Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Nâng cao hiệu quả đóng hộp xi măng bằng kĩ nghệ |

(Xây đắp) - Khi hoạt động mua bán xi măng (XM) dư cung và xuất khẩu gian nan, khó khăn trong tiêu thụ làm cho các đơn vị XM “đau đầu”, mỗi đơn vị có kế hoạch tiêu thụ vật phẩm riêng nhưng biện pháp tăng cường ứng dụng khoa học công nghiệp để nâng cao chất lượng item, giảm chi phí đóng gói được phổ thông công ty XM chọn lựa.

Có thể khẳng định, về căn bản ngành XM của Việt Nam được đầu cơ công nghệ khá tiến bộ, phổ quát nhà máy được vũ trang vũ trang, hệ thống dây chuyền tân tiến nhất trái đất có cội nguồn từ châu Âu. Tuy nhiên, vẫn có những nhà máy đã hoạt động lâu, công nghệ lạc hậu, trang bị đã xuống cấp.

Đây cũng là lĩnh vực vung phí phổ thông năng lượng. Để đóng chai ra một tấn clinker theo công nghiệp lò nung đương đại phải tiêu tốn 730.000 – 800.000 kcal tương đương với 110-120kg than tiêu chuẩn, cùng lúc thải ra ngoài không khí lượng khí thải rất lớn 2.500 – 2.800m3 ở nhiệt độ từ 350-380 độ C. Và để sản xuất ra một tấn XM phải tiêu tốn 90-100Kwh điện.


Phổ biến nhà máy xi măng đang dùng kĩ nghệ như một giải pháp hiệu quả để dành dụm năng lượng (Ảnh: Nguồn Internet)

Trong bối cảnh giá điện, giá dầu và các chất liệu đầu tham gia tăng thì giải pháp công nghiệp biến thành chìa khóa cần thiết giúp công ty tiết kiệm chi tiêu, nâng cao hiệu quả buôn bán, tăng chất lượng sản phẩm. Một trong những giải pháp kĩ nghệ hiệu quả được doanh nghiệp XM dùng là dè xẻn năng lượng tại hệ thống lò nung.

Chuỗi hệ thống lò nung, gồm chuỗi hệ thống tháp trao đổi nhiệt, buồng phân hủy (calciner), lò quay, chuỗi hệ thống làm nguội clinker và chuỗi hệ thống vòi đốt) được cải tiến từ một tháp tiền nung trao đổi nhiệt lên hai tháp, từ 4 tầng lên 5, 6 tầng với calciner hiệu suất cao, tối ưu hoá hệ thống gió 3 đã góp phần đáng kể việc giảm hoang phí nhiên liệu nung luyện clinker với định mức thấp hơn 720 Kcal/kg clinker.

Cải tiến trang bị nghiền nguyên liệu, nghiền than, nghiền xi măng cũng là biện pháp quan trọng để dè xẻn năng lượng. VICEM Bỉm Sơn vừa khai triển công trình cải tạo, chuyển đổi công nghiệp đối với các máy nghiền xi măng. Máy nghiền cũ dùng công nghệ cũ lỗi thời, vận hành theo chu trình hở, năng suất và chừng tự động hóa thấp, vung phí đa dạng năng lượng, chi tiêu nhân công cao, thường bị hỏng hóc và ô nhiễm môi trường… sẽ được thay thế sử dụng máy nghiền đứng có năng suất cao, giúp nâng cao chất lượng item, chuyển đổi sản phẩm với tốc độ cao, đáp ứng nhiều chủng loại hoá các chủng loại item của hoạt động mua bán.

Với công suất 1,5 triệu tấn xi măng/năm, công trình biến đổi kĩ nghệ hệ thống nghiền XM tới đóng bao của Vicem Bỉm Sơn khi kết thúc sẽ giải quyết được 40% lượng XM nghiền và đóng bao với chi phí giảm khoảng 100 ngàn đồng/tấn, nâng cao điểm cộng cạnh tranh trên hoạt động mua bán của VICEM Bỉm Sơn.

Tận dụng nhiệt khí thải để phát điện cũng là biện pháp hữu hiệu để tiết kiệm chi phí. Theo tính toán của các chuyên gia, ví như phần đông các nhà máy XM lò quay hệ khô hiện có ở nước ta được thiết bị chuỗi hệ thống phát điện tận dụng nhiệt khí thải thì tổng công suất các trạm phát điện đạt khoảng 200MW, giảm được khoảng 20% lượng điện tiêu thụ từ lưới điện giang sơn. Mặc dù hiệu quả nhưng kinh phí đầu cơ cho các dự án sử dụng triệt để nhiệt khí thải để phát điện trong lĩnh vực XM không bé nên hiện rộng rãi đơn vị XM chưa đủ vốn đầu cơ hoặc chưa tiếp cận được vốn mượn ưu đãi đề đầu tư.

Vũ Huyền


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét