Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

'Tôi như người thiên hà vì lệnh cấm của ông Trump'

Huyền thoại điền kinh Mo Farah đã thốt lên như vậy sau khi chẳng thể quay lại Mỹ vì lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump do anh có gốc gác Somalia.

Đoạn ghi hình

Toàn cảnh lệnh cấm nhập cảnh gây chấn động của Trump

Sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Donald Trump áp đặt với người địa phương trong khoảng 7 nước Hồi giáo thay đổi cơ bản chính sách người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà và hấp thu người ganh nạn của Mỹ trong đa dạng thập kỷ.

Lệnh cấm nhập cảnh đối vối công dân trong khoảng 7 quốc gia Hồi giáo gây nhiều tranh luận và bất ổn trên toàn nước Mỹ. Tại các trường bay, hàng chục người bị giam giữ và không được gặp người nhà, một số người bị trục xuất về nước.

Dù tòa án Mỹ ngăn chặn một phần của lệnh cấm này, rộng rãi người tại Mỹ đã và đang trải qua những giờ phút mệt mỏi nhất trong cuộc thế. 

'Phụ vương không thể về nhà'

Vận cổ vũ điền kinh nổi tiếng quả đât Mo Farah nghĩ rằng lệnh cấm của Tổng thống Trump làm anh như một người thiên hà.

Farah là công dân Anh sống ở Mỹ trong suốt 6 năm qua. Anh từng được Nữ hoàng Anh trao tặng huân chương hiệp sĩ vì những đóng góp cho thể thao Anh. Dĩ nhiên, anh được hiện ra ở Somalia, giang sơn nằm trong danh sách 7 nước bị cấm nhập cảnh của tân tổng thống Mỹ.

'Toi nhu nguoi ngoai hanh tinh vi lenh cam cua ong Trump' hinh anh 1
Huyền thoại điền kinh người Anh có thể không được gặp mặt lại con mình tại Mỹ. Ảnh: Getty.

Gia đình anh sống tại Oregon và đây cũng là nơi anh tập dượt. Từ Ethiopia, Farah viết trên Facebook rằng bản thân có thể phải nói với những đứa con rằng "thân phụ không thể về nhà".

Dòng san sớt của anh nhận được sự vồ cập trong khoảng phổ quát người, đặc biệt là những người Anh. Họ luôn trân trọng và hy vọng anh trở về Anh sinh sống cùng mái ấm.

Huyền thoại điền kinh người Anh có chiến lược đi về Mỹ sum vầy cùng mái ấm sau 04 tuần 3, sau khi chương trình đào tạo tại Ethiopia kết thúc. 

Tuy nhiên, vận động viên điền kinh từng giành 4 huy chương quà Olympic sẽ phải thay đổi ý tưởnrg này.

Cô gái không được chạm chán mẹ

Sahar Algonaimi dự định tới Mỹ trong một tuần để gặp gỡ mẹ, người phải trải qua một ca phẫu thuật.

Cô gái người Syria rời Saudi Arabia hôm 27/1 và đến Chicago 1 ngày sau đó. Ở trường bay, Algonaimi đưa hộ chiếu kèm đủ điều kiện của bác sĩ về trạng thái của mẹ. Ngay sau đó, viên chức thương chính nói rằng cô chẳng thể nhập cảnh tham gia Mỹ vì lệnh cấm của Tổng thống Trump đối với công dân từ 7 đất nước Hồi giáo.

"Tôi không thể mô tả cảm xúc của bản thân khi đó, thật là phi nhân tính, tôi ở đây chỉ để thăm mẹ mình, một người đang nhỏ", cô san sớt.

'Toi nhu nguoi ngoai hanh tinh vi lenh cam cua ong Trump' hinh anh 2
Tỉnh giấc dậy bên giường bệnh, người mẹ sững sờ vì không thấy cô con gái bên cạnh. Ảnh: Washington Post.

Phía ngoài sân bay O'hare ở Chicago, cô cháu gái dành hàng giờ đồng hồ để chờ đợi Algonaimi nhưng chỉ để thu được cuộc gọi trong khoảng viên chức hải quan. Họ nói rằng dì của cô bé nhỏ chẳng thể vào nước Mỹ.

Nhì dì cháu bật khóc và van vỉ. Họ mong mỏi liệu Algonaimi có thể ở lại Mỹ chỉ một ngày để nhìn mặt mẹ của bản thân.

Sau khi tỉnh giấc dậy trong phòng phẫu thuật, bà Isaaf Jamaleddin bàng hoàng vì chẳng thấy cô con gái của mình bên cạnh. Cô đang trên tàu bay về nước.

Bà bật khóc và hỏi người cháu gái: "Cháu đã chờ nó ở trường bay đúng không?"

"Chúng tôi chỉ là công dân hạng nhì"

Anh Hamid Kargaran ngồi trong phòng khách ở San Francisco, theo dõi thông tin và kì vọng cuộc máy tính bảng trong khoảng người vợ ở Iran. Bà xã anh sẵn sàng trở về Mỹ.

"Chúng tôi chẳng thể cho rằng cả nhị sẽ không được gặp mặt lại nhau nữa, thật chẳng thể tin được vấn đề này lại xảy ra ở nước Mỹ", anh Kargaran san sớt.

Kargaran là công dân Mỹ, anh có tương lai thắng lợi với một tổ chức kinh doanh marketing tên tuổi. Hoàng hậu anh, Elaheh Iranfard, 28 tuổi, là một họa sĩ tại Học viện Nghệ thuật San Francisco.

'Toi nhu nguoi ngoai hanh tinh vi lenh cam cua ong Trump' hinh anh 3
Anh Kargaran và cung phi không nhân thức khi nào họ có thể đoàn tụ. Ảnh: Washington Post

Iranfard về nhà tại Iran để thăm mái nhà, sau khi phụ thân mẹ cô chẳng thể xin visa tham gia Mỹ. Nữ họa sĩ 28 tuổi đã có thẻ xanh, nhưng vấn đề này cũng chẳng thể giúp cô lên bất cứ một chiếc tàu bay nào trở về Mỹ đoàn tụ cùng chồng.

Sau 2 đêm mất ngủ, Kargaran mua mọi bí quyết liên hệ với thương chính trường bay, những người cương quyết khước từ chuẩn y thê thiếp anh về Mỹ bằng nhiều lý do không giống nhau. Một trong số họ nói: "Người Iran ko phải bạn của chúng ta".

"Tôi thuê nhân lực làm việc, đóng thuế vừa đủ. Tôi yêu nước nhà này. Nhưng tôi cảm giác như mọi sự cố gắng ấy trở thành thật vô nghĩa. Chúng tôi chỉ là công dân hạng hai", anh san sớt.

Đôi bà xã chồng trẻ tiếp tục phải hy vọng để Iranfard có thể xuất hiện tại San Francisco, dù bạn dạng thân họ không rõ khi nào được trông thấy nhau.

"Chúng tôi chỉ có thể cố khôn xiết thôi. Yếu tố đó có ý nghĩa gì không?", anh nói.

Đoạn ghi hình

Bức tường biên giới Mexico sẽ 'làm phản' Trump

Theo bí quyết lý giải trực giác và hài hước của trang College Humor, việc xây đắp một bức tường biên giới bản chất sẽ làm cho tăng số người nhập cư bất hợp lí vào Mỹ.

Biểu tình chống lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà bước sang ngày thứ 2 tại Mỹ

Lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của Tổng thống Trump tiếp tục chạm chán phải sự phản đối store chục nghìn người trên khắp nước Mỹ, trong đó có tập thể Hồi giáo.

Trump bí mật sẵn sàng lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà gây chấn động thế nào

Lệnh cấm người trong khoảng 7 nước Hồi giáo vào Mỹ được xem là quyết định tuyệt mật trong lực lượng kì lạ của Trump, chỉ bán ra giờ chót khiến cho các tổ chức di cư không kịp trở tay gây ra hỗn loàn.

Thế Long (Theo Washington Post)


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét