Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, tiếng tăm và đạo nhạc

Tối 20/11, tập 1 "Sing My Song – Bài hát hay nhất" đã lên sóng truyền hình VTV3. Đây là cuộc tranh tài bỏ ra cho những ca sĩ/nhạc sĩ sáng tác và tự biểu lộ ca khúc của chính mình.

Trong đó, sự hiện ra của ca sĩ Phạm Hồng Phước trên sân khấu đã mang tới hồ hết bất ngờ. Để đoạt được 4 HLV, nam ca sĩ mang đến ca khúc "Đã có anh nhì", ca khúc được anh viết riêng dành tặng cho em gái khuyết thiếu của bản thân mình.

Khác biệt hơn, trên sân khấu còn có sự sinh ra của em gái Phạm Hồng Phước kế bên cô giáo của mình. Phạm Hồng Phước vui vẻ trưng bày em gái đến 4 HLV và cho biết đây là nguyên liệu độc nhất vô nhị để anh có thể viết nên ca khúc "Đã có anh nhị". Không kìm được cảm xúc của mình, Phạm Hồng Phước đã bật khóc trước những lời chia sớt của HLV Đức Trí.

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, danh tiếng và đạo nhạc - Ảnh 2.

Khi được hỏi, trong 4 HLV em gái Phạm Hồng Phước ấn tượng với HLV nào nhất, cô nhỏ xíu chỉ về HLV thứ nhì là Đức Trí, cho nên Phạm Hồng Phước đã quyết định nghe theo lời em gái của chính mình và về đội của HLV Đức Trí.

Cùng lắng nghe những chia sẻ của nam ca sĩ Phạm Hồng Phước khi hiện ra tại sân chơi "Sing My Song 2016":

Chào Phạm Hồng Phước, bạn có thể san sớt một tẹo về mái ấm chính mình, khác lạ là em gái?

Mình có 2 em gái, em gái ở giữa là một cô bé dại không thể nói và nghe được, đây cũng chính là nguồn ngẫu hứng để mình hoàn thành bài hát "Đã có anh Hai" để hát về gia đình, hát về em gái và hi vọng các gia đình có những người hiện ra đã không may mắn như em gái bản thân sẽ dễ dàng đồng cảm với bài hát này. Còn em út của bản thân mình thì đã từng thi "Giọng hát Việt nhí".

Cảm giác như người em kế là bé Duyên đã phải chịu hết những sự không may mắn của gia đình vì thế mọi người rất thương em. Hồi nhỏ bé thì bản thân mình có dặn là nếu như khách hàng nào đe em thì cứ nói với anh nhưng mà khi bản thân mình càng lớn, càng trưởng thành trong phường hội này thì có những thứ mình muốn giúp em, muốn em hòa nhập với phường hội hoặc là cảm thấy giống như một người thông thường thì cũng rất không dễ dàng. Trong bài hát của mình có đoạn lúc lớn lên thì không có làm gì được nữa, may lắm chỉ là ngồi khóc cùng em thôi.

Bạn nghĩ sao khi giới thiệu em gái chính mình trước công chúng tại "Sing My Song"? Đây có phải là lần trước tiên bạn trưng bày về em gái bản thân?

Thực ra mình cũng không muốn em bản thân hình thành nhiều quá vì em khá sợ đám đông, hơi bị tự kỷ một chút nên em rất nhút nhát khi gặp mặt mọi người. Khi mình giới thiệu em gái thì bản thân có xem xét anh Đức Trí và chị Giáng Son khá xúc động với câu chuyện này. Điều quan trọng là chính mình cảm thấy hoàn hảo khi có em gái đi cùng tại cuộc thi.

Nếu như có phóng viên nào hỏi về gia đình thì bản thân mình luôn nói rất là phổ biến. Lần này tại "Sing My Song" cũng không hẳn là trình bày em gái mà bài hát này viết về cô bé, chính mình từng viết phần lớn bài để dự thi nhưng mình quyết định lựa chọn cái gì thật nhất để dễ đi tham gia lòng người. Chính mình đã đi hát và được đại chúng biết đến ít phổ biến nên khi chính mình đứng ở sàn diễn này cũng khá mạo hiểm hơn các bạn thí sinh khác. Chính vì thế, mình chọn lựa cái gì chân thành nhất để ít ra nếu như bản thân mình bị loại thì cũng hài lòng vì đã có một tiết mục đống ý.

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, danh tiếng và đạo nhạc - Ảnh 3.

Bạn có lo đại chúng để ý câu chuyện đa dạng hơn là phần âm nhạc không?

Thực ra câu chuyện về một người khuyết tật là câu chuyện rất bình thường trong xã hội, đại chúng đã khai thác quá rộng rãi về nó rồi. Bản thân mình chỉ nghĩ đơn giản, cái lay động nhất đối với khán giả trong chương trình này đó là bài hát. Nếu đó là một bài hát quá sáo rỗng, ca từ quá phổ biến thì mọi người cũng chẳng lưu ý tới câu chuyện của chính mình làm gì.

Bạn chia sẻ em bản thân mình bị khiếm thính vậy cô tí hon sẽ giao tiếp hay cũ rích vũ bạn như thế nào?

Với những em nhỏ nhắn không nói được thì hoặc sẽ bị điếc nhì tai, hoặc là bị điếc một tai thì em mình nằm trong trường phù hợp bị điếc hoàn toàn 1 tai, tai còn lại bị điếc 1 nửa nên lúc nào em cũng phải có máy trợ thính bên chính mình. Bình thường thì có cái máy đó trợ giúp còn ở nhà thì sẽ giao thiệp bằng thủ ngữ (ngôn ngữ ký hiệu tay) hoặc khi ở thông thường với nhau lâu rồi thì giả dụ bản thân mình không dùng thủ ngữ đúng, chính mình nói thì em bản thân vẫn hiểu. Còn quần chúng ở ngoài muốn giao du thì phải dùng thủ ngữ hoặc viết lên giấy để cho em đọc.

Hiện nay em mình chỉ ở nhà để phụ ba má. Bản thân mình cũng rất muốn cho bé nhỏ ra ngoài tham gia các hoạt động xã hội nhưng bé nhỏ lại không muốn, kiểu sợ tủi thân nên cứ ở nhà vậy thôi.

Lịch khiến việc của bạn cũng khá bận rộn nên hai bằng hữu cũng ít rỉ tai với nhau, vậy bạn có hay san sẻ với em khi nhàn nhã không?

Những khi có thời gian nhàn hạ thì bản thân mình sẽ nói chuyện với em, thực ra có những cái em nói mà chính mình không nắm bắt thì em sẽ chỉ trực tiếp cho bản thân xem. ví dụ, em bản thân mình rất thích các nhóm nhạc Hàn Quốc, thực ra thì em cũng không biết những cái đấy nhưng mình thấy em ở nhà buồn quá nên trưng bày có cái này hay lắm rồi xem, xem kết thúc thấy thích nên em muốn tậu 1 cái đĩa thì sẽ không biết cách nào để mua được, chính mình chủ động sắm tặng thì đôi khi có những thú vui dễ chơi đối với em gái mình như vậy thôi. Hay nếu em bản thân ngại ra ngoài đi xem phim thì mình sẽ tậu đĩa về cho em coi.

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, danh tiếng và đạo nhạc - Ảnh 4.

Phổ biến thì bạn có hay thường xuyên sáng tác nhạc không?

Nếu bạn nào có theo dõi chặng con đường âm nhạc của chính mình thì sẽ thấy là chính mình ra bài hát mới khá tùy hứng, nó không đúng với một người hoạt động nghệ thuật giỏi là phải ra item liên tiếp, còn bản thân mình thì khi nào thấy thích thì chính mình mới viết nhạc thôi (cười). Còn phổ biến thì cũng không có sẵn đa dạng để mà ra.

Vậy khi tham gia vòng tiếp theo của "Sing My Song", trong 24h phải sáng tác hoàn thành một bài nhạc thì bạn sẽ như thế nào? Áp lực của cuộc tranh tài nghe đâu không thích hợp với sự tùy hứng mà bạn đang có?

Thực thụ thì vòng đó cũng không dễ dàng hơn so với tưởng tượng của chính mình vì tới lúc đó sẽ loại 1 nửa thành viên ở mỗi đội nên cũng khá là gắt. Bản thân mình vừa phải tự sáng tác, vừa phải tự hòa âm luôn trong cùng một ngày. Nhưng những người viết nhạc hữu dụng thế là trong đầu của họ có sẵn nhạc điệu cho nên cần thiết là bản thân mình nghĩ câu chuyện và lời làm sao cho thích hợp thôi.

Chính mình không đánh đồng nhưng bản thân mình thấy thực trạng âm nhạc hiện giờ của vn hơi bị bão hòa, hàng ngày có hàng trăm ca sĩ trong khoảng các cuộc thi ra rồi hàng ngàn ca khúc mới. Mình cảm giác như thường muốn hay không có động lực để chen chân tham gia sự bão hòa đó.

Cuộc tranh tài này là nơi động viên cho mình để bản thân mình có thể khẳng định được rằng chính mình có thể viết được phổ quát phân mục nhạc khác nhau, bản thân có rộng rãi câu chuyện để viết hay khiến cho được hơn như vậy phổ quát. Quan trọng là tài năng và tài năng của mình mới là yếu tố quyết định chính.

Không hứa là sau cuộc tranh tài này chính mình sẽ hoạt động chăm chỉ hay ra sản phẩm ít phổ thông, bản thân mình chỉ hi vọng qua cuộc tranh tài này hình ảnh của chính mình sẽ được nâng tầm lên chả hạn, được công nhận là một người có kĩ năng viết nhạc thật sự.

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, danh tiếng và đạo nhạc - Ảnh 5.

Vì sao bạn đã là một ca sĩ được biết tới ít rộng rãi mà vẫn quyết định đi thi tiếp?

Có nhiều lý do để mình thi. Thứ nhất là sẽ được lên sóng truyền hình rộng rãi hơn, giả dụ mà bài hát của mình hot thì mình sẽ hot hơn, cái đó là nhân tố thực tế phải công nhận chứ chẳng thể nói chỉ vì mê mẩn, vì thế này thế khác, vậy là nói xạo. Mình muốn mình nhiều người biết đến hơn nên mình mới đi thi.

Thứ nhị là bản thân mình nghĩ bản thân mình còn rộng rãi sáng tạo hơn trong âm nhạc mà trước giờ người theo dõi vốn bị đóng khung chính mình trong các bài hát về chia tay hay trơ trọi. Bản thân mình cũng có thay đổi trong âm nhạc, đưa ra các ca khúc thuộc các thể loại khác nhưng đối tượng người theo dõi nghe vẫn bị eo hẹp và không phổ thông người biết đến. Vì vậy, chuẩn y cuộc tranh tài này, bản thân muốn giới thiệu là bản thân có phổ quát hơn thế và hi vọng sẽ có đa dạng người công nhận kỹ năng của bản thân hơn.

Ban giám khảo cũng là một khía cạnh hấp dẫn chính mình tham gia vì họ là những người có chuyên môn rất cao. Trước giờ mình chỉ được các bạn trẻ thừa nhận nhạc có màu riêng, nghe cũng được nhưng mà chưa có một nhà chuyên ngành nào đánh giá cao về điều đó. Vì vậy, chính mình muốn nhập cuộc để được thừa nhận.

HLV Đức Trí có góp ý về phương hướng của bạn trong mai sau không hay là chỉ hỗ trợ trong cuộc tranh tài thôi?

Bản thân mình với anh Đức Trí đều là những người đã làm nghề rồi nên sẽ nhân thức bản thân mình cần làm cho gì và khiến cho được cái gì. Nó không còn là chuyện của một đứa mới ra trường mà đi hát nữa. Anh Trí là một người rất lanh lợi và có những tri thức sâu rộng về âm nhạc nên ở thời gian hiện tại thì bản thân mình nghĩ anh Trí đã có những kế hoạch riêng cho đội của bản thân mình. Nhưng vẫn còn một vòng để loại 1 nửa thí sinh nữa nên chưa có nói trước được gì hết. Còn với chính mình thì chắc chắn mình sẽ có những công trình âm nhạc riêng.

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, danh tiếng và đạo nhạc - Ảnh 6.

Tham gia cuộc tranh tài thì ngoài các thí sinh mới, bạn cũng phải đối đầu với những khuôn mặt có tên tuổi khác thì bạn có đoán trước được điều này hay không?

Từ đầu mình cũng có nghe nói 1 một số bạn tham gia nhưng không cho rằng rộng rãi tương tự (cười). Nhưng ít ra bản thân cũng cảm thấy may mắn là bản thân không bị rớt ngay trong khoảng vòng đầu. Ngày thi đầu tiên là ngày bản thân mình rất lo, không biết chính mình có được chọn hay không tại vì mình hát đến nửa bài rồi mà chưa thấy ai bấm hết, lúc đó mình đa số xuống tinh thần rồi nhưng sau khi thấy dân chúng bấm thì mình thở phào và hát tiếp.

Còn việc đặt ngang hàng với các thí sinh mới khác thì cũng hoàn toàn bình thường vì khách hàng được chọn lựa vô cũng đều rất kỹ năng. Chính mình đang đấu giữa việc người nào giỏi hơn, người nào khả năng hơn, quan trọng là ai bứt phá và cố gắng hơn thôi. Ngay cả khi nếu bản thân mình không được đi tiếp chả hạn thì việc mình được đứng thông thường với những người giỏi tương tự thì đó cũng là một điều hay.

Đây không chỉ là một cuộc thi mà còn là 1 show truyền hình, người nhiều năm kinh nghiệm nhất chưa chắc đã thắng, không những thế còn một vài chuyện bên lề ảnh hưởng nữa. Bạn đã chuẩn bị cho chuyện này chưa?

Tâm thế hiện tại của bản thân mình khác với thời thi "Việt Nam Idol", hồi đấy theo kiểu rớt cũng không sao, được thì tốt, không được thì thôi, chính mình còn khá công bình. Còn hiện nay với tư cách đã hoạt động nghề và có chút tiếng tăm rồi thì sẽ sức ép hơn. Chiêu trò thì bản thân mình cũng có đa số, ví như dân chúng xem các chương trình mà chính mình tham gia sẽ thấy bản thân đủ sức để nghĩ ra ở mỗi vòng thi chính mình sẽ khiến gì để trở thành khác biệt, nhưng cái khác lạ ở đây Tập huấn viên của chính mình có thấy được hay không mới là cái quan trọng vì phong cách của mỗi người không giống nhau.

Cuộc thi này thiên về tính chuyên môn phổ biến hơn, hiện tại bản thân mình chỉ nghĩ rằng sẽ mang tính dân tộc của vn tham gia trong những ca khúc mà bản thân mình sẽ dự thi rộng rãi. Điển hình như là sẽ dùng các nhạc cụ truyền thống để đem tham gia, đó là cái mà chính mình muốn hướng đến.

Rộng rãi người đi thi thường đem những cái mình khiến tốt nhất ra để thi chứ cũng ít bạn nào đem cái mới ra và chừng như bạn đang hơi liều lĩnh khi quyết định thí điểm cái mới tại sân chơi này?

Theo mình thì đã đi thi thì không có gì gọi là cam đoan, mọi thứ đều có thể đổi mới. Bản thân hay viết về nỗi bi thảm nên ví như chính mình dự thi với những ca khúc có chủ đề tương tự thì cam kết sẽ phù hợp hơn vì quần chúng đã quá quen với phong cách này. Dĩ nhiên, dù mình viết ca khúc đó có quá hay đi chăng nữa thì dân chúng cũng không thừa nhận, theo kiểu "bạn này đã từng viết những bài còn hay hơn như vậy nữa, bài này chỉ là phổ biến".

Nhưng nếu bản thân mình đem một cái mới lên mà nó chỉ ở mức 7 phần thôi mà mình làm cho tốt được 7 phần đó thì chắc chắn dân chúng sẽ thừa nhận chính mình. Hình như, ví như mình được Đào tạo viên công nhận thì đó cũng là một vấn đề rất khả quan, sẽ có những vòng thi Tập huấn viên hỗ trợ thí sinh về chuyên môn để hoàn thành ca khúc đó. ngừng thi côngĐây mới là cái mà bản thân mình hướng tới.

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, danh tiếng và đạo nhạc - Ảnh 7.

4 năm rời "Việt Nam Idol", bạn đã thỏa mãn với những gì mà bản thân khiến cho được hay chưa?

Đại chúng thấy bản thân hoạt động âm nhạc sẽ nghĩ "thằng này như kiểu đi chơi", lúc hoá ra sản phẩm tất cả, lúc lại chẳng có gì. Bản thân nghĩ mình khiến được yếu tố mình thích mới là cần thiết, giả dụ mình cứ ra sản phẩm mà bản thân mình không thích thì nó cũng không còn ý nghĩa gì.

4 năm qua bản thân mình vẫn chưa thỏa mãn đâu vì bản thân còn muốn làm cho rất nhiều yếu tố, muốn thử nghiệm phổ biến cái và cuộc tranh tài này cũng là cái để mình thử sức.

Vậy đâu là lý do cản trở bạn thí nghiệm những cái mới trong 4 năm qua?

Ngăn cản lớn nhất là nhiều lúc chính mình cảm thấy chán chán vì quần chúng cứ thích nghe những cái gì đó dễ ợt quá hoặc là dòng chảy âm nhạc ngày nay hơi bị bão hòa. Ở cuộc thi này nó thiên về tính chuyên môn và có những người chuyên ngành thừa nhận chính mình, đó là cái chính mình muốn hướng tới.

Bản thân mình nghĩ một bộ phận người theo dõi của bản thân mình người ta không quan tâm cuộc tranh tài này, các bạn ân cần trên bảng xếp hạng bây chừ bài hát nào đang nóng thì bạn đó nghe chứ cũng không cần biết người nhạc sĩ đã tốn bao lăm chất xám tham gia ca khúc. Qua cuộc tranh tài, bản thân mình cần những người người theo dõi trân trọng cái phương pháp mà chính mình khiến ra một ca khúc hoàn chỉnh. Bản thân muốn tạo ra khía cạnh đó để có thể biến thành một nhà đóng gói âm nhạc trong mai sau.

Bạn có sợ bị người theo dõi bình chọn là "nhạt" không?

Nói mình nhạt cũng được vì đôi khi bản thân cũng thấy chính mình nhạt thật mà (cười). Bản thân mình ko phải là một người quá hài hước, quá lanh lợi, lúc nào cũng nhân thức pha trò mà lại không sao, xuất hiện chính mình đã vậy thì chính mình tự hài lòng với bản thân thôi.

Với người theo dõi, họ không tiếp xúc rộng rãi với mình bởi vậy họ không biết cũng đúng. Quan trọng là chính mình biết bản thân bản thân như thế nào. Bản thân là một ca sĩ, nhạc sĩ thì dân chúng sẽ đánh giá tài năng của bản thân dựa trên vật phẩm bản thân mình phát hành, chính mình tự tin là từ trước đến giờ các ca khúc của bản thân mình khá là hiện đại và có sự chỉn chu trong việc chế biến cũng như là ra mắt, bản thân mình tôn trọng khán giả của bản thân theo bí quyết như vậy.

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, danh tiếng và đạo nhạc - Ảnh 8.

Có bạn nào kiếm được xét ca khúc của bạn bị giống với bài hát khác chưa?

Phổ biến lắm, bị một lần là tởn tới già rồi (cười). Hồi xưa chị Mỹ Tâm có nói một câu mà mình rất tâm đầu ý hợp là "Đại chúng khi nghe nhạc thuần tuý là tiêu khiển, đừng nên quá khắt khe và âm nhạc dễ chơi là sự kế thừa". Đôi khi mình nhìn kiếm được những cái tinh hoa âm nhạc theo vòng lặp đi lặp lại cũng là một cái hay, chứ đừng cho rằng người ta đạo.

Còn việc ra một bài hát có sợ hay không? Hồi xưa thì sợ lắm mà hiện giờ thì nếu như bản thân không khiến cho thì bản thân cũng không cần phải thổ lộ gì hết. Âm nhạc thì không dễ dàng đoán lắm, nếu trường thích hợp quá xấu nhưng bản thân có thể đưa ra những lập luận về chuyên môn hoặc kiến thức để chắc chắn "tôi là người viết ra bài hát này". Còn ví như mình đạo nhạc y hệt một bài hát nào thì lúc đó chính mình mới phải sợ.

Với những người làm cho âm nhạc giỏi thì bản thân nghĩ đại chúng sẽ yên lặng, lặng ngắt ở đây không phải là trốn tránh điều gì mà bản thân nghĩ cũng không cần phải giải nghĩa quá đa dạng về một câu chuyện mà người trong cuộc người ta nhân thức bản thân mình không làm cho gì sai. Khán giả nếu như họ đích thực mến mộ bản thân thì họ sẽ tiếp diễn yêu mến bản thân thôi, còn những người lanh lợi thì người ta lại có bí quyết nhìn nhận đúng đắn.

Bạn được biết tới nhiều khi có một câu chuyện về mái nhà trong bài hát ở tuần đầu tiên, nhưng qua các tuần tiếp theo bất chợt còn câu chuyện nào để kể thì bạn có chiến lược nào khác để dùng không?

Trước khi bản thân thi thì đại chúng đã nhân thức tới bản thân rồi và bài hát "Đã có anh Nhì" chỉ là một trong phần lớn bài hát mới của bản thân mình. Câu chuyện chỉ là một phần, nếu như câu chuyện hay mà bản thân mình viết không tốt thì cũng không thể truyền tải được cái gì tới với người theo dõi và ban giám khảo cũng sẽ không chọn lựa. Vòng tiếp theo thì thí sinh chỉ nhân thức được chủ đề trong vòng mấy tiếng đồng đại dương trước đây và sẽ viết liền trong 2, 3 ngày cho nên lúc ấy mới là lúc mình thể hiện kĩ năng.

Nhạc sĩ viết nhạc lúc nào cũng dựa trên một câu chuyện. Trong cuộc tranh tài thì bản thân còn dựa vào vào Đào tạo viên, những đội khác mình không nhân thức thế nào nhưng cách ra chủ đề của anh Trí khá là rất dị. Chả hạn như anh đưa cho bầy đàn bản thân mình 5 trong khoảng khóa thì bắt buộc trong bài hát của mỗi người phải có 5 trong khoảng khóa đó. Mình có may mắn là bản thân nhân thức phổ thông, bản thân đi cũng phổ quát nên nguồn nguyên liệu của mình cũng khá là dồi dào. Anh Trí nói chính mình phải có dấu ấn trong bài hát và cái đó thì bản thân mình tin bản thân mình có thể làm cho được trong bất kì chủ đề nào.

Cám ơn những san sẻ của Phạm Hồng Phước!


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét