Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Kết luận thanh tra việc đầu tư 3 dự án nhiên liệu sinh học thua lỗ lớn |

Ngày 24/11, trên Cổng Tin tức của Thanh tra Chính phủ tại liên hệ thanhtra.gov.vietnam đã ban hành lên tiếng kết luận thanh tra việc đầu cơ các dự án nhiên liệu sinh vật học có góp vốn của Tổ chức Dầu khí vn (PVN) và các tổ chức thành viên.


Thành lập tại Nhà máy đóng hộp nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất năm 2011. (Ảnh: Thanh Long/TTXVN)

Ba dự án nhiên liệu sinh học thua lỗ lớn

Theo kết luận thanh tra, từ bốn tuần 10/2007 tới 04 tuần 3/2009, PVN đã quyết định chủ trương đầu tư dự án nhiên liệu sinh học với công suất mỗi nhà máy 100.000 m3 Ethanol/năm ở 3 thức giấc Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bình Phước.

Về hiệu quả đầu tư, Thanh tra Chính phủ cho nhân thức, sau khi thi hành xong dự án, các nhà máy đi vào hoạt động đều bị thua lỗ lớn và hầu như thường điều hành thương mại.

Tổng thể vốn đầu cơ tham gia 3 dự án với tổng số tiền đã thanh toán đến bốn tuần 11/2014 là hơn 5.400 tỷ đồng chưa có hiệu quả.

Cụ thể, tại dự án Ethanol Dung Quất (Quảng Ngãi), tổng mức đầu cơ được phê thông qua là hơn 1.800 tỷ đồng nhưng đã tăng vốn lên hơn 2.100 tỷ đồng. Năm 2014, dự án này lỗ khoảng 164 tỷ đồng.

Tại công trình Ethanol Bình Phước có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, sau đó đã tăng vốn lên hơn 1.700 tỷ đồng. Trong khoảng tháng 4/2013 tới nay, nhà máy này hầu như chơi vận hành thương nghiệp, năm 2013 và 2014 dự án bị lỗ khoảng 400 tỷ đồng.

Đặc biệt, dự án Ethanol Phú Thọ do Công ti cổ hủ phần Bọc ống Dầu khí vn (PVB) làm nhà đầu tư, nhà thầu là Tổng Công ty Cũ rích phần Xây lắp Dầu khí (PVC).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng sau đó tăng vốn lên mốc 2.500 tỷ đồng. Mặc dù dự án đã tạm thời dừng kiến tạo nhưng vẫn mất hàng trăm tỷ đồng để trả lợi nhuận vay và quản lý.

Theo kết luận thanh tra, doanh nghiệp được chỉ định thầu thực hiện dự án Ethanol tại Phú Thọ là Tổng công ty Cổ hủ phần Xây lắp dầu khí (PVC).

Đương nhiên PVC là nhà thầu chưa có năng lực, kinh nghiệm trong việc thực hiện công trình nhiên liệu sinh vật học.

Việc chỉ định thầu cho PVC chấp hành các công việc chính của dự án là vi phạm Luật đấu thầu. Đây là xuất xứ cơ bản dẫn đến việc trong thời kỳ thi hành PVC phải dừng xây đắp công trình gây thiệt hại lớn.

Ngoài một số nguồn gốc khách quan như: khi đầu cơ ngừng nhà máy thì giá sắm sửa chất liệu tăng; giá dầu nhân loại giảm sâu; hoạt động mua bán tiêu thụ ​xăng E5 tại Việt Nam còn thấp, việc tiêu thụ item Ethanol rất hạn dè bỉu, vì vậy các nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí không điều hành thương nghiệp... kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ trong quá trình đầu tư, PVN, các chủ đầu tư, nhà thầu và các doanh nghiệp liên quan đã có phổ thông khuyết điểm, vi phạm.

Chuyển đại dương sơ sang công ty Cảnh sát khảo sát Bộ Công an

Về giải pháp xử lý, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ huy Bộ Công thương chủ trì, chỉ huy PVN kiểm điểm khiến cho rõ bổn phận của các công ty, tư nhân can dự để giải quyết theo pháp luật pháp luật.

Chỉ huy PVN, chủ đầu tư khẩn trương xây dựng giải pháp chi tiết đối với công trình tại Phú Thọ và lên tiếng Thủ tướng Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để dò xét, xử lý theo qui định quy định đối với các sai phạm trong thời kỳ đầu tư xây dựng công trình nhiên liệu sinh vật học Phú Thọ và Dung Quất có dấu hiệu cố tình làm cho trái và/hoặc thiếu ý thức bổn phận trong việc chọn sai vị trí xây dựng của Nhà máy Ethanol Dung Quất, trong chỉ định thầu, trong ký kết và thực hiện các thích hợp đồng EPC dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.


Theo XUÂN TÙNG (TTXVN/VIETNAM+)


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét