Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Biển Bàu Sen, TP Vũng Tàu: Công trình tiền tỷ sụt lún nghiêm trọng |

(Xây dựng) – Mới chấm dứt và được đưa tham gia sử dụng được 5 năm (từ năm 2011), tới nay trạng thái xuống cấp gây sụt lún nghiêm trọng sảy ra trên số đông các điểm trong Trên hè phố hồ Bàu Sen TP Vũng Tàu (tỉnh giấc Bà Rịa-Vũng Tàu).


Toàn cục chuỗi hệ thống lan can của công trình này được làm bằng cẩm thạch cương nhằm mục đích cho người dân ngồi. Ảnh: Mạnh Cường

Được quy hoạch thành Nhà thờ đại dương Bàu Sen với tổng vốn đầu cơ hơn 192 tỷ đồng, dự án được xây đắp nhằm tạo cảnh quan không gian thị trấn nói quanh nói quẩn khu vực và dịch vụ nhu cầu giao thông chuyển di, vui chơi giải trí của nhân dân TP Vũng Tàu. Dự án bao gồm các hạng mục như: Nạo vét lòng đại dương, xây bờ kè, bến xe, cây cỏ, điện chiếu sáng và chuỗi hệ thống liên lạc nội bộ ven bồ, hệ thống thoát nước.

Tháng 11/2009, các hạng mục này đã chính thức được khởi động, Ban Điều hành Dự án Đầu tư xây dựng TP Vũng Tàu được giao khiến cho nhà đầu tư. Doanh nghiệp trúng thầu xây cất là Cty TNHH thương mại và dịch vụ Bạch Ngân (Hội sở tại TP Bà Rịa).

Sau hơn 2 năm xây dừng, đầu năm 2011, dự án chính thức được đưa vào hoạt động, dung mạo của khu vực chợ Bàu Sen được bình ổn và bước đầu đã góp phần chỉnh trang đô thị.

Đương nhiên, sau 5 năm đưa tham gia sử dụng, bây chừ toàn cục dự án này đã xuống cấp nghiêm trọng, gây sụt lún ở hầu kết hệ thống lan can và kè biển. Trao đổi với phóng viên Báo Xây đắp, phổ thông cư dân sống tại khu vực này cho biết các địa điểm sụt lở tại đây đã xuất hiện từ lâu. “Trạng thái hư hỏng tại đây đã hình thành trong khoảng lúc mới đưa biển tham gia dùng khoảng 2 năm à, và cũng chẳng thấy bạn nào có trách nhiệm kiểm tra và theo dõi xem nó thế nào”, một người dân khu vực này cho nhân thức.


Ngay sau lựng công ty điều hành hồ là Tổ chức kinh doanh Lâm viên Cây cỏ đô thị cũng có phổ thông điểm sụt lún. Ảnh: Mạnh Cường.

Tận mắt chứng kiến cảnh công trình tiền tỷ xuống cấp hiểm nguy, những khối đá hoa cương sử dụng khiến lan can và ghế ngồi gãy bể và rơi xuống hồ, chuỗi hệ thống kè hồ thì sụt lún, mặt trục đường lún và nhấp nhô chia thành rãnh và hố, thậm chí có những khu vực phân thành hàm ếch rất nguy khốn, nơi đây biến thành chỗ đọng rác thải gây ô nhiễm môi trường. Được biết, sau khi công trình đưa tham gia hoạt động, UBND TP Vũng Tàu đã giao cho Công ty Lâm viên cây xanh thành phố khai thác, quản lý.


Trạng thái sụt lún, tạo thành hàm ếch và đọng rác gây mất mỹ quan và tác động tới môi trường. Ảnh: Mạnh Cường.

Đại dương Bàu Sen có bốn mặt tiếp giáp các tuyến các con phố lớn như Hoàng Hoa Thám, Lê Hồng Phong, Võ Thị Sáu và Xô Viết Nghệ Tĩnh, được xem như “lá phổi” của TP Vũng Tàu, không những thế, hồ còn có tác dụng nhân tố hòa thoát nước cho thị trấn. Những năm 80, ngoại trừ dọc các tuyến các con phố lớn bên ngoài khu vực biển là có dân cư sinh sống, còn bên trong là đất trống. Với diện mặt nước hơn 18,8ha, chu vi rộng gần 3 km, lại nằm ngay trọng điểm thành phố. Chính bởi vậy, năm 1993, chỉ đạo thức giấc đã có ý nghĩ đó xây đắp hồ Bàu Sen biến thành một công trình văn hóa phúc lợi công cộng của TP Vũng Tàu nói riêng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói tầm thường.

Đến năm 1994, quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực hồ Bàu Sen được thức giấc phê thông qua. Năm 1996 UBND thức giấc tiếp diễn có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tiệm tạm hóa Bàu Sen với mục đích: Phát triển một những nơi công cộng, tiêu khiển, nghỉ ngơi cho cư dân thị trấn, kể cả khách vãn lai, cùng lúc tăng cường cơ sở vật chất vật chất cho và tạo mỹ quan thành phố.

Biển Bàu Sen được quy hoạch từ năm 1993, với mục đích thành một trạm xe buyt lớn nhất TP Vũng Tàu có quy mô 40ha. Đến năm 1996, thức giấc BR-VT chính thức phê chuẩn y Công trình đầu tư xây đắp cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu khu vui chơi này rồi bỏ đó. 8 năm sau (năm 2004), dự án này được tái khởi động với tổng vốn đầu cơ lên đến 192 tỷ đồng. Trong đó, tổng diện tích đất thu hồi là 407.158,9m2, diện tích cải tạo lòng đại dương khoảng 188.000m2. Đến năm 2011, Biển Bàu Sen chính thức được đưa tham gia dùng.

Mạnh Cường


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét