Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Điểm tin 24/11: Kết luận thanh tra việc đầu tư 3 dự án nhiên liệu sinh học thua lỗ lớn của PVN |

(Xây đắp) - Dừng Công trình điện hạt nhân Ninh Thuận vì nguyên nhân kinh tế; Thanh tra Chính phủ thông báo Kết luận thanh tra sai phạm tại Nhà máy xơ sợi Đình Vũ và đăng chuyển vận Kết luận thanh tra việc đầu tư 3 dự án nhiên liệu sinh vật học thua lỗ lớn của PVN trên cổng tin tức chính thức; Tràn lan kiểu nhà “chuồng chim” trên tuyến đường “cong mượt mà” của Thủ đô... Đây là vài tin tức nổi trội trên Báo điện tử Xây đắp ngày 24/11.


Xây đắp tại Nhà máy đóng hộp nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất năm 2011. (Ảnh: Thanh Long/TTXVN)

Dừng Công trình điện hạt nhân Ninh Thuận: Vì nguyên nhân kinh tế

Tại buổi họp báo chuyên đề của Chính phủ vừa mới đây, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Việc dừng thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận ko phải với lý do công nghệ mà là do vấn đề kiện kinh tế nước ta bây chừ.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Kĩ nghệ hạt nhân của LB Nga và Nhật Phiên bản dự kiến dùng cho các công trình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đều là công nghiệp hiện đại nhất bây chừ và có hạn độ bình an rất cao nên hoàn toàn lặng tâm. Đương nhiên, tình hình tạo ra kinh tế vĩ mô của Việt Nam hiện có đa dạng thay đổi so với thời gian quyết định chủ trương đầu cơ Dự án, dư địa về dè xẻn điện còn đa dạng... Mặt khác, nước ta đang cần nguồn vốn lớn đầu tư tạo ra các dự án hạ tầng hạ tầng đồng bộ, tân tiến để khuyến khích cho phát triển kinh tế - thị trấn hội của non sông cũng như vốn đầu tư để khắc phục các nhân tố do chuyển đổi khí hậu gây ra. Văn phòng Chính phủ cũng nêu rõ các biện pháp thay thế cho Công trình điện hạt nhân Ninh Thuận trong thời kỳ tới.

Báo cáo Kết luận thanh tra sai phạm tại Nhà máy xơ sợi Đình Vũ

Ngày 24/11, Thanh tra Chính phủ báo cáo Kết luận thanh tra việc đầu tư xây dựng công trình Nhà máy đóng chai xơ sợi Polyeste Đình Vũ.

Theo kết luận thanh tra, dự án Nhà máy xơ sợi Polyeste Đình Vũ (PVTex) do Tổ chức Dầu khí vn (PVN) và Công ty Dệt may (Vinatex) phù hợp tác đầu cơ với quy mô lớn, trị giá nghiệm thu tại thời điểm thanh tra lên tới 363.528.263,03 đô la. Sau khi kết thúc và đi vào sản xuất sản phẩm, công trình đã để thua lỗ hơn 1.400 tỷ đồng.

Căn cứ kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương đòi hỏi PVN bình chọn trọn vẹn thực trạng dự án, buộc phải phương án giải quyết thích hợp lên tiếng Thủ tướng Chính phủ chú ý quyết định. Khác lạ, kết quả thanh tra cho thấy thời kỳ chấp hành đầu tư công trình Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ đã có dấu hiệu cố ý làm cho trái hoặc thiếu trách nhiệm trong việc phê phê chuẩn dự án, lựa chọn nhà thầu, ký kết, thực hiện thích hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, phí phạm lớn vốn đầu cơ. Vì thế, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an tiếp thu đại dương sơ để dò xét, xử lý theo qui định của luật pháp.

Kết luận thanh tra việc đầu cơ 3 dự án nhiên liệu sinh vật học thua lỗ lớn

Ngày 24/11, trên Cổng Thông tin của Thanh tra Chính phủ đã ban hành báo cáo kết luận thanh tra việc đầu tư các dự án nhiên liệu sinh vật học có góp vốn của Tổ chức Dầu khí Việt Nam (PVN) và các công ty thành viên.

Theo kết luận thanh tra, trong khoảng bốn tuần 10/2007 tới bốn tuần 3/2009, PVN đã quyết định chủ trương đầu cơ dự án nhiên liệu sinh học với công suất mỗi nhà máy 100.000 m3 Ethanol/năm ở 3 thức giấc Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bình Phước. Về hiệu quả đầu cơ, Thanh tra Chính phủ cho nhân thức, sau khi thi hành dứt dự án, các nhà máy đi vào hoạt động đều bị thua lỗ lớn và hầu như chơi vận hành thương nghiệp.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo Bộ Công thương nghiệp chủ trì, lãnh đạo PVN kiểm điểm khiến cho rõ nghĩa vụ của các công ty, tư nhân liên quan để xử lý theo quy định luật pháp. Toàn bộ vốn đầu cơ vào 3 dự án với tổng số tiền đã trả tiền đến 04 tuần 11/2014 là hơn 5.400 tỷ đồng chưa có hiệu quả. Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để thăm dò, giải quyết theo luật pháp pháp luật.

Khởi công công trình đóng hộp hàng điểm tâm Hàng không Nội Bài

Ngày 24/11, Dự án Đầu cơ xây đắp cơ sở sản xuất suất ăn hàng không Nội Bài công suất 450 nghìn suất ăn/ngày đã được khởi công tại Sóc Sơn (Hà Nội).

Dự án đầu cơ xây dựng Cửa hàng đóng gói Suất ăn Hàng không Nội Bài gồm khối nhà chính 01 tầng hầm và trong khoảng 03 tầng nổi, diện tích đất xây đắp hơn 6.000m2, tổng quy mô sàn xây dựng hơn 25.000m2 và các nhà cửa phụ trợ: san nền, giao thông, đường bê tông, cấp điện, cấp thoát nước ngoài nhà, hàng rào, cây xanh, tường chắn.

Trước đó, Tổng Công ty Xây đắp Hà Nội HANCORP đã trúng thầu và ký Hợp đồng với Công ti Cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài (NCS) thi công xây đắp Gói thầu Xây dựng Thời kỳ 1 Công trình đầu cơ xây dựng Cơ sở đóng hộp Suất ăn Hàng không Nội Bài. Dự định thiết kế gói thầu trong 400 ngày.

Thủ đô: Tràn lan kiểu nhà “chuồng chim” trên tuyến tuyến phố “cong mềm mại”

Công trình mở rộng tuyến tuyến phố Trường Chinh không chỉ nhiều người biết đến với “các con phố cong mềm mại”, tiến độ “rùa bò” mà hiện giờ, sau phóng thích mặt bằng, hàng chục ngôi nhà siêu mỏng dính, siêu méo có hình dạng lạ mắt được mọc lên như nấm.

Đi trên tuyến các con phố nghìn tỷ, không không dễ dàng để bắt gặp những căn nhà dạng “chuồng chim” có diện tích vỏn vẹn vài m2, kiến tạo “uốn éo” theo thế đất. Thậm chí, phổ thông nhà cửa chạy dài “dằng dặc” theo thửa đất có bề ngang chỉ hơn một bức tường nhưng xây cao dong dỏng lên 4-5 tầng, trông như những lát cắt nham nhở vào gương mặt thị trấn văn minh. Đa số những căn nhà này dùng cục bộ quy mô ở tầng 1 để khiến cho mặt bằng buôn bán, lên tới các tầng trên, chủ đầu tư khiến dầm và bê-tông cứng cáp, xâm chiếm, cơi nới thêm một khoảng diện tích tương đối lớn ra ngoài khoảng không của tòa tháp, trông rất mất an toàn. Chưa dừng lại ở đó, đối với các tòa tháp đang xây dựng dang dở, chủ nhà còn đôn đốc thợ nhanh chóng thực hiện để hoàn công việc xây đắp nhanh chóng nhất với mục đích xem như việc đã rồi và “hòa cả làng”. Nghi vấn đặt ra là ngôi nhà “siêu mỏng tanh, siêu méo” nằm ngay mặt phường lớn giữa trọng điểm Thủ đô, nhưng chính quyền sở tại “vờ” làm cho ngơ hay không nhân thức về sự sống sót của các tòa tháp xây đắp này.

Báo điện tử Xây dựng


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét