Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Người địa phương phẫn nộ tột độ, tổng thống Hàn Quốc vẫn lặng ngắt

Mức tín nhiệm của cư dân Hàn Quốc đối với Tổng thống Park Geun Hye xuống mức thấp kỷ lục 10,4% khi mà bà tiến hành cải tổ nội các, thay thế một số địa điểm cần thiết.

Đoạn ghi hình

Biểu tình đòi Tổng thống Hàn Quốc từ chức

Hơn 10.000 người đã xuống con đường tại Seoul thứ bảy tuần trước để kêu gọi Tổng thống Park Geun-hye từ chức sau những kết tội tham nhũng.

Tỷ lệ đồng tình dành cho Tổng thống Park lại xuống mức thấp đỉnh điểm mới, chỉ đạt 10,4% so với 17,5% tham gia tuần trước. Thậm chí, mức tín nhiệm của bà Park ở thủ đô Seoul và các vùng phụ cận đã xuống mức 1 con số.

Những người trên 60 tuổi, lực lượng ủng hộ tình nghĩa của Tổng thống Park, cũng đang quay lưng lại với bà khi tỷ trọng tán thành trong lực lượng này lần đầu tiên thấp hơn hàng ngũ giới trẻ. Cuộc dò la được tiến hành trên 1.088 người hôm 31/10, theo Korea Times

Các lực lượng hoạt động dân sự tuyên bố sẽ công ty biểu tình và thắp nến hàng ngày trên toàn quốc để kêu gọi bà Park từ nhiệm. Một người đàn bà 47 tuổi cho biết những ngày này bà không xem phim truyền hình nữa vì những gì đang xảy ra còn kịch tính hơn phim.

Dan Han phan no cuc do voi be boi 'nhu phim' cua tong thong hinh anh 1
Hàng ngàn người vẫn đang tụ tập ở Seoul biểu tình đòi hỏi bà Park từ nhiệm. Ảnh: AFP.

Tổng thống yên lặng

Các nhà phân tách cho rằng bà Park cần báo cáo để dập tắt các tin đồn, trong đó có lời ra tiếng vào chuyện bà cũng tham gia giáo phái do người bạn thân Choi Soon Sil đứng đầu. Sự yên lặng của tổng thống Hàn Quốc đang làm mọi việc tồi tệ thêm. 

Cho tới ngày 1/11, bà Park vẫn không nói gì về vụ bê bối để bạn thân chi phối và nhập cuộc vào việc quản lý tổ quốc trừ bài diến thuyết hôm 25/10. Khi đó, tổng thống công nhận đã cho bạn thân xem trước các bài phát biểu của bản thân mình hồi đầu nhiệm kỳ tổng thống. Sau ngày 25, bà Park hầu như chơi sinh ra và lịch trình trước đây của bà đều bị hủy, bất chấp tin đồn càng ngày càng lan rộng.

Người phát ngôn tổng thống, ông Jung Youn Kuk kêu gọi người dân "giữ tĩnh tâm vì lợi ích quốc gia" và hy vọng sự thật. Ông hứa hẹn rằng văn phòng tổng thống sẽ hợp tác với các công tố viên trong cuộc dò xét, theo Straits Times.

Cải tổ nội các

Trong một cốt truyện mới nhất, sáng 2/11, Nhà Xanh cho hay bà Park đã để cử ông Kim Byong Joon khiến thủ tướng mới thay thế người đương thứ Hwang Kyo Ahn. Ông Kim là thư ký văn phòng chính phủ dưới thời cựu tổng thống Roh Moo Yun.

Bên cạnh, ông Yim Jong Yong, chủ toạ uỷ ban dịch vụ tài chính, được bổ nhậm làm tân phó thủ tướng kiêm bộ trưởng vốn đầu tư.

Dan Han phan no cuc do voi be boi 'nhu phim' cua tong thong hinh anh 2
Ông Kim Byong Joon sẽ trở thành thủ tướng mới của Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Việc thay thế này được xem là một nỗ lực nhằm trâm dịu bức xúc khỏe khoắn của các phân khúc xã hội về vụ bê bối can dự đến bà Choi.

"Ông Kim là người thích hợp nhất biến thành thủ tướng, chỉ đạo mai sau tổ quốc, vượt qua những khó khăn hiện tại", Jung Youn Kuk, người phát ngôn của tổng thống, khẳng định.

Động thái trên diễn ra sau khi hàng loạt cố vấn cấp cao Hàn Quốc xin từ nhiệm, Tổng thống Park đã bổ nhiệm nguyên công tố viên Choi Jai Kyeong đảm nhiệm thư ký đảm nhiệm các điều dân sự và nguyên phát ngôn viên Quốc hội Bae Sung Rye làm thư ký chế độ công.

Ngày 31/10, bà Choi Soon Sil, người được cho là "cố vấn bóng tối" của tổng thống, đã bị trợ thì giam và đang bị thăm dò về việc lợi dụng mối quan hệ để gây sức ảnh hưởng lên các doanh nghiệp, chuộc lợi cá nhân.

Ngoài ra đó, sự căm phẫn của người dân Hàn Quốc càng ngày càng dâng cao. Hôm 1/11, một người nam nhi đã lái máy xúc đâm tham gia cửa một văn phòng công tố với tuyên bố "giúp bà Choi chết vì ta đã nhận chính mình đáng chết". Trước đó, bà Choi đã nói trước đám đông nhà báo rằng mình đáng chết và cầu xin người dân dung tha. 

Các công tố viên có thời điểm tới đêm 2/11 để quyết định có ra lệnh bắt chính thức với bà Choi hay không. Bà đang bị tạm bợ giữ theo hình thức bắt nguy cấp nhằm giảm thiểu chạy trốn hoặc tiêu hủy bằng chứng. Sáng 2/11, Choi đến văn phòng công tố viên để bị thẩm vấn, trong trạng thái tay bị còng.

Mái ấm họ Choi: Món nợ tình cảm của tổng thống Hàn Quốc

Dù không nắm giữ địa điểm cần thiết, phụ thân con nhà họ Choi đều chi phối nền chính trị Hàn Quốc bởi mối quan hệ thân mật với Tổng thống Park Geun Hye trong phổ thông thập kỷ qua.

Tổng thống Hàn Quốc và sự điều khiển của lực lượng ‘Bát tiên’

Những con rối sinh ra khắp các mặt báo và các cuộc biểu tình ở Hàn Quốc những ngày này cùng với lời bàn tán về một đảng phái bí hiểm được cho có tên là “Bát tiên”.

Phương Thảo - Trà My

Bạn thân của tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye Choi Soon Sil Hàn Quốc pháp sư giáo phái


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét