Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Học sinh CNTT phải luôn mới, luôn khát vọng |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dặn dò điều này khi chuyện trò với các sinh viên Đại học FPT chiều 13/2.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chuyện trò với học sinh, giảng sư Đại học FPT. Ảnh: VGP/Đình Nam

Sau khi đi thăm hạ tầng vật chất của Đại học FPT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe chỉ đạo nhà trường nói về ý tưởnrg tạo ra của Đại học FPT trong thời điểm qua và mục tiêu trong thời điểm đến, trước khi rỉ tai với hàng trăm học sinh, giảng sư nhà trường.

Phó Thủ tướng khẳng định kĩ nghệ thông tin (CNTT) có vai trò càng ngày càng quan trọng đối với sự phát hành của non sông, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mệnh công nghệ lần thứ tư và phong trào thành lập công ty để khởi nghiệp thông minh được nhắc đến phổ quát. Nhân tố quan trọng, các bạn sinh viên phải tự khám phá về những thời cơ, thách thức cũng như thời cơ thực thụ mà cuộc cách mệnh lần thứ tư mang đến.

“Một trong những đặc biệt của cuộc cách mệnh công nghệ lần thứ tư là kết nối, không chỉ giữa các trang bị mà còn ở gần như mọi góc độ, mọi phân khúc của đời sống chính trị-xã hội, không giới hạn ở một tổ chức, một mái trường, một thức giấc, một giang sơn và hơn thế nữa là gắn kết thế giới”, Phó Thủ tướng nói.

Nhắc lại thời gian vietnam bạo dạn lựa chọn công nghiệp số hóa - cuộc cách mệnh kĩ nghệ lần thứ ba khi mà đa dạng nước đang phân vân, Phó Thủ tướng nghĩ rằng ngành CNTT của vn cũng như những ngành can hệ đã sản xuất mạnh bạo từ cuộc cách mệnh này, nhưng vẫn còn những cơ hội chưa được tận dụng. Và thực tại dù đã có những ý tưởnrg, đề án sản xuất thành nước mạnh về CNTT, với dân số trẻ, quy mô lớn, được bình chọn cao về năng lực… nhưng vietnam vẫn chưa đạt được được tiêu chí khi Chính phủ điện tử mới dừng ở vị trí 80-90 quả đât. Hoạt động mua bán phục vụ CNTT đạt 3 tỷ đô la Mỹ so với con số 943 tỷ USD của hoạt động mua bán toàn cầu.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và học sinh, giảng sư Đại học FPT. Ảnh: VGP/Đình Nam

“Trước khi chúng ta nghĩ đến việc sử dụng triệt để cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thì cần phải tận dụng ngay những ưu thế còn lại của cuộc cách mạng kĩ nghệ lần thứ ba”, Phó Thủ tướng nêu điều và phân tích cụ thể: Có quan điểm nói do chính sách của Nhà nước, do DN của Việt Nam yếu nhưng vấn đề cần thiết người nào cũng trông thấy là đội ngũ khiến CNTT của chúng ta còn mỏng dính về số lượng, yếu về chất lượng. Trong đó có cỗi nguồn cần thiết từ môi trường giáo dục đại học chưa phục vụ được đòi hỏi của doanh nghiệp, của nền kinh tế.

“Các bạn học sinh phải có mong ước, phải có khát vọng, thậm chí là đổi mới trái đất. Ngoài học để khiến cho việc thật tốt thì các bạn phải nhân được tinh thần này ra số đông sinh viên, trong xã hội, từ chuyên môn tới các kĩ năng mềm, thậm chí cả ý chí kinh doanh như khi tôi thăm một bạn trong ký túc xá ở đây, bạn đã tham gia hoạt động buôn bán và đã nhận tiền”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng chia sẻ: Tổ quốc vietnam bao lăm năm chiến tranh, bao phổ thông người hy sinh, không làng thị trấn nào không có liệt sĩ nhưng nếu đứng về kinh tế chúng ta đang ở vị trí 120 trái đất. Để vn bắt kịp các nước công nghệ mới thì 20 năm tới đây chúng ta phải vững mạnh chí ít 8-9%/năm, nhưng cùng với đó là phải tạo ra bền vững, không ảnh hưởng tới mai sau, bảo đảm công bình phố hội. “Muốn tương tự, bạn dạng thân khách hàng phải là những người thực sự khát vọng và phải thật mới”.

Cùng với cuộc cách mạng kĩ nghệ lần thứ tư, Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng phải có cuộc cách mạng trong học tập, trong quản trị, trong chính sách về CNTT. Bởi những thời cơ trong khoảng một cuộc cách mệnh không thiên nhiên đến ví như không có sự lao vào.


Phó Thủ tướng trao Bằng đánh giá tốt của Thủ tướng Chính phủ cho Đại học FPT. Ảnh: VGP/Đình Nam

“Chúng ta chẳng thể trở thành nước mạnh về CNTT khi vài nước đã không sử dụng 2G, trong khi chúng ta mới khai trương 4G và 3G vận tốc còn chậm, chất lượng chưa cao. Chúng ta chẳng thể sử dụng triệt để tốt cuộc cách mệnh kĩ nghệ lần thứ tư giả dụ không có các quyết sách rất mạnh về chủ trương, thuế, nguồn vốn để các DN phát hành các xa lộ thông tin bát ngát; giả dụ không tháo gỡ được các vướng mắc làm cho các DN thành lập công ty để khởi nghiệp thông minh phải đặt trụ sở ở Singapore, Mỹ”, Phó Thủ tướng trăn trở và thể hiện sự quan trọng đến sự chủ động, sáng tạo trước hết ở từng học sinh, từng cơ sở vật chất đào tạo, từng doanh nghiệp để thấy hết được ý nghĩa kết nối của của cuộc cách mệnh kĩ nghệ lần thứ tư, để những người giỏi chẳng phải đi tậu cơ hội khiến việc ở nước ngoài, học sinh ra trường đi làm cho ở những cơ quan lớn không phải tập huấn lại.

“Phần nhiều khách hàng học sinh, trong đó có học sinh CNTT, phải luôn tinh thần được rằng ‘non sông chẳng thể bước ra đài vinh hoa’ như lời Bác bỏ Hồ nói giả dụ không nuôi mong ước ấy, không chỉ bằng duy ý chí mà phải khơi dậy mọi thông minh, trị giá riêng của từng người với khát vọng cháy bỏng hết mình”, Phó Thủ tướng dặn dò.

Cũng trong dịp này, Đại học FPT vinh dự sắp có Bằng đánh giá tốt của Thủ tướng Chính phủ vì “những chiến thắng trong đổi mới chương trình, hiệ tượng tập huấn nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần tham gia tương lai xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Quốc gia”.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ khai trương giai đoạn 2 của làng Phần mềm F-Ville. Ảnh: VGP/Đình Nam

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự lễ khai trương giai đoạn 2 của làng Phần mềm F-Ville (F-Ville 2) tại Khu Kĩ nghệ cao Hòa Lạc.

Tham dự buổi lễ còn có lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kỹ thuật và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Tập huấn; hơn 160 lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc…

F-Ville 2 có diện tích sàn 28.000 m2, có kĩ năng đáp ứng 3.000 chỗ khiến việc. Tương tự, hạ tầng làm cho việc của FPT Software tại Hòa Lạc đã biến thành trung tâm xuất khẩu phần mềm lớn nhất Việt Nam với quy mô 5.000 nhân lực và định hướng trở thành trọng tâm toàn cầu cung cấp dịch vụ biến đổi số. Đồng thời với việc mở rộng quy mô, năm 2017, FPT Software có yêu cầu tuyển dụng 5.000 nhân công ở số đông các địa điểm.

Cũng trong khuôn khổ của sự kiện khai trương Làng ứng dụng F-Ville 2, FPT doanh nghiệp Hội thảo và triển lãm công nghệ. Tại đây, các chuyên gia công nghiệp của FPT Software đã trưng bày và trình diễn các Áp dụng, biện pháp dựa trên các nền móng công nghiệp chủ chốt của cuộc cách mệnh số như Internet of Things (IoT), Internet of Verhicle (IoV), Phân tích dữ liệu (Analytics), Robotics, Trí óc nhân tạo (AI-Artificial Intelligence), Phân tích dữ liệu hình ảnh… do FPT tìm hiểu và phát triển.

Năm 2017, FPT Software đặt mục tiêu thu nhập lớn mạnh 30%, đạt khoảng 300 triệu USD và tiếp diễn tăng nhanh mảng dịch vụ biến đổi số. Cùng với việc tiếp diễn lớn mạnh mạnh về thu nhập, trong quá trình 2017-2020.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho nhân thức, trong thời điểm đến Việt Nam cần đến 1 triệu công trạng làm cho việc trong các ngành CNTT, phục vụ CNTT, nội dung số. Nhưng hiện nay cả nước mới chỉ có 300.000 nhân lực trong lĩnh vực này. Vì thế, chúng ta còn nhiều việc phải làm. Trong đó, ngoài FPT xây dựng "làng" ứng dụng, thì cần sự nhập cuộc của phổ quát công ty khác đầu cơ bài bản tham gia CNTT, để từ đó đưa Khu Kĩ nghệ cao Hòa Lạc trở thành một trong những trung tâm công nghệ ứng dụng của nhân loại.


Theo Đình Nam/Chinhphu.vietnam


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét