Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Trung ương nhận mặt 27 thể hiện suy thoái, 'tự tình tiết'

Nghị quyết của Ban Thực hiện Trung ương Đảng đã chính trực chỉ ra những bộc lộ suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống, "tự tình tiết", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Quyết nghị của Ban Thực hiện Trung ương Đảng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 30/10 chỉ rõ 27 biểu lộ suy thoái thuộc 3 đội ngũ tư tưởng-chính trị, đạo đức-lối sống, và những biểu thị "tự tình tiết", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Chín thể hiện suy thoái về tư tưởng chính trị 

1. Phai nhạt hoàn hảo cách mệnh; động dao, giảm bớt niềm tin tham gia tiêu chí độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hoài nghi, thiếu tin cậy vào chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Đại dương Chí Minh.

2. Xa cách tôn chỉ, mục đích của Đảng; không kiên cường đoạn đường đi lên chủ nghĩa phường hội; phụ hoạ theo những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái.

3. Nhận thức méo mó về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Marx-Lenin, lối suy nghĩ Biển Chí Minh, chủ trương, tuyến phố lối, quyết nghị của Đảng, chính sách, quy định của Nhà nước.

4. Không thi hành nghiêm các nguyên lý đơn vị của Đảng; sa sút ý chí quyết tâm, không gương mẫu trong công tác; tránh né bổn phận, thiếu nghĩa vụ, trung bình chủ nghĩa, làm việc sơ sài, đại khái, kém hiệu quả; không còn ý thức nồng hậu vì nước, vì dân, không làm cho tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.

5. Trong tự phê bình còn giấu giếm, không dám nhận thiếu sót; khi có thiếu sót thì thiếu thành khẩn, không tự giác kiếm được kỷ luật. Trong phê bình thì nể nang, tránh né, ngại va chạm, thấy đúng không kiểm soát an ninh, thấy sai không chiến đấu; lợi dụng phê bình để xu nịnh, lấy lòng nhau hoặc vu khống, bôi nhọ, chỉ trích, phê phán người khác với động cơ tư nhân không trong sạch.

6. Nói và viết không đúng với quan niệm, các con phố lối của Đảng, chế độ, pháp luật của Nhà nước. Nói không đi đôi với khiến; hứa rộng rãi khiến cho ít; nói một đằng, làm một nẻo; nói trong hội nghị khác, nói ngoài hội nghị khác; nói và làm không nhất quán giữa khi đương thứ với lúc về nghỉ hưu.

7. Duy ý chí, áp đặt, cổ hủ, chỉ làm theo ý chính mình; không chịu học tập, lắng nghe, hấp thu ý kiến hợp lý của người khác.

8. Tham vọng chức quyền, không chấp hành sự phân công của công ty; kén chọn lựa chức danh, địa điểm công việc; lựa chọn nơi có phổ thông lợi ích, chọn lựa việc dễ, bỏ việc khó khăn; không chuẩn bị nhận nhiệm vụ ở nơi xa, nơi có gian nan. Thậm chí còn sắm mọi bí quyết để chuyển động, ảnh hưởng, tranh thủ phiếu bầu, phiếu tín nhiệm cho tư nhân một phương pháp không lành mạnh.

9. Vướng tham gia "tư duy nhiệm kỳ", chỉ tập trung giải quyết những trở ngại ngắn hạn trước mắt, bổ ích cho mình; tranh thủ bổ nhậm người thân, người quen, người nhà dù không đủ tiêu chuẩn, vấn đề kiện giữ chức phận chỉ đạo, quản lý hoặc bố trí, bố trí tham gia vị trí có rộng rãi lợi ích.

Suy thoái về đạo đức, lối sống

1. Tư nhân chủ nghĩa, sống ích kỷ, thực dụng, thời cơ, vụ lợi; chỉ lo quét dọn cá nhân, không vồ cập đến ích lợi tập thể; ghen tuông ghét, đố kỵ, so suy bì, ghen nạnh, không muốn người khác hơn mình.

2. Vi phạm nguyên lý dồn vào một chỗ dân chủ, gây mất câu kết nội bộ; liên minh xuôi chiều, dân chủ cơ chế; toàn bộ, bè bạn, kèn cựa địa vị, tranh chức, tranh quyền; độc đoán, gia trưởng, thiếu dân chủ trong chỉ huy, quản lý.

3. Kê khai của nả, thu nhập không chân thực.

4. Bận rộn bệnh "thành tựu", háo danh, khoa trương, che dấu thiếu sót, phóng đại thắng lợi, "đánh bóng" danh tiếng; thích được đề cao, ca ngợi; "chạy chiến thắng", "chạy ca ngợi thưởng", "chạy danh hiệu".

5. Quan liêu, cách biệt đại chúng, không sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, tập đoàn, tổ chức mình; hững hờ, vô cảm, thiếu bổn phận trước những khó khăn, giận dữ và đòi hỏi đường đường chính chính của quần chúng. #.

6. Quyết định hoặc doanh nghiệp thực hiện gây phí phạm, thất thoát vốn đầu tư, tài sản, ngân sách nhà nước, đất đai, khoáng sản...; đầu cơ công tràn lan, hiệu quả thấp hoặc không hiệu quả; mua sắm, dùng tài sản công vượt luật pháp; chi tiêu công quỹ tuỳ luôn tiện, vô nguyên lý. Dùng phung phá nguồn nhân lực, lãng phí thời điểm công tích.

7. Tư túi, tham nhũng, lợi dụng chức phận, quyền hạn liên minh với doanh nghiệp, với đối tượng khác để trục lợi. Lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực.

8. Thao túng trong công việc cán bộ; chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội... Sử dụng quyền lực được giao để dịch vụ ích lợi tư nhân hoặc để người thân, người quen lợi dụng chức phận, quyền hạn của bản thân mình để trục lợi.

9. Tấn công bạc, rượu chè bê tha, mê tín dị đoan, ủng hộ hoặc tham gia các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp. Sa tham gia các tệ nạn xã hội, vi phạm thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, chuẩn mực đạo đức mái nhà và thị trấn hội.

Chín bộc lộ "tự tình tiết", "tự chuyển hoá" trong nội bộ

1. Phản bác bỏ, phủ nhận chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Đại dương Chí Minh và các nguyên lý công ty của Đảng, nhất là nguyên tắc dồn vào một chỗ dân chủ; đòi thi hành "đa nguyên, đa đảng".

2. Phản chưng, phủ nhận nền dân chủ thị trấn hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền phường hội chủ nghĩa; đòi thực hiện thể chế giễu "tam quyền phân lập", phát hành "xã hội dân sự". Phủ nhận nền kinh tế thị trường xác định phương hướng thị trấn hội chủ nghĩa, hình thức chiếm hữu toàn dân về đất đai.

3. Nói, viết, khiến cho trái quan điểm, chủ trương, tuyến phố lối của Đảng, chế độ, pháp luật của Nhà nước. Hạ thấp, phủ nhận những công trình cách mệnh; thổi phồng khuyết điểm của Đảng, Nhà nước. Xuyên tạc lịch sử, bịa chuyện, vu cáo các lãnh tụ tiền bối và lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

4. Kích động lối suy nghĩ bất mãn, bất đồng chính kiến, chống đối trong nội bộ. Lợi dụng và dùng các dụng cụ thông tin, truyền thông, mạng phố hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò chỉ huy của Đảng, gây chia rẽ nội bộ, nghi hoặc trong cán bộ, đảng viên và quần chúng.

5. Phủ nhận vai trò chỉ huy tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với đội ngũ vũ trang; đòi "phi chính trị hoá" quân đội và công an; xuyên tạc tuyến phố lối quốc phòng toàn dân và bình yên nhân dân; chia rẽ quân đội với công an; chia rẽ nhân dân với quân đội và công an.

6. Móc nối, liên hiệp với các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị để lăng xê lối suy nghĩ, ý kiến đối nghịch; di chuyển, đơn vị, tập thích hợp nhóm để chống phá Đảng và Nhà nước.

7. Đưa tin tức lệch lạc, xuyên tạc con đường lối, chế độ đối ngoại của Đảng và Nhà nước; thông tin phiến diện, một chiều về tình hình quốc tế, gây ăn hại trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước.

8. Phủ kiếm được vai trò chỉ huy của Đảng đối với tin báo, văn chương - nghệ thuật. Ảnh hưởng, lôi kéo, lái dư luận phường hội không theo đường lối của Đảng; cổ suý cho quan điểm, tư tưởng dân chủ cực cam đoan; thổi phồng mặt trái của thị trấn hội. Sáng tác, truyền bá những công trình văn hoá, nghệ thuật lệch lạc, bóp méo lịch sử, hạ thấp uy tín của Đảng.

9. Có lối suy nghĩ dân tộc hẹp hòi, tín ngưỡng cực cam đoan. Lợi dụng vấn đề "dân chủ", "nhân quyền", dân tộc, tín ngưỡng để gây chia rẽ nội bộ, gây chia rẽ giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo, giữa dân tộc và tôn giáo, giữa các dân tộc, tôn giáo với Đảng và Nhà nước.

Nhận biết nguy cơ tự tình tiết, tự chuyển hóa trong tin báo

Xu hướng hư không về chính trị, thiếu đạo đức nghề nghiệp của một vài người khiến báo. Sự thiếu nghĩa vụ, bất cập trong công việc chỉ huy của một vài tập đoàn báo chí.

nhận diện 27 bộc lộ suy thoái suy thoái tự diễn biến tham nhũng phung phá tư duy nhiệm kỳ


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét