Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

30 triệu người China sẽ ế hiền thê trong 3 thập kỷ tới

Theo People’s Daily, các chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng “tìm phi tần” cốt yếu là do mất cân bằng nam nữ ở China, mở đầu trong khoảng những năm 1980.

“Tỷ lệ mất cân bằng nam nữ kéo dài gần 30 năm qua dẫn đến việc dư thừa 30 triệu đại trượng phu trong độ tuổi kết hôn trong 30 năm tới”, Zhai Zhenwu, giáo sư tìm hiểu dân số của Đại học Dân chúng tại Bắc Kinh, cho hay.

Nam nhi ế vợ gặp gỡ thế không dễ dàng

Số liệu từ Cục Báo cáo Giang sơn TQuốc cho nhân thức tính tới cuối năm 2015, China đại lục có 704 triệu công dân nam và 670 công dân nữ. Trung bình cứ 114 bé nhỏ trai được sinh ra thì có 100 nhỏ nhắn gái. Bên cạnh tỷ trọng này trên nhân loại là 103 - 107.

Ngoài ra, tỷ trọng giới tính đơn lẻ của thế hệ 8x là 136 nam tuổi teen cô quạnh so với 100 nữ tuổi teen chưa chồng, và con số của thế hệ 7x lên tới 207 nam giới chưa cung phi so với 100 nữ giới không lấy chồng.

30 triệu người Trung Quốc sẽ ế vợ trong 3 thập kỷ tới - Ảnh 1.

Nam nhi China đối mặt với nguy cơ ế cung phi cao trong 30 năm tới. Ảnh: SCMP.

Zhai cho rằng chênh lệch nam nữ là do tâm lý muốn sinh đại trượng phu của người TQuốc. Hình như đó, việc chọn nam nữ thai nhi trước khi sinh làm nhiều bậc thân phụ mẹ có thể phá thai theo ý muốn.

Bước sang thế kỷ 21, tỷ lệ mất thăng bằng nam nữ ở vài tỉnh của China tăng vọt, khi cứ 130 ốm trai mới có 100 bé dại gái.

“Trừ khi phần đông những anh chàng độc thân chấp thuận lấy thiếu nữ hơn tuổi, giả dụ không 30 triệu nam nhi sẽ không sắm được vợ”, giáo sư Zhai dự báo. Nếu tỷ lệ sinh ở Trung Quốc tăng chậm chạp hơn sự kiến, số lượng nam nhi cô quạnh thậm chí sẽ còn cao hơn.

Theo Wang Guangzhou, chuyên gia của Viện Khoa học Phố hội China, tính tới nay, khoảng 4% đại trượng phu trong độ tuổi từ 35 tới 59 không kết duyên, khi mà chỉ 0,4% thanh nữ cùng độ tuổi sống trong tình trạng đơn độc.

Lu Yilong, giáo sư tìm hiểu phường hội học và dân số của Đại học Nhân dân, nghĩ rằng phân biệt giới tính có thể động viên hành vi bán buôn phụ nữ, tù hãm dục tình và các vấn đề phường hội khác.

Về lâu dài, việc dân số nữ suy giảm và tỷ trọng sinh thấp có thể dẫn tới hậu quả suy giảm nhân lực công trạng và già hóa dân số China. Trong khi đó, mất cân bằng giới tính có thể khiến phái đẹp phải đối mặt với sự phân biệt càng ngày càng lớn trong công việc.

04 tuần 11/2002, việc chọn lựa nam nữ thai nhi chính thức bị cấm ở TQuốc. Tất nhiên, việc thi hành pháp luật này gặp mặt nhiều gian khổ do còn phổ thông lỗ hổng.

Theo tiêu chí đề ra trong Ý tưởnrg Non sông về Phát hành dân số (2016 – 2030), tới năm 2030, tỷ trọng trẻ nam và nữ sẽ là 107 - 100. Tương tự, China cần 13 năm nữa để vấn đề chỉnh tỷ trọng này về mức tương đối thăng bằng. Sau đó, nước này mới mở đầu "khắc phục" trạng thái nam giới ế thê thiếp của 3 thập kỷ trước trong 13 năm tới.

Kiếm được thức về đồng đẳng giới ở Trung Quốc vẫn chưa cao. Ông Zhai cho hay quan điểm thiên tính con trai chỉ có thể được thay đổi cùng với thị trấn hóa, công nghiệp hóa và giáo dục.

“Chúng ta cần giáo dục cho thế hệ mai sau và giúp cho đồng đẳng giới phát hành. Cuộc khủng hoảng nói trên sẽ không được khắc phục cho đến khi những quan điểm về chuyện sinh con thay đổi".

Khi phụ nữ ngày càng có giá

Nam nhi khó kiếm hậu phi trở thành thời cơ buôn bán của phổ quát công ty mối lái. Phổ biến đại trượng phu Trung Quốc chuẩn bị cung cấp tiền cho các phục vụ trả lời tâm lý và khiến đẹp với mong muốn sắm được bạn gái.

Để giảm thiểu sự khảo sát từ mái ấm, một số còn thuê bạn giá “giả”. Chi tiêu cho phục vụ này lên đến 1.500 đô la/ngày. Ý định “thuê” người yêu ngày một tăng thêm tại China, nhiều tổ chức kinh doanh trong ngành nghề này ăn nên khiến cho ra.

Người TQuốc vẫn bị ràng buộc bởi những ý kiến cổ hủ về vai trò của con trai trong mái nhà.

“Ví như nam nhi muốn cưới vợ, mẹ cung phi mai sau sẽ đòi hỏi anh ta phải có nhà riêng trước khi kết duyên. Đó là nguyên nhân khiến giá nhà đất tại TQuốc tăng chóng mặt trong những năm mới đây”, anh Hong Yang chia sẻ.

Các cô gái có thiên hướng lấy chồng lớn tuổi nhằm đảm bảo vốn đầu tư cho cuộc sống gia đình. Phổ quát chàng trai trẻ lấy hậu phi muộn vì không thể đáp ứng đòi hỏi của gia đình nhà gái.

Áp lực không chỉ đè nặng lên đôi vai của những người con trai đơn côi mà còn với bác mẹ của họ. Phụ huynh China quan điểm phải chịu nghĩa vụ trong việc giúp đỡ con cái lập mái ấm, vì thế họ luôn sốt sắng giúp nam nhi tìm phi tần.

Những cuộc hứa hò chớp nhoáng do cha mẹ xếp đặt làm cho phổ thông thanh niên chịu sức ép lớn về mặt tâm lý. Họ càng tiến gần tới tuổi 30, mái ấm càng chịu nhiều áp lực.

“Hội chợ hôn nhân” mọc lên như nấm. Tại đây, các bậc cha mẹ cung cấp tin tức về thu nhập, trình độ giáo dục và tính cách của con trai để tậu bà xã cho chúng. Theo BBC, họ vẫn chưa tậu được người tán thành dù nhiều lần tới đây trong phổ quát năm qua.


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét