Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Điểm tin 22/11: Phát hành nguyên liệu không nung, vướng ở giá hay chính sách? |

(Xây dựng) - "Nhà danh nhân" trước nguy cơ bị sập; TP HCM đưa vào dùng nhà máy nước 1.200 tỷ đồng;Cháy lớn ở nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả; Thu hồi công trình khu đô thị, nghỉ dưỡng Vinconstec - Huế;Tạo ra vật liệu không nung, vướng ở giá hay chính sách?... Đây là một số nội dung nổi bật trên Báo điện tử Xây dựng ngày 22/11.


Giá vật phẩm cao là một trong những yếu tố làm cho gạch không nung không cạnh tranh được với các item cùng loại khác.

"Nhà danh nhân" trước nguy cơ bị sập

Ngôi biệt thự tại số 65 Nguyễn Thái Học (Hà Nội) trong khoảng lâu đã được người địa phương Hà Nội gọi tên “Nhà danh nhân” bởi đây là nơi sinh sống của hầu hết mái ấm văn nghệ sĩ Việt Nam. Đây cũng là tòa tháp mang đặc trưng điển hình của đẳng cấp kiến trúc Đông Dương.

Nhiều năm qua, các hộ dân trong ngôi nhà sống trong tâm cảnh khiếp sợ, lo ngại vì hiện trạng xuống cấp rất nguy hiểm của ngôi nhà này, nhất là sau vụ hỏa hoạn ngày 23/10 và những vụ sập nhà cũ rích diễn ra thời gian mới đây, mối lo lại càng tăng lên.

Sau sự cố, trưa ngày 23/10/2016, các doanh nghiệp tính năng của đô thị Hà Nội và các cấp chính quyền thị xã Ba Đình đã khẩn trương tham gia cuộc để xác định rõ nguyên do gây cháy; cùng lúc yêu cầu tổng rà soát, kiểm tra lại toàn thể thực trạng quản lý, sử dụng của ngôi nhà này.Tất nhiên, theo phản ảnh của các hộ dân sinh sống trong ngôi nhà, trong khoảng đó tới nay họ vẫn chưa phương thức tu bổ, di dời các hộ dân khỏi ngôi nhà như thế nào.

TP HCM đưa vào dùng nhà máy nước 1.200 tỷ đồng

Ngày 22/11, sau nhì năm xây dựng, nhà máy nước Tân Hiệp (quận Hóc Môn) được khánh thành và đưa vào vận hành với công suất 300.000m3/ngày. Đây là công trình cấp nước quy mô lớn ở TP HCM do Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) phù hợp tác cùng nhị đơn vị khác, với tổng mức đầu cơ hơn 1.200 tỷ đồng, thi hành theo cơ chế xã hội hóa.

Nhà máy Tân Hiệp 2 đi tham gia hoạt động sẽ tăng công suất cấp nước thị trấn đạt 2,1 triệu m3/ngày, phục vụ yêu cầu dùng nước sạch sẽ của người dân, bảo đảm tiêu chí 100% hộ dân được dùng nước sạch của HĐND đô thị.

Cháy lớn ở nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả

Sáng 22/11, ngọn lửa thiêu rụi tổng thể phòng chứa ắc quy phụ trợ cấp điện một chiều cho Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Ông Vũ Quyết Tiến, Chủ toạ UBND TP Cẩm Phả cho biết, sự cố không gây thiệt thòi về người.

Nguyên do ban sơ được xác định cháy các con phố cáp ngầm, lửa bắt nguồn từ phòng chứa ắc quy phía sau nhà máy.Hàng chục quân nhân cứu hỏa và phổ thông xe chuyên dụng được vấn đề động. Cách thức cứu hỏa triển khai mau lẹ nên ngăn lửa lan rộng sang khu vực khác.

Thu hồi dự án khu thị trấn, nghỉ dưỡng Vinconstec - Huế

UBND thức giấc TT-Huế vừa ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và hoàn thành hoạt động công trình Khu thị trấn, du lịch nghỉ dưỡng Vinconstec - Huế do Cty CP Xây dựng và Phát hành Công nghệ vietnam (Vinconstec) làm chủ đầu tư; giao Sở KH&ĐT phối phù hợp với nhà đầu tư để giải quyết các các hồ sơ can dự tới công trình theo pháp luật quy định.

Dự án khu đô thị, nghỉ dưỡng Vinconstec - Huế câu kết với khu đô thị cao cấp Cồn Sơn, phố Phú Thuận, quận Phú Vang được UBND tỉnh giấc TT - Huế cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Vinconstec làm nhà đầu tư vào năm 2008. Dự án được xây dựng trên quy mô 72ha, với khu vi la, nghỉ dưỡng, khu dịch vụ, vui chơi tiêu khiển, cụm tòa tháp khách sạn và căn hộ cao cấp, các trục tuyến phố giao thông; khu tái định cư, công viên cây trồng… với tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng, dự định hoàn thành vào năm 2011. Quá trình triển khai dự án chủ đầu tư đã gặp một số vướng bận bịu nên đã có đơn trình Sở KH&ĐT xin nhân tố chỉnh giấy đủ điều kiện đầu cơ lần 1 vào ngày 29/6/2012.

Sản xuất nguyên liệu không nung, vướng ở giá hay chế độ?

Đa dạng quan niệm đề nghị sửa đổi chính sách về nguyên liệu xây không nung (VLXKN) đã được đưa ra nhằm xúc tiến đóng chai và sử dụng VLXKN tại vn. Dường như đó, giá item còn cao cũng là một trong những nhân tố làm gạch không nung không khó khăn được với các item cùng loại khác.

Theo báo cáo, hiện nay đã có 5 Luật, 8 Nghị định, 3 Quyết định, 1 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và 12 Thông tư đang hiện hành, trực tiếp hoặc gián tiếp can dự tới động viên phát hành đóng gói và dùng VLXKN trong xây dựng. TS Nai lưng Bá Việt - Phó viện trưởng Viện Công nghệ công nghiệp xây dựng thì nghĩ rằng, vướng bận rộn lớn nhất trong việc sản xuất VLXKN chính là vướng bận rộn về kinh tế, chứ ko phải chính sách. Theo ông Việt, khi nhà sản xuất khiến việc với nhà thầu, câu đầu tiên được hỏi là “giá bao lăm”? Ông Việt cho rằng, nếu như gạch không nung có giá thấp hơn hoặc bằng với gạch nung thì còn có thể khó khăn, chứ giá cao hơn thì rất khó cạnh tranh, chưa kể gạch không nung còn mang tiếng là hay bị nứt nữa.

Phát triển năng lượng tái tạo: Thiếu chế độ

Đối với những dự án sản xuất điện năng lượng tái tạo trong nước, việc công ty khai triển thi hành các dự án rất hạn chế nhạo, gian truân, ngay cả khi đã có sự nhất quyết của lãnh đạo cấp thức giấc và dự án đã nằm trong Quy hoạch điện VII.

Đối với điện rác thải, mặc dù Chính phủ đã ban hành Quyết định 31 năm 2014 về chế độ hỗ trợ phát triển các dự án phát điện sử dụng rác thải rắn nhưng lại chưa ban hành Quy hoạch điện rác thải rắn, nên gây không ít khó khăn cho các nhà đầu tư. Hay nói cách khác, nếu như chưa có chế độ đấu nối nguồn điện với lưới điện quốc gia, thì các nhà đầu tư có muốn khai triển dự án cũng không thể thi hành được.

Theo quan điểm của một chuyên gia của lĩnh vực Xây dựng, về nguyên lý, chỉ nên xây đắp một cơ chế chung cho số đông các loại năng lượng tái tạo, nhưng chúng ta lại chẻ ra từng mảng, từng ngành một nên rất vướng về quy định giữa các ngành với nhau.

Báo điện tử Xây đắp


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét