Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Mật độ và sinh khí đô thị Hà Nội: Sinh khí mới phá vỡ lẽ quy hoạch |

(Xây đắp) - Mỗi khu vực của Hà Nội, trước thì theo địa hình, địa giả mạo hoặc thuận tiện giao thông, thuận bề sinh sống, sau này bài bản thì tùy theo sự phân bổ, hoạch định chức năng trong cấu trúc, quy hoạch cục bộ thông thường mà có mật độ và nhựa sống khác nhau. Và cũng theo đó mà mối liên quan giữa mật độ và sinh khí cũng khác.

Có những khu vực mật độ xây dựng cao, chất lượng cuộc sống, tiện ích thị trấn, tòa tháp chưa hẳn đã đáp ứng tốt cho yếu tố kiện sống nhưng lại có nhựa sống mãnh liệt, bán buôn, nhộn nhịp phát hành kinh tế phong lưu như trong Khu xã cổ hủ hoặc trên các tuyến xã thương nghiệp, tuyến phường chính Thủ đô. Bởi vậy mà giá trị đất cũng ở mức cao - đắt nhất.

Dĩ nhiên, khu phố cũ liền kề với khu phường cũ rích được xây đắp theo quy hoạch bài bản, với chỉ tiêu kiến tạo nên một đô thị “thành phố vườn”, hệ thống liên lạc ô bàn cờ mạch lạc, đồng bộ các tác dụng, mật độ xây đắp công trình vừa phải, trong đó các công trình nhà đất quy mô thấp tầng (biệt thự, nhà đất hàng thị trấn...) được sắp xếp trong toàn bộ cảnh quan cây trồng mặt nước... lại vẫn có nhựa sống mãnh liệt, giá trị đất và chất lượng sống cao nhất.

Vậy nguyên nhân gì góp phần tạo nên nhựa sống của thị trấn, của khu vực?

ngừng thi côngĐây đầu tiên phải là nhân tố địa điểm, tạo nên vị thế khu vực. Chất lượng đất tốt cho xây dựng và địa điểm thuận lợi liên lạc, kết nối đồng bộ với các chức năng hoạt động, dịch vụ luôn tiện ích chất lượng tốt trong phạm vi, khoảng cách thức ngắn nhất. Và cam kết, khu vực trọng điểm của đô thị thường bao giờ cũng có mật độ cao nhất (kể cả cư dân và xây đắp) vì tiện lợi, dễ có điều kiện để tạo nên sức sống mãnh liệt. Dân gian có câu “nhất cận thị, hai cận giang” cũng là đã nêu lên những chỉ tiêu khi chọn lựa vị trí xây dựng công trình tại khu vực tập trung đông đúc, khô hanh thông sắm sửa và dễ dãi liên lạc, dễ ợt tiếp cận.

Với quy hoạch thời kinh tế dồn vào một chỗ, việc xác định chủ thể, chủ đề, level công dụng cũng tạo nên sức thu hút trong việc đầu tư xây dựng của cả khu vực như các khu vực bao quanh trọng điểm mới, khu các trường đại học, khu nhà máy đóng chai, bệnh viện lớn... tạo nên các dịch vụ nhân thể ích “ăn theo” như nhà đất cho sinh viên, người lao động, cán bộ, các dịch vụ khám chữa bệnh, hiệu thuốc, dịch vụ thưởng thức...

Trong khoảng khi nước nhà thi hành chế độ thay đổi, đặc biệt từ khi có chính sách vận động mọi nguồn lực xã hội nhập cuộc đầu cơ xây dựng nhà đất, phổ quát tòa tháp cao tầng, khu thị trấn mới hình thành và được xây dựng với mật độ tưởng như đậm đặc nhưng đã đem lại diện mạo, Sinh khí mới, thậm chí mãnh liệt. Biểu hiện lớn nhất của nhựa sống là giá trị mét vuông sàn ở các khu vực này đều ở mức “ngất ngưởng”, kể cả nhà cao hay thấp tầng.

Việc xây dựng cao tầng thìa là điều dễ hiểu và là nhân tố tất yếu của đô thị phát triển với vận tốc thị trấn hóa cao và quỹ đất hạn dè bỉu, nhất là trước thời điểm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính 04 tuần 8/2008 với chỉ vỏn vẹn 921km2. Với tính đặc biệt là Hà Nội, trung tâm chính trị kinh tế văn hóa... của cả nước thì sự lôi cuốn về điều kiện sinh sống, khiến cho việc lại thú vị dân số tham gia Thủ đô sinh sống và làm cho việc ngày càng tăng thêm và trị giá đất càng được đẩy lên cao gấp bội.

KTS Nguyễn Phú Đức


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét