Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Vì lợi ích đội ngũ, gây thiệt thòi cho Nhà nước gần 299 tỷ đồng |

Ngày 6-2, được biết, tập đoàn Cảnh sát dò hỏi (CSĐT) Bộ Công an đã kết luận dò la vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu bổn phận gây hậu quả hiểm nguy" xảy ra tại Ngân hàng Thương nghiệp cũ rích phần phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (Nhà băng MHB), Tổ chức kinh doanh cổ phần chứng khoán Nhà băng MHB (Công ti MHBS) và các công ty liên quan.

Theo đó, tổ chức CSĐT Bộ Công an đã đề nghị tróc nã tố 17 đối tượng về hai tội danh nêu trên, trong đó có Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ toạ HĐQT; Nguyễn Phước Hòa, nguyên Tổng Giám đốc; Bùi Thanh Hưng, nguyên Phó Tổng Giám đốc; Nguyễn Văn Thanh, nguyên Kế toán trưởng Ngân hàng MHB; Lữ Thị Thanh Bình, Đặng Văn Hòa, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức kinh doanh MHBS cùng 11 bị can có liên quan.

Theo kết luận thăm dò, trước khi sáp nhập vào Nhà băng Đầu tư và Tạo ra Việt Nam, Nhà băng MHB thành lập năm 1998, trụ sở chính tại huyện 3, TP Hồ Chí Minh. Vốn vấn đề lệ của Ngân hàng này là hơn 3.369 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm đoạt đến 91,26%.


Bị can Huỳnh Nam Dũng và Nguyễn Phước Hòa.

Ngày 25-12-2006, Nhà băng MHB thành lập Tổ chức kinh doanh MHBS, trong đó, vốn của Nhà băng MHB chiếm đến 60% vốn điều lệ. Ông Huỳnh Nam Dũng, Chủ tịch HĐQT Nhà băng MHB góp 8,12% vốn yếu tố lệ và ông Nguyễn Phước Hòa, Tổng Giám đốc góp 1,24% vốn điều lệ tại Công ty MHBS.

Tháng 11-2010, qua kiểm toán nội bộ của Ngân hàng MHB, phát hiện Công ty MHBS thua lỗ liên tiếp. Năm 2008 thua lỗ hơn 36,6 tỷ đồng, năm 2009 thua lỗ hơn 41,5 tỷ đồng và 9 bốn tuần đầu năm 2010 lỗ thuần từ hoạt động tự doanh gần 13 tỷ đồng.

Dường như, Công ty MHBS còn bận bịu phổ thông sai phép trong hoạt động buôn bán chứng khoán, thậm chí còn cho đối tượng mua hàng sắm chứng khoán trả lờ lững tiền, cho khách hàng vay tiền duyệt y thích hợp tác đầu tư, dùng 3 account đứng tên cá nhân khiến cho trương mục tự doanh dùng tiền vốn của Công ti để buôn bán chứng khoán gây thua lỗ nghiêm trọng…

Đáng ra, với trách nhiệm là người quản lý vốn Nhà nước tại ngân hàng MHB, Huỳnh Nam Dũng phải bàn thảo với cộng đồng, cân nhắc đưa ra những biện pháp phù hợp nhằm chỉnh đốn hoạt động của Công ty MHBS, dùng hiệu quả vốn đầu tư Nhà nước và các cũ rích đông. Nhưng với mục đích tạo doanh thu và lãi cho Tổ chức kinh doanh MHBS, vì có lợi quyền cổ hủ phần tại này nên Huỳnh Nam Dũng, với tư cách Chủ toạ Hội đồng quản lý của nả nợ - tài sản có (Hội đồng ALCO) đã tổ chức cuộc họp với các thành viên trong Hội đồng ALCO hợp nhất chuyển vốn từ Nhà băng MHB sang Công ti MHBS dưới cách thức phù hợp tác đầu tư trái phiếu Chính phủ để Công ty MHBS dùng gửi có kỳ hạn tại chính các chi nhánh MHB hưởng chênh lệch lợi nhuận suất.

Đồng thời, Dũng dùng chính tài chính của Ngân hàng MHB nhất thời ứng tiền cho các công ti trung gian để thi hành việc trao đổi trái khoán Chính phủ của Nhà băng MHB, sau đó bán lại cho Công ty MHBS.

Bằng phương pháp làm này, Tổ chức kinh doanh MHBS được hưởng lợi hơn 60,8 tỷ đồng; Công ti cũ kĩ phần đầu tư Hà Nội Huy Khánh hưởng lợi hơn 3,3 tỷ đồng (trong đó bị can Lê Nguyên Ngọc, nguyên Tổng Giám đốc hưởng lợi 400 triệu tiền việt; Đặng Văn Hòa, nguyên Phó Tổng giám đốc hưởng lợi 990 triệu đồng); Công ty Đại Phong Nguyên, do bị can Lê Việt Hùng, nguyên Tổng Giám đốc hưởng lợi 151 triệu tiền việt; Tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần Econ Plus, do bị can Đoàn Hồng Ngọc, nguyên Tổng Giám đốc, hưởng lợi 131 triệu đồng; bị can Trương Thanh Liêm, nguyên Phó giám đốc khối nhà băng đầu cơ Công ti MHBS, Chủ toạ HĐQT Công ti cổ hủ phần Econ Plus hưởng lợi 280 triệu tiền việt.

Chủ trương chuyển vốn nêu trên của Ban chỉ đạo Ngân hàng MHB là vi phạm Luật các doanh nghiệp nguồn vốn vay năm 2010; vi phạm Quy dè bỉu cho vay của các doanh nghiệp nguồn đầu tư đối với khách hàng và các Thông tư của Ngân hàng Nhà nước vietnam. Hậu quả, Nhà băng MHB đã bị thiệt thòi số tiền gốc là 272 tỷ đồng.

Ngoài sai phép can hệ tới Ban chỉ huy Nhà băng MHB nêu trên, về phía Ban Tổng giám đốc Tổ chức kinh doanh MHBS cũng có thêm sai phạm. ngừng thi côngĐây là việc tự tạo dựng một tài khoản tự doanh để đàm phán chứng khoán trên account này. Tiếp đó, tạo dựng thêm 3 trương mục đứng tên 3 cá nhân để mua bán chứng khoán.

Trong thời điểm trong khoảng ngày 20-8-2008 đến ngày 24-12-2012, Công ty MHBS đã sử dụng vốn đầu tư của Tổ chức kinh doanh để giao dịch tự doanh trên 3 tài khoản trên, sử dụng các cũ rích phiếu hiện có trên 2 account đứng tên Nguyễn Quang Huy, Hoàng Xuân Tiến để Công ty MHBS cho mượn dưới cách thức thích hợp tác đầu tư chứng khoán, cầm cố chứng khoán mượn Ngân hàng TMCP Phương Tây và dùng tổng thể số tiền này hạch toán thu nợ đối với các số tiền phải thanh toán lúc trước Tổ chức kinh doanh MHBS đã lâm thời ứng tiền để thương lượng chứng khoán, gây thiệt hại cho Công ty MHBS số tiền hơn 108,3 tỷ đồng.

Công đoạn đàm phán, Hội đồng đầu cơ Ban Giám đốc điều hành MHBS đã chỉ đạo rút hơn 1,2 tỷ đồng từ trương mục đứng tên Nguyễn Quang Huy để dùng cho mục đích cá nhân. Trong đó, Lữ Thị Thanh Bình, nguyên Tổng Giám đốc Công ti MHBS hưởng lợi 58 triệu đồng…

Trong vụ án này, bị can Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Nhà băng MHB, nguyên Chủ toạ HĐQT Công ty MHBS, nguyên Chủ tịch Hội đồng ALCO là người có chức vụ, quyền hạn và có nghĩa vụ quản lý vốn của Nhà nước trong hoạt động buôn bán của Ngân hàng MHB, nhưng đã lợi dụng chức phận, quyền hạn được giao, khiến cho trái qui định của luật pháp, gây thiệt hại tài sản Nhà nước với số tiền gần 299 tỷ đồng.

Song, công đoạn điều tra, bị can Huỳnh Nam Dũng không kiếm được thức ra sai phép để tu sửa, khai báo không thành khẩn, quanh co, chối tội, cản trở hoạt động dò hỏi. Công ty CSĐT - Bộ Công an kiến nghị cần có hình phạt nghiêm khắc đối với bị can Huỳnh Nam Dũng.

Với các bị can khác, tổ chức CSĐT - Bộ Công an cũng chú ý, cá thể hóa hành vi vi phạm quy định của từng bị can để công ty tiến hành tố tụng có cách thức giải quyết phù hợp, vừa đảm bảo tính nghiêm mình và khoan hồng của luật pháp.


Theo Đào Minh Khoa/Cand.com.vn


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét