Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Mật độ và sức sống đô thị Hà Nội: Thiếu sự kết nối |

(Xây dựng) - Trong điều hành, việc ngày một bổ sung những quyết sách mới nhằm phục vụ với yếu tố kiện phát hành và tạo nguồn lực phát triển là điều quan trọng, việc tổng kết, đúc rút trải nghiệm qua thời kỳ triển khai trước cũng là việc khiến cho cần thiết và hữu dụng. Dĩ nhiên, không thể lấy các chỉ tiêu, các pháp luật của giai đoạn này để đánh giá về việc xây đắp của quá trình trước ví như bỏ dở bối cảnh, mục tiêu xây dựng của thời kỳ đã có những ý kiến và giải pháp khắc phục khác biệt, thậm chí trái ngược, mâu thuẫn.

Có những thời điểm chúng ta phải cân nhắc, thậm chí tấn công đổi để xây đắp những công trình diện tích lớn, có khi gây cả đột nhiên biến hình thái môi trường kiến trúc khu vực. chậm triển khai là khi bắt đầu thi hành chính sách thành lập cửa với các cách thức đòi hỏi “thoáng nhất” nhằm tạo nhân tố kiện hết mức để đón, nhận luồng, nguồn đầu cơ nước ngoài như các công trình Hanoi Tower, Melia Hotel 18 - 20 tầng trong lõi khu phường cũ Hà Nội mà chủ chốt là công trình thấp 2-5 tầng.

Có những khu vực lại cần xây đắp nhanh để góp phần giãn dân, giảm chuyển vận mật độ cư dân trong khu vực các quận nội thành cũ, trong đó có phổ biến khu vực trước là ngoại vi của Thủ đô cũ nay lại biến thành nằm giữa thị trấn Hà Nội mở rộng như Trung Hòa - Nhân Chính. Lại có những khu vực cần phân tích, tạo dựng với diện tích lớn để góp phần tạo thị, khiến yếu tố kích thích, biến chuyển sự phát triển của cả khu vực hoặc một phía, vùng của đô thị với hình ảnh tiến bộ, hiện đại như các khu vực thị trấn mới Cầu Giấy, Mỹ Đình - Mễ Trì... chậm triển khai sẽ là những khu vực được quy hoạch xác định là các điểm hạt nhân, mang nhân tố kích thích, tạo sức sống cho khu vực mới, đồng thời giảm chuyên chở cho khu vực nội đô cũ để tăng chất lượng cuộc sống cho khu vực nội đô lịch sử Hà Nội đã được xác định trong đồ án Quy hoạch phổ biến xây dựng Thủ đô.

Vừa qua, một số khu vực xây dựng các Dự án quy mô lớn như các tòa nhà 40 tầng tại Khu đô thị mới Linh Đàm, Royal City, Times City Minh Khai hay gần nhất là các khu vực đầu tư xây đắp trên đất Trưng bày vật phẩm Giảng Võ, Đào Tấn - Liễu Giai... Tuy phục vụ được yêu cầu đa cấp của xã hội cho mọi đối tượng, chất lượng riêng của mỗi công trình có thể là cao, tính toán dân số có thể không sai hạn mức quy hoạch, tọa nên hình ảnh mật độ và sức sống khu vực nhưng sự câu kết địa bàn với cục bộ tầm thường lại chưa hẳn đã phù hợp với chất lượng tầm thường của cả thị trấn, không đồng bộ với cơ sở vật chất (tuyến phố vòng đai 2 Minh Khai - Láng chưa kết nối toàn tuyến, tuyến các con phố sắt trên cao Hà Đông - 47 Cát Linh chưa hoàn thành). Nhân tố đó đã làm cho tác động, giảm chất lượng sống của cư dân khu thị trấn mới đó cũng như của cả thị trấn chung.

Vì vậy, dù bất kể ở vị trí nào thì các mục tiêu quy hoạch kiến trúc của công trình hay tòa tháp cao tầng xây đắp lại phải được lưu ý, cân nhắc trong sự gắn kết, đảm bảo phù hợp định hướng Quy hoạch tầm thường, không gian toàn thể, thiết kế thị trấn và các nhân tố can hệ để bảo đảm tính đồng bộ, nhất là liên lạc (kết nối với các tuyến tuyến phố vòng đai, xuyên tâm...) và các phục vụ tiện thể ích, tác dụng khác, cơ sở vật chất (khoa học, phố hội) thì khu vực, đô thị đó mới có chất lượng - sức sống, không làm gia tăng các vấn đề khác của thị trấn phải khắc phục như ách tắc liên lạc, hết sạch nguồn khoáng sản đất.

Để tạo ra đô thị vững bền và đầy nhựa sống văn bản thân, việc giữ vững thành phố sẽ vẫn luôn được niềm nở trong sự hòa hợp địa bàn với toàn bộ tầm thường: Mật độ xây đắp phải được tính tầm thường trong mật độ dân cư và toàn cục quy hoạch. Đồ án Quy hoạch tầm thường xây dựng Thủ đô Hà Nội mới đây đã xác định các khu vực vòng đai xanh sông Hồng, sông Nhuệ, sông Đáy, sông Đuống, các thành phố sinh thái, đô thị mưu trí... cũng là bí quyết để cải tạo vi khí hậu tốt cho khu vực trọng tâm đô thị.

Vậy có thể tóm lược nội dung để giải bài toán hài hòa trong thăng bằng dễ dãi thành phố với chiều cao và mật độ xây dựng để các khu vực có toàn vẹn nhựa sống là không chỉ lưu ý dự án bằng vận với cơ sở (khoa học, xã hội...) của toàn bộ quy hoạch khu vực, các mối liên minh địa bàn mà còn ở việc phải xây đắp chương trình tạo ra đô thị chi tiết, phân kỳ đầu tư, hoạch định level để tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng trước, hạn chế giàn trải, vung phí. Có tương tự thì việc chọn thời gian trúng và đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh các chức năng, hoàn thành từng khu vực mới theo đúng tiêu chí xây đắp Thủ đô “Xanh - văn hiến - tiến bộ - hiện đại”.

KTS Nguyễn Phú Đức


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét