Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Đánh thuế ngôi nhà thứ nhì: Nhận được ít nhưng tác động rất lớn tới thị trường |

(Xây đắp) – chậm triển khai là phản hồi của ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ toạ Hội đồng quản trị Công ty Vingroup tại Hội nghị thường vụ Ban thực hiện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) lần thứ 1 diễn ra sáng 19/11 tại Phú Quốc.

Theo ông Lê Khắc Hiệp, trong tâm lý người vn về bất động sản trong khoảng xưa tới nay, việc chuyển giao công trình cho con cháu, người thân là việc đã được sẵn sàng kỹ lưỡng từ trước. Giờ giả dụ có luật pháp mới về tiến công thuế ngôi nhà thứ hai, người ta sẽ chủ động chuyển giao hơn nên mức tiền thu về rất ít, khi mà đó lại có ảnh hưởng ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động mua bán.


Đánh thuế ngôi nhà thứ nhị, thu được ít nhưng gây tác động lớn tới hoạt động mua bán.

Tấn công thuế sở hữu nhà đất thứ 2 cần thiết lịch trình

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ toạ VNREA nghĩ rằng việc đánh thuế nhà ở thứ 2 sẽ làm tăng thu ngân sách cho nhà nước bởi về mặt giác quan thì ở Việt Nam số người chiếm hữu 2-3 nhà không hề là ít, những người này nộp thuế thì tuy nhiên sẽ tăng ngân sách.

Thứ hai, giả dụ tiến công thuế nặng thì nhiều người sẽ không mua nữa. Sức cầu không vì thế giảm vì nhu cầu mua nhà của các hộ mái ấm trẻ còn rất lớn. Yêu cầu này sẽ dịch chuyển, vì vậy cung của thị trường trong khoảng nhà to, nhà đắt tiền thành nhà ở rẻ hơn cho các hộ gia đình còn gian nan, cơ hội của cư dân được tiếp cận nhà ở tăng.

Theo Chủ tịch VNREA, việc tiến công thuế nhà đất của Việt Nam đang chậm chạp trễ so với các nước trên thế giới, tuy nhiên thời gian này áp dụng thì chưa hợp lý. "Trước mắt pháp luật này cần phải bàn thảo kỹ, sau đó đưa tham gia chiến lược trình Chính phủ, ví như chuẩn y cũng phải chờ thêm 6 04 tuần để qui định có hiệu lực. Bởi thế độ trễ cũng phải mất từ 1-2 năm” - ông Nguyễn È Nam phân tách.

Bức xúc vốn đầu tư mới cho nhà ở thị trấn hội

Can hệ đến nhà ở xã hội, ông Đoàn Văn Bình, Chủ toạ HĐQT CEO Group nghĩ rằng, sau khi gói 30.000 tỷ đồng chấm dứt, hiện phổ thông nhà đầu tư nhà ở xã hội gặp khó vì không bán được hàng, còn những người doanh thu thấp có nhu cầu tậu nhà vẫn ngóng gói tín dụng kế tiếp. Do đó, Hiệp hội cần báo cáo khỏe khoắn để có thêm vốn đầu tư hỗ trợ người dân tậu nhà, qua đó các đơn vị cũng bớt gian truân.

Tư vấn điều này, ông Nguyễn È cổ Nam phân tích, Luật Nhà ở 2014 và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển, quản lý nhà ở phường hội (NOXH) của Chính phủ đã quy định hai tài chính để phát hành NOXH và nhà ở thương nghiệp giá rẻ là nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại và nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách thị trấn hội. Theo đó, các nhà băng thương mại do Nhà nước nắm cũ kĩ phần chi phối phải dành 3% tổng dư nợ của mình để cho mượn mua bán NOXH với các điều kiện giảm giá. Nguồn mượn thứ 2 được giao cho Nhà băng Chính sách xã hội thi hành. Ngân hàng này dùng vốn đầu tư 50% từ ngân sách và 50% trong khoảng nguồn vận động để cho vay sắm NOXH với lợi nhuận suất tối đa 5%.

Tương tự, thay cho gói 30.000 tỷ đồng, sẽ có 2 gói hỗ trợ không giới hạn quy mô, thời gian mượn với lợi nhuận suất thấp dành cho khách hàng NOXH và nhà đất thương mại giá rẻ. Người có nhu cầu sắm NOXH có thể lặng tâm. Tất nhiên, mặc dù cơ chế, chính sách đã có nhưng để những chính sách này được đưa tham gia thực tế thì cần một “độ trễ” cố định. Sở dĩ đến thời gian này vốn đầu tư cho nhà ở phường hội vẫn “nằm trên giấy” bởi 3 căn nguyên:

Thứ nhất, qui định các ngân hàng thương nghiệp phải tạo lập một quỹ cho mượn NOXH là ý tưởng khó khăn khả thi. Bởi lẽ, trên thực tế các ngân hàng thương nghiệp hiện cũng đang gặp gỡ không ít gian nan nên việc dành vốn khuyến mãi cho vay tìm nhà đất phố hội sẽ là yên cầu thiếu thực tiễn.

Thứ nhị, Ngân hàng Chính sách Xã hội hiện không chỉ dồn vào một chỗ cho vay nhà đất cho người thu nhập thấp mà còn phổ thông chương trình khác như: Nông nghiệp, hướng nghiệp, tạo ra kinh tế đại dương, hỗ trợ sinh viên… nên nguồn vốn bị phân bổ tản mạn, không tập trung.

Thứ ba, các Bộ, lĩnh vực can dự như Bộ Nguồn vốn, Bộ Ý tưởnrg Đầu cơ chưa hợp nhất.

Về phía VNREA, để cung cấp các doanh nghiệp xây dựng nhà đất phường hội, phương pháp đây 5 tháng, Hiệp hội đã có văn phiên bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước bắt buộc khai triển các Luật cụ thể để cho ra đời nguồn vốn cho NOXH. Gần đây, Hiệp hội có công văn gần giống gửi Thường vụ Quốc hội, Uỷ ban Kinh tế Quốc hội.

“Kỹ năng năm 2017 sẽ có dòng tiền cho phân khúc này. Bên cạnh đó, trong thời điểm đến Hiệp hội cũng đặt mục tiêu cho có mặt trên thị trường thể nghiệm Quỹ Đầu tư BĐS để có một kênh huy động vốn chủ quyền cho hoạt động mua bán BĐS mà không phụ thuộc tài chính nhà băng, trong đó có vốn đầu tư cho người nghèo” – ông Nguyễn Nai lưng Nam chắc chắn.

Ninh Nhi


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét