Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Ô tô mới hạ thấp giá ồ ạt, dân buôn xe cũ vật vã sắm khách, đẩy xe |

Điểm qua hoạt động mua bán xe mới, hiện giá các dòng xe mới của các hãng đều giảm so với cùng kỳ năm trước, thậm chí nhiều loại xe còn giảm mạnh gần 100 triệu tiền việt so với tầm giá 1 tháng trước Tết.

Theo phổ thông người kinh doanh xe ô tô, khơi mào trong đợt hạ thấp giá xe là các công ty, đại lý nhập khẩu xe nguyên chiếc gầy và vừa, sau đó là các liên doanh sản xuất, lắp ráp xe trong nước và gần đây là các hãng nhập cảng xe hơi nguyên chiếc.


Những dòng xe cũ hạng sang được cho là đang mất giá nhanh do tiêu thụ nhiên liệu đa dạng, khấu hao lớn đặc biệt xe đời sâu rất khó cạnh tranh với xe mới cùng tầm tiền (ảnh minh hoạ)

Năm 2017, trận chiến giảm giá xe mới vì thuế

Bước sang năm 2017, nhờ có chính sách thuế tiêu thụ khác lạ mới có lợi cho các dòng xe dung tích nhỏ dại, nên phổ biến tổ chức (DN) chế biến, du nhập xe mới có dung tích dưới 2.0L ồ ạt nhập hàng, hạ thấp giá xe.

Theo đánh giá của rộng rãi DN, có nhẽ năm 2017 sẽ là năm giá xe có thể có đa dạng cô động nhất vì đây là năm cuối trước khi Việt Nam bãi bỏ thuế nhập cảng đối với ô tô nguyên chiếc có nguồn cội từ các nước ASEAN.

Theo lịch trình cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) trong khoảng các nước ASEAN của Hiệp định ATIGA từ năm 2015, mức thuế nhập khẩu CBU, linh phụ kiện được áp mức thuế 50%, năm 2016 còn 40%, năm 2017 là 30% và năm 2018 sẽ giảm xuống còn 0%.

Điều kiện để ô tô CBU, linh phụ kiện được giảm thuế theo lộ trình hàng chế biến tại các đất nước khi và chỉ khi có tỷ trọng nội địa hóa từ 40% trở lên. Với nhân tố kiện này, thì Thái Lan có tỷ trọng trong nước hóa phổ quát dòng xe trong khoảng 70 - 90% như pick up (xe bán chuyên chở) và xe dưới 9 chỗ của các hãng như Toyota, Mitsubishi, Ford đều có thể du nhập ào ạt vào vn được.

Còn đối với các nền chế biến xe hơi gần giống hoặc nhỉnh hơn Việt Nam như Malaysia, Indonesia, chỉ một số dòng xe kế hoạch của các nước này đạt tỷ lệ trong nước hóa 40% - 70%. Tất nhiên, hiện chỉ có Indonesia nhập xe nguyên chiếc về vn nhiều, còn Malaysia vẫn chủ quản là nhà cung cấp linh kiện.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long bình luận: Thuế 0% đối với ô tô, ở ASEAN, chúng ta lo ngại nhất Thái Lan, bởi nước này, nhiều mẫu xe tỷ lệ trong nước hóa từ 70% tới hơn 90% linh kiện xe hơi. Còn các nước như Indonesia, Malaysia, vốn chỉ gia công lắp ráp như Việt Nam, cũng chỉ vài dòng sản phẩm có nội địa hóa mà chúng ta đáng sợ hãi, còn hồ hết họ nhập tham gia vn là linh kiện, phụ tùng.

giá khởi điểm xe mới giảm nhanh, trong khi đa dạng mẫu xe mới được nhập về tiếp thêm sự đa dạng cho thị trường và tăng lựa chọn xe cùng thị phần, mức giá cho khách hàng. Giá các loại xe cũ vì thì cũng hối hả giảm xuống, nhiều chủ siêu thị buôn bán xe cũ hạng sang, dung tích lớn đã bắt đầu cảm thấy nghẹt thở hơn so với trước.

Ông Nguyễn Hữu Đông, chủ cơ sở vật chất kinh doanh ô tô cũ tại Phạm Hùng (thị xã Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay: "Trong khoảng khoảng giữa bốn tuần 11/2016, xe cũ hạng sang như Mecerdes, BMW, Lexus rất ít khách hỏi. Giá dòng xe loại này có dung tích từ 3.0L đến 6.0L giảm 20% thậm chí có xe giảm 30% so với 04 tuần lúc trước nhưng xe này rất kén khách. Giả dụ tiếp diễn sắm tham gia những dòng xe này, chủ hàng có thể chết vốn".

Trong khi đó, theo ông Đông thay vì bỏ ra số tiền hơn 600 - 800 triệu đồng để tậu xe cũ nhãn hàng hạng sang, hiện phổ thông người đã lựa chọn các dòng xe mới với những luôn tiện ích sành điệu, tiết kiệm nhiên liệu hơn như Honda Civic đời 2016, Mazda 2, Kia Cerato, Toyota Altis 1.8MT...

Xe cũ dạt về quê, câu chuyện thương trường

Còn đối với những người chọn tìm xe cũ vì mục đích kinh doanh, đi thử xe, theo anh Bùi Nam Khánh, viên chức kinh doanh của cửa hàng buôn bán ô tô cũ tại tuyến phố Tố Hữu cho biết: Mức giá trong khoảng 400 triệu đông đến hơn 800 triệu tiền việt/xe là tiết kiệm với các loại xe đã sử dụng khoảng 2 - 3 năm đổ lại, còn những loại xe đời sâu quá như 2007 hoặc 2008, hiện chi phí có thể phải giảm xuống từ 250 triệu tới 400 triệu tiền việt/xe. Đương nhiên, những mẫu xe này hiện cũng khá khó bán vì lượng xe Kia Morning, Huyndai i10 mới nhập về cũng có giá thành chỉ 400 triệu đồng/xe, chi phí này cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe cũ.

Anh Khánh cho hay: Giá xe chưa xuống đáy nên năm 2017 số đông người sợ sẽ có phổ biến đợt hạ thấp giá xe mới tiếp theo. Nếu các nhà nhập cảng và nhà sản xuất xe tiếp diễn khó khăn về giá thì ở các thị trấn lớn, các siêu thị xe cũ cam kết phải vật lộn với thu nhập giảm, không dám nhập đa dạng xe bởi đất sống cho dòng xe này sẽ chật chội hơn trước số đông. Cam kết việc chuyển vị trí kinh doanh về các địa phương phải được tính tới.

Lý giải trên phần nào có cơ sở vật chất bởi theo thống kê trong năm 2016, dù các nước xuất khẩu xe lớn tham gia vietnam như Ấn Độ, TQuốc hay Đức, Hoa Kỳ giảm cả lượng và giá trị thì xe của Thái Lan, Indonesia vẫn tăng tốc tham gia vn.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói: Xe Thái vào vietnam phổ quát, nhanh bởi các xe này đều có dung tích xi lanh trong khoảng 1.5L tới ngưỡng 2.5L, xe vẫn được khuyến mãi thuế tiêu thụ khác biệt (TTĐB), cùng lúc họ được hưởng khi thuế nhập theo lịch trình giảm. Còn xe các nước như Đức, Mỹ giảm là vì thuế TTĐB cao, xe chịu phổ thông loại phí hơn, nên các nhà nhập cảng giảm nhập là điều dễ nắm bắt. Bối cảnh hoạt động mua bán xe ô tô tại vn bây chừ không khác gì năm 2010, khi Indonesia, Malaysia bỏ thuế nhập xe trong khoảng Thái Lan, phải mất mấy năm, các nước này mới yếu tố chỉnh và bất biến được thị trường.

Theo ông Đông, để ứng phó với kinh doanh xe cũ giảm mạnh, đa dạng cửa hàng xe hiện phải chuyển sang buôn bán các loại xe cỏ, xe chạy lướt với giá rất thấp, dịch vụ những đối tượng khách hàng nông thôn. Rộng rãi cửa hàng tiếp diễn bán xe cũ, nhưng đó là những xe chất lượng như mới nhập từ nước ngoài. Đây là đối tượng khách hàng khác hẳn với tất cả còn lại.

"Giá xe cũ hiện đang ở tình trạng giảm mạnh, bán cắt vốn rất dễ tìm. Nếu lựa được xe tốt, đây có nhẽ là thời gian sắm được xe xe ưng ý cho bản thân với mức khấu hao thấp nhất", ông Đông nói.


Theo Nguyễn Tuyền/Dantri.com.Việt Nam


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét