Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Không chỉ là chuyện canh cua nấu với gì, bạn nên biết rộng rãi thứ như thế nữa!

Năm tôi 18 tuổi, mẹ vẫn đang trong công cuộc "xóa mù nội trợ" cho nhì chị em tôi. Tức thị, bà bắt chúng tôi ra chợ, tập phân biệt những loại rau và nhân thức giá cả của những cân làm thịt, sau đó bà dạy chúng tôi nấu những món ăn từ đơn giản đến tinh vi nhất. Và chúng tôi thì có cả tỷ nguyên do để chối từ phải nhân thức những nhân tố ấy, đó là, con gái thời nay không phải người nào cũng cần nhiều năm kinh nghiệm nội trợ, rằng thì là mà giới tính đã bình đẳng, không thể quán xuyến nhà cửa thì thuê giúp việc…

Có hầu hết những cô gái trong kỷ nghuyên này như chúng tôi, vụng trộm về bếp núc, và cũng có những chàng trai trong thời đại này, rất ngại đụng tham gia những đồ điện, điện tử dù thỉnh thoảng chỉ là thay một bóng đèn bàn học.

Nhưng sau này tôi đã thay đổi khi nhận ra rằng biết thêm một yếu tố căn bản mà-ai-cũng-nên- biết, nó không làm cho tổn hao bao lăm xác suất bộ nhớ của tôi cả. Khi tôi lo lắng vì ở trong một buổi tụ tập nấu ăn với bạn bè, khi tôi ăn bánh tráng cuốn thịt và không thể gọi tên phần đông các loại rau trên bàn, tôi chấp nhận nghe anh em nói "Hừ, con gái gì mà!". Đó chẳng phải là miệt thị, cười cợt, đó đơn giản là một lời cảm thán vì những người xung quanh chúng ta luôn mặc định rằng có những thứ cơ bản mà một người cần phải nhân thức.

Không chỉ là chuyện canh cua nấu với gì, bạn nên biết nhiều thứ như thế nữa! - Ảnh 1.

Phạm Thị Quyên trong chương trình Khách hàng nào là triệu phú.

Câu chuyện của cô kỹ sư hồn nhiên tên Quyên trong chương trình Khách hàng nào là triệu phú cũng như thế.

Phạm Thị Quyên là cô gái độc nhất vô nhị theo học Khoa ô tô của trường ĐH Kĩ nghệ. Vừa mới ra trường, khi bằng hữu nặng nhọc tìm việc khi Quyên đã được kiếm được ngay tham gia một tổ chức nổi tiếng của Nhật với mức lương kỹ sư mà có nhẽ phổ thông sinh viên phải mơ ước. Và trong khi dân cư mạng đang bận bàn tán về việc Quyên không nhân thức El Nino là một hiện tượng thời tiết hay canh cua nấu với rau đay thì cô gái ốm này đang vi vu ở trời Nhật để chấp hành công trình cần thiết của công ti.

Không chỉ là chuyện canh cua nấu với gì, bạn nên biết nhiều thứ như thế nữa! - Ảnh 2.

El Nino là một thuật ngữ của lĩnh vực khí tượng học, để chỉ hiện tượng nước hồ hot lên, gây tác động tới thời tiết trên khuôn khổ thế giới.

Sẽ là hiểm nguy hóa điều khi chúng ta nghĩ là một kỹ sư không biết El Nino hay canh cua rau đay là một người bất tài, vô ích. Vì thực tại đã chứng minh Quyên vẫn là người rất nhiều năm kinh nghiệm trong ngành chuyên môn của cô ấy. Nhưng không nghiêm trọng hóa, không có tức là cổ lỗ vũ cho việc "chả cần phải biết những thứ không thuộc lĩnh vực của mình!".

Có phần đông người đã nêu quan điểm sau vụ việc này, rằng tôi chả cần quái gì phải nhân thức El Nino hay canh cua, đó là bí quyết họ bảo vệ Quyên trước búa rìu dư luận. Nhưng có lẽ Quyên không cần, có thể Quên sẽ muốn nhân thức phổ quát hơn sau câu chuyện canh cua rau đay, để rồi lại mày mò được thêm một loại canh rau nào đó nữa hoặc rộng hơn là cô ấy sẽ tò mò ra phương pháp ăn canh của 3 vùng miền khác nhau như thế nào. Có thể Quên sẽ tìm hiểu muốn biết rõ hơn về El Nino và khi mày mò thì cô ấy sẽ biết thêm về La Nina hoặc những hiện tượng thời tiết khác đang xảy ra trên hành tinh này. Nếu Quyên như thế, sao chúng ta lại không như cô ấy, sao lại phải hùng hồn tuyên bố tôi chẳng cần phải nắm bắt biết quá nhiều thứ xung quanh mình vì tôi chỉ cần làm cho tốt phần việc của mình là đủ?

Không chỉ là chuyện canh cua nấu với gì, bạn nên biết nhiều thứ như thế nữa! - Ảnh 3.

Quyên là cô gái duy nhất theo học Khoa ô tô của trường ĐH Công nghiệp. Cô gái gầy này đang vi vu ở trời Nhật để thực hiện công trình quan trọng của công ti chính mình.

Tôi thì nghĩ tri thức không bao giờ là đủ, và bộ não nhân loại có thể chứa được rộng rãi thứ hơn chính mình tưởng. Một nồi canh cua rau đay hay vài dòng tin tức về El Nino không khiến cho chúng ta quên đi những tri thức về ngành nghề của bản thân mình bao giờ.

Còn ví như bạn là người đàng hoàng, hãy nhận xét về một yếu tố, đừng vội kiếm được xét một loài người!


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét