Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Đừng làm vơi dần các di sản |

(Xây đắp) - vietnam có ngày Di sản 23/11, nhưng cứ đến ngày này, điểm lại thời gian đã qua, chúng ta lại giật mình bởi sự xuống cấp hoặc bặt tăm của không ít di sản, trong đó có các di sản kiến trúc.

7 năm trước, khi Thủ đô sẵn sàng bước tham gia kỷ niệm 1.000 năm, các chuyên gia về di sản cảnh báo rằng, những nhà quản lý phải có những quyết định hoàn thành khoát ví như không muốn để cho thành phố này đi vào vết xe của các nước khác ở châu Á khi công cuộc tạo ra đã biến những thành phố của họ trở thành ác hiểm mộng. Và bữa nay, dường như những cảnh báo ấy đang biến thành thực tế.

Không chỉ có xã cổ hủ Thủ đô, sự bành trướng của thị trấn hóa, sự đa dạng đến tạp nhạp của các mẫu mã kiến trúc du nhập khắp nơi, đang là mối ăn hiếp dọa trực tiếp với gần 2.000 di tích (của Hà Nội cũ). Đã có những lo sợ rằng, liệu rằng dấu hiệu của sự phồn vinh có làm cho phôi phai những nét văn hiến hào hoa đã tồn tại trong đời sống người địa phương Hà Nội? Chẳng bao lâu nữa những cầu vượt, đường xe điện ngầm và các tòa nhà chọc trời sẽ là một phần khuân mặt của Hà Nội. Nếu không mua ra sự phối hợp thì chính chúng sẽ lấn lướt, thậm chí làm cho mất vẻ đẹp đặc trưng riêng của Hà Nội!(?)

Cũng vậy, khu thị trấn cũ rích Sài Gòn chưa có chế độ bảo tàng thực sự thích hợp với đời sống cư dân. Dù khu thị trấn cũ rích ở thị trấn này chỉ còn giới hạn trong các đoạn đường (bây chừ) là Hùng Vương ở phía Bắc, kênh Tàu Hủ ở phía Nam, Lương Nhữ Học ở phía Tây và Phù Đổng Thiên Vương ở phía Đông, cũng có nguy cơ bặt tăm. Các tòa nhà cổ (được xây dựng thời Pháp) đầy đủ đã bị đổi mới kết cấu và bài trí bên trong, một số căn bên ngoài cũng bị sửa chữa để phù hợp với việc buôn bán của người địa phương.

Rõ ràng, rộng rãi di sản đang bị quên lãng hoặc bặt tăm hoàn toàn. Có di sản bị “niềm nở” quá mức tới biến dạng hay những di sản sống lay lắt vì còn chưa định được tính danh xác nhận, có di sản luôn phản ứng, không hấp thụ những yếu tố mới trong thời kỳ phát triển... đều có những bề ngoài riêng của nó. Nhưng, còn một vấn đề mấu chốt mà hạn độ nào chúng ta chưa đáp ứng được thì di sản văn hóa vẫn phải lận đận, lận đận. Nói như KTS Hoàng Đạo Kính thì: “Di sản của thân phụ ông để lại không thêm, chỉ vơi đi thôi. Tấn công mất là mất hẳn. Chúng ta chỉ nên coi mình là thế hệ nối liền của chuỗi lịch sử. Bổn phận của chúng ta trước tiên là chuyền các di sản đơn nhất trong khoảng quá khứ sang bàn tay các thế hệ tiếp sau. Trùng tu cần để lại dấu tích của những người xây đắp lên chúng và trùng tu trước ta, để lại dấu tích trùng tu kỹ thuật của thời mình, song song để lại phần việc cho người đến sau khiến cho tiếp, nếu như ta chưa đủ hạ tầng làm cho việc đó bữa nay. Không nên quá tự tin để khiến thay quá khứ, mải chắc chắn chính mình mà xóa hết đi phần lớn”.

chậm tiến độ chính là then chốt của nhân tố. Bởi lẽ, cho đến bữa nay, kiếm được thức về di sản và bảo tồn di sản của nhà quản lý, nhà chuyên ngành, cộng đồng dân cư... còn rất vênh nhau, chưa có ngôn ngữ chung - tiếng nói về di sản, tiếng nói chuyền lại cho các thế hệ mai sau một cách chân thật và chân thật nhất.

Trước mỗi di sản phụ vương ông để lại, xin hãy tĩnh tâm hấp thu cho chặng trục đường tiếp sau được an ninh. Đã có quá rộng rãi bài học mà sự tiếc nuối chẳng thể cứu vớt. Đừng tiến về phía trước trong niềm hưng phấn quá khổng lồ, trong men say hào nhoáng với những tòa ngang, dãy dọc, những thành phố mới chẳng ký ức, chẳng tông tích ước vọng gì!!!

Ngọc Lý


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét