Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Fidel Castro - Cuộc đối đầu 10 đời tổng thống Mỹ và những thủ đoạn sát hại của CIA

Cuốn sách "Fidel Castro - Cuộc đối đầu mười đời tổng thống Mỹ và những âm mưu sát hại của CIA" là công trình tổng kết cuộc thế cách mạng của Fidel Castro.

Fidel Castro - Cuộc đối đầu mười đời tổng thống Mỹ và những âm mưu sát hại của CIA ra mắt độc giả vn năm 2003, đúng dịp kỷ niệm 45 năm quốc khánh Cuba.

Với dung lượng 600 trang, cuốn sách được xây đắp trên khối tư liệu phong lưu và đáng giá về vị lãnh tụ mập mạp của quốc gia Cuba. 

Được sự đồng ý của Công ty Văn hoá sáng tạo Trí Việt - First News, Zing.Việt Nam trích đăng lại vài phần của cuốn sách. 

Tựa đề các đoạn trích do Zing.Việt Nam đặt lại.

Một phần lịch sử của thế kỷ 20 không kém cần thiết là Fidel Castro, chiến sĩ du kích kiên cường với bộ râu rậm, chỉ đạo nước nhà Cuba đi suốt cuộc cách mệnh xã hội đẩy đà, sản xuất một sự cải thiện chưa từng có đối với điều kiện sống của hàng triệu dân Cuba.

Dù đi theo chủ nghĩa Marx-Lenin hơi muộn, Castro đã biến Cuba thành nhà nước Cộng sản đầu tiên (và độc nhất vô nhị cho tới giờ) ở khu vực Tây Bán Cầu. Ông đã thách thức 7 đời tổng thống Mỹ liên tiếp (gần 3 thập kỷ và người mới nhất thời gian đó là Ronan Reagan), tiến công bại mọi ý đồ xâm lăng được Mỹ hậu thuẫn.

Fidel Castro - Hien tuong hap dan cua the ky 20 hinh anh 1
Fidel Castro là vị lãnh tụ nắm quyền lâu hơn bất kỳ nguyên thủ tổ quốc tầm cỡ nào trên quả đât. Ảnh: Getty Images.

Sức khỏe của ông vẫn hoàn hảo và có nhẽ, giả dụ không xảy ra những sự kiện bất thần, Fidel sẽ còn hiện diện trên trường quốc tế trong một thời gian rất lâu nữa trong vị trí một chính khách lão thành mà những hành động của ông cần phải được chú ý cực kì nghiêm cẩn trong bối cảnh tình hình chính trị trái đất đang thay đổi.  

Dù cho sau này Fidel có chuyển giao bớt bổn phận điều hành các nhân tố nội trị hằng ngày Cuba cho các cộng sự thân tín, ông cũng không bao giờ từ bỏ cố gắng nắm giữ vai trò ảnh hưởng chủ lực trong việc đấu tranh và đàm đạo về thân phận loài người.

Người ta hay nói rằng Fidel đã đề cao tầm quan trọng của chính ông, và cho dù nhân tố đó là đúng vì ông tin rằng đó là cách duy nhất để một nước nhỏ làm cho các siêu cường cũng như các giang sơn khác phải để ý và tôn trọng bản thân mình chính xác.

Fidel Castro - Hien tuong hap dan cua the ky 20 hinh anh 2
Fidel (giữa) trong công đoạn đao binh. Ảnh: tư liệu.

Quả thật, giang sơn Cuba của Fidel đã khiến Liên Xô phải quan tâm và viện trợ kinh tế mỗi năm 4 triệu Mỹ kim. So với các chương trình giúp đỡ nước ngoài của các siêu cường thì con số này là rất lớn đối với một quốc gia chỉ có 10 triệu dân.

Ngoài ra, còn phải kể đến các vũ trang quân sự tinh vi giá trị nửa tỷ Mỹ kim, trong khoảng các chuỗi hệ thống yếu tố khiển cho tới các đương đầu cơ phản lực MiG-23. Riêng đối với Mỹ, sau 25 năm vẫn nuôi ý nghĩ đó vứt bỏ Fidel, thì Cuba là cơn độc ác mộng thường trực làm cho Washington phải mất ăn mất ngủ bởi những ảnh hưởng của đảo quốc này đối với châu Phi, Trung Mỹ, vùng Caribê và thậm chí cả Puerto Rico vốn là “của riêng” nước Mỹ.

Fidel nhân thức cách thức xử sự đối với các kẻ thù lẫn các đồng minh của mình. Trong hơn một phần tư thế kỷ, ông vẫn kiên nhẫn duy trì hội đàm với Mỹ, tuy không liên tiếp, để giải quyết một vài nhân tố bất đồng giữa nhì nước.

Và với Liên Xô, cũng trong ngần ấy năm, Fidel không ngớt phân trần quan điểm đặc biệt, công khai hoặc kín đáo, với Liên Xô. Điều nghịch lý là Mỹ không đủ khả năng để dàn hòa với Castro vì như thế có nghĩa là nước này phải hài lòng ông một cách thức trọn vẹn, và Liên Xô cũng không đủ gan góc để cắt đứt quan hệ với ông vì yếu tố đó có tức là họ đã thất bại một bí quyết thảm hại trong cuộc tranh giành tác động với Mỹ và China trong Thế giới thứ ba.

Với phần đông các giang sơn trong Trái đất thứ ba, đã bầu ông làm cho chủ toạ Phong trào Không liên minh nhiệm kỳ 1979-1983, Fidel Castro là hero, không chỉ vì quân đội Cuba đang có mặt ở Angola và Ethiopia đã bảo vệ họ khỏi chủ nghĩa đế quốc và các cố vấn Cuba ở Nicaragua cũng với nguyên nhân gần giống như vậy.

Nhân loại thứ ba xem Fidel là người bênh vực họ và đôi khi còn là lương tri của họ nữa. Ông nghĩ là các dân tộc khác thuộc Quả đât thứ ba xứng đáng có phẩm giá non sông và cá nhân mà cuộc cách mệnh đã mang đến cho dân tộc Cuba.

Fidel Castro - Hien tuong hap dan cua the ky 20 hinh anh 3
Với đông đảo các quốc gia trong Quả đât thứ ba, Fidel Castro là hero. Ảnh: tư liệu.

Fidel luôn nghĩ là “chủ nghĩa quốc tế” của Cuba không chỉ giới hạn trong phạm vi áng mức độ hơn bốn mươi ngàn chí nguyện quân và cố vấn đang tham gia các trận chiến trong khoảng Angola, Ethiopia tới Nicaragua vì theo ông, tác động của mấy chục ngàn bác sĩ, y tá, giáo viên và công nghệ viên Cuba đang khiến cho nhiệm vụ tại các nước nhà ở trên ba đất liền là lâu bền và cao thâm hơn gần như.

Ông nói khoảng 1.500 chưng sĩ Cuba được cắt cử sang các nước thuộc Nhân loại thứ ba.

Tóm lại, Fidel Castro là một hiện tượng thú vị trong đời sống chính trị của thế kỷ 20: với nhân loại phương Tây càng ngày càng u ám, tẻ nhạt, ông nổi lên như một khuôn mặt sinh động, lãng mạn, một kẻ “nổi loàn” khó nắm bắt, đầy thách đố và giàu thông minh, một người truyền dạy và thuyết giảng các tín yếu tố mà ông ấp ủ cực kỳ thu hút.

Nhà chỉ đạo huyền thoại Fidel Castro qua đời ở tuổi 90

Nhà chỉ đạo cách mạng huyền thoại Fidel Castro vừa chết thật ở tuổi 90. Cùng với Che Guevara, Fidel là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của phong trào cách mạng các nước Mỹ Latin.

Trích sách "Fidel Castro - Cuộc đối đầu mười đời tổng thống Mỹ và những thủ đoạn ám sát của CIA"

sách về Fidel Castro Fidel Castro Fidel Castro tạ thế Fidel Castro - Cuộc đối đầu 10 đời tổng thống Mỹ và những thủ đoạn ám sát của CIA


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét