Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Không được bố trí vốn, con đường nối Phú Lặng Gia Lai lại có nguy cơ dang dở |

Tuyến đường bộ nối tỉnh Phú Yên ổn với Gia Lai phải nhất thời xong xây cất do chủ trương cắt giảm đầu tư công, dù phổ thông lần kiến nghị nhưng công trình này vẫn chưa được bố trí vốn khi mà Bộ KH-ĐT lại dự kiến bố trí vốn cho 2 công trình khác.

Ngày 10/1/2017, Chủ toạ UBND tỉnh giấc Phú Im Hoàng Văn Trà có văn bản gửi Thủ tướng, Chủ toạ Quốc hội và các Bộ KH-ĐT, Tài chính đề xuất triển khai dư án upgrade tuyến tuyến phố bộ nối hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai vào chiến lược vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020.

Theo Chủ toạ UBND tỉnh giấc Phú Lặng, thực hiện ý kiến của Thủ tướng ngày 2/10/2016 về việc sắp xếp vốn trái phiếu Chính phủ thời kỳ 2016-2020 đối với công trình dở dang Tuyến các con phố bộ nối tỉnh giấc Phú Yên ổn với Gia Lai, UBND tỉnh giấc đã có thông báo ngày 21/10/2016 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ KHĐT và các Bộ ngành Trung ương chứng nhận công trình tăng cấp Tuyến con đường bộ nối tỉnh Phú Lặng với Gia Lai, đoạn trên khu vực tỉnh giấc Phú Yên tham gia kế hoạch vốn trái khoán Chính phủ giai đoạn 2017-2020.

Đến ngày 21/11/2016, Bộ KHĐT có công văn 9736/BKHĐT-TH về rà soát danh mục dự án, dự định vốn và hoàn thành hồ sơ đầu tư dự án dùng vốn TPCP giai đoạn 2016-2020; trong đó dự định danh mục kế hoạch đầu tư trung hạn vốn Trái khoán Chính phủ giai đoạn 2017-2020 tỉnh Phú Lặng được sắp xếp là 900 tỷ đồng, gồm 2 dự án: Tu bổ, nâng cấp nhà cửa chỉnh trị cửa sông Đà Nông (700 tỷ đồng) và Chương trình kiên cố hóa trường lớp học mẫu giáo, tiểu học (200 tỷ đồng).

Qua kiểm tra, tỉnh giấc Phú Yên ổn nhận thấy công trình Tu sửa, upgrade công trình chỉnh trị cửa sông Đà Nông là tòa tháp vội vã cần thiết, thức giấc đã bằng vận ngân sách của tỉnh giấc thời kỳ 2016-2020 để đầu cơ với kinh phí 200 tỷ đồng; cùng lúc công trình Tuyến con đường bộ nối tỉnh Phú Im với Gia Lai là dự án chuyển tiếp, đã được bố trí 55 tỷ đồng từ nguồn vốn TPCP phủ công đoạn 2011-2015, hiện đang khai triển thi công nền tuyến phố và vài tòa tháp cầu, cống thiết yếu.

Ngày 1/12/2016, UBND thức giấc đã có công văn gửi Bộ KHĐT và Bộ Ngành Trung ương để ý, triển khai dư án trên vào các danh mục các dự án dùng vốn TPCP giai đoạn 2017-2020 thay cho danh mục dự án Tu sửa, tăng cấp nhà cửa chỉnh trị cửa sông Đà Nông.Với những lý do nêu trên, chỉ đạo thức giấc Phú Lặng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng thuận việc đưa dự án tuyến đường bộ nối tỉnh Phú Yên ổn với Gia Lai vào danh mục các dự án được sắp xếp vốn trái phiếu.

Theo ông Hoàng Văn Trà, dự án tuyến con đường bộ nối nhị tỉnh giấc Phú Yên ổn và Gia Lai đã được bố trí 55 tỷ đồng trong khoảng tài chính trái phiếu Chính phủ thời kỳ 2011-2015. UBND tỉnh đã kiểm tra, phân kỳ đầu cơ và thi hành quá trình 1 dự án với chiều dài tuyến là 31,54 km trên tổng số 61,3 km toàn tuyến và triển khai 8 cầu trên tổng số 15 cầu trên tuyến để phục vụ dân chúng đi lại trong mùa mưa bạn bè với mức đầu tư 1.547 tỷ đồng.

Vấn đề chỉ đạo UBND tỉnh Phú Lặng lo lắng chính là việc ví như công trình trung tâm của tỉnh giấc đang khai triển dở dang bị Bộ KH-ĐT “gạt ra” sẽ dẫn tới việc tỉnh phải đơn phương hoàn thành hợp đồng và sẽ phải chịu phạt 12% giá trị phù hợp đồng, tương ứng hơn 435,1 tỷ đồng.

Hình như, tỉnh sẽ phải thanh toán phù hợp đồng với những khối lượng các chủ đầu tư đã thi hành như giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, trả lời dò xét kiến tạo, các khối lượng đã kiến tạo trên tuyến... Công trình dừng kiến tạo về dài lâu cũng sẽ gây phản ứng cho nhân dân trong vùng.

Đây cũng là công trình đầu cơ đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có quan niệm lãnh đạo rõ về việc phải sắp xếp vốn để hoàn thiện các công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ trên địa bàn thức giấc tại cuộc việc với tỉnh Phú Im hồi 04 tuần 10/2016.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT phối thích hợp với Bộ Nguồn vốn tổng thích hợp yêu cầu vốn của dự án vào danh mục dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái khoán Chính phủ công đoạn 2016-2020 để trình Thủ tướng theo pháp luật.

Ngoài ra đó, ông Nguyễn Thành Trí - Giám đốc Sở Giao thông Vận vận chuyển thức giấc Phú Yên ổn cho hay, nếu đầu cơ dứt công trình này sẽ tạo động lực để phát hành kinh tế của các xã vùng căn cứ cách mạng và nó gắn liền với yếu tố bình an quốc phòng giữa miền Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, gắn kết trục đường quốc lộ 1 với trục đường 19 và tuyến đường Hồ Chí Minh. Chậm trễ tiến độ thì dân cư sẽ bị chia cắt mùa mưa đàn, chuyển di rất gian khổ, vấn đề kiện sản xuất kinh tế phường hội của đồng bào dân tộc thiểu số các quận miền núi là rất khó khăn.

Mua bán với báo chí, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho nhân thức: “Dự án BT mà vẫn xin vốn trái khoán thì không có hạ tầng để Bộ KH-ĐT bố trí. Để kịp giờ, kịp ngày trình Chính phủ, Bộ KH-ĐT đưa 2 dự án Phú Im buộc phải thuở đầu (Công trình sửa chữa, nâng cấp nhà cửa chỉnh trị cửa sông Đà Nông và Chương trình chắc chắn hóa trường lớp học mẫu giáo tiểu học - PV) vào danh sách sắp xếp vốn”.

Một nguyên nhân khác cũng được Bộ KH-ĐT “vin” tham gia đó theo các pháp luật tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015, có hiệu lực trong khoảng ngày 10/4/2015 về đầu tư theo cách thức công ty đối tác công tư (PPP), thích hợp đồng BT chỉ được trả tiền bằng quỹ đất, không qui định việc thanh toán bằng tiền.Đương nhiên, tại khoản 6 điều 72 Qui định chuyển tiếp của Nghị định 15/2015/NĐ-CP nêu rất rõ: “Công trình đã có cam đoan hoặc hài lòng bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ, lĩnh vực, Ủy ban nhân dân cấp thức giấc về sử dụng vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thi hành dự án, khuyến mãi, đảm bảo đầu tư và các nội dung khác liên quan đến chấp hành công trình trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành được tiếp tục chấp hành theo các văn bản đó”.

Hình như Công trình nâng cấp tuyến trục đường bộ nối nhị thức giấc Phú Im và Gia Lai, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Im hiện đang thực hiện theo văn bản chấp nhận số 2490/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ ký từ ngày 15/12/2009.


Theo Ba Vanh/VTC.VN


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét