Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Người Hoa ở Sài Gòn diễu hành mừng Tết Nguyên tiêu |

Chiều 11/2, hàng nghìn cư dân Sài Gòn đổ ra con đường để tham gia lễ hội trục đường phố lớn nhất trong năm của số đông người Hoa ở khu vực Mini Lớn.

Tết Nguyên Tiêu là lễ hội truyền thống của đồng bào người Hoa diễn ra tham gia ngày rằm tháng Giêng. Vào ngày này, hàng nghìn người Hoa sống ở TP HCM trong các y phục, nghi lễ truyền thống diễu hành quành các tuyến tuyến phố trung tâm ở Chi nhánh Lớn.

Trong khoảng 16h30, cuộc diễu hành nghệ thuật dân chúng diễn ra, phát xuất từ tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, đoàn đi theo lộ trình trục đường Châu Văn Liêm, Lão Tữ, Lương Nhữ Học, Nguyễn Trãi.

Trên mỗi tuyến đường đi qua, những nét văn hóa truyền thống rực rỡ của người Hoa như Kinh kịch, múa lân sư rồng, đi cà kheo, múa quạt... đều được phô diễn.

Hình ảnh ba thầy trò Trục đường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh cũng được tái hiện.

Những quân sĩ, tướng quân... trong những vở Kinh kịch nhiều người biết đến của Trung Hoa được tái tạo giữa đời thường. Tất nhiên, thời tiết nực nội tác động phổ thông đến việc diễn xuất của các diễn viên.

Các tiết mục múa lân, múa rồng… được thao diễn liên tục ở mỗi tuyến trục đường đoàn người đi qua. Lễ hội năm nay, có 25 đoàn nghệ thuật, đội hàng ngũ ở các thị xã trong đô thị, các tỉnh phụ cận.

Đoàn lân thao diễn trên đường Lương Như Học. Đa dạng người phấn khởi đã thiên lí cho các diễn viên.

Ở mỗi đoạn, đoàn múa lân múa rồng, múa cá gáy... dừng lại trình diễn khoảng 2-3 phút.

Những nữ diễn viên trong vai tiên nữ.

Đặc biệt, hero Thần tài được người địa phương nhị bên con đường chào đón nồng hậu. Người nào cũng cố gắng ủ ấp tay, sờ tham gia người vị thần tiền bạc để mong khiến cho ăn phát tài.

Bà Lý Huệ (70 tuổi, thị xã 5) chăm chú theo dõi các tiết mục nghệ thuật truyến thống trong khoảng ban công tầm thường cư. "Người Hoa chúng tôi rất quan tâm tới ngày Tết Nguyên tiêu. Bởi lễ hội này mang ý nghĩa đón mừng đêm trăng tròn đầu tiên trong năm để cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an", bà Huệ chia sớt.

Ở mỗi tuyến trục đường đoàn người đi qua, đều rất đông cư dân đứng xem, quay phim, chụp ảnh lại các hoạt động nghệ thuật thu hút.

Đúng 18h, hơn 1.000 người tham gia lễ hội đường phường tiến tham gia điểm chấm dứt ở Trọng tâm văn hóa thị xã 5. Tối cùng ngày sẽ diễn ra xin lộc, thư pháp, trình diễn ca nhạc cổ, kịch tuồng, lân sư rồng, các trò chơi dân dã...


Theo Quỳnh Trần/VnExpress.net


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét