ thống tại Nội Bài là hơn 486 tỷ đồng và tại Tân Sơn Nhất là gần 510 tỷ đồng. Tổng số vốn cho 2 cảng hàng không này là gần 1.000 tỷ đồng.
Cục Hàng không cũng buộc phải 3 phương thức đầu tư. Phương án 1 sẽ do Nhà nước trực tiếp đầu cơ bằng tài chính ngân sách. Phương thức 2 do người khai thác cảng (ACV) khiến cho chủ đầu tư và phương án 3 là thi hành thị trấn hội hoá theo cách thức đối tác làm ăn công tư (PPP).
Tuy vậy, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận vận tải dành đầu tiên phương thức 2, nếu không được mới thực hiện phương án 3 vì theo ông Thanh “nên để ACV làm cho chủ đầu tư ngay từ đầu sẽ chủ động về vốn đầu tư, thời điểm khai triển nhanh, đáp ứng được ý định gấp rút, cùng lúc bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất trong việc xây đắp, điều hành khai thác khu bay, nhân tố phối hoạt động bảo đảm bình yên đường hạ, cất cánh, an toàn hàng không tại khu bay”.
Trước đây, vào đầu 04 tuần 8, ACV từng trình Bộ Liên lạc Vận tải và Cục Hàng không Công trình cung ứng giải pháp và lắp đặt chuỗi hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) với kinh phí đầu cơ hơn 1.162 tỷ đồng theo cách thức phố hội hóa.
Khi đó, Cục Hàng không Việt Nam bình chọn đề xuất của ACV khá qua quýt và còn thiếu một loạt nội dung quan trọng như loại hợp đồng dự án; cách thức tổ chức quản lý, chủ thể khai thác và nhất là hiệu quả kinh tế phường hội của công trình...
“Công trình không cung ứng các báo giá tìm hiểu cho trang bị làm hạ tầng sơ bộ xác định tổng mức đầu cơ. Dĩ nhiên, tổng mức đầu cơ đưa ra là quá lớn so với quy mô chỉ tại 2 sân bay (Tân Sơn Nhất và Nội Bài).
Việc chỉ đầu tư tại 2 Hoa phượng đỏ hàng không, nhưng lại đề nghị mức thu cho mỗi lượt hạ cất cánh từ các chuyến bay quốc tế và nội địa trên tất cả các cảng hàng không là không có lí”, ông Thanh đánh giá.
Yêu cầu đầu tư hơn 1.000 tỷ để đuổi chim ở trường bayDự án đuổi chim tại trường bay của Tổng công ty Hoa Phượng đỏ hàng không vietnam (ACV) với kinh phí lên tới hơn 1.000 tỷ đồng vừa bị tổ chức chức năng bác bỏ vì nghĩ là chưa thuyết phục. |
dự án đuổi chim ở phi trường Tổng tổ chức kinh doanh Hoa phượng đỏ hàng không vn Công trình đuổi chim tại phi trường Cục Hàng không Việt Nam
Xem nhiều hơn: tin tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét