Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Vận dụng KHCN phát hành bê tông bền vững cho các tòa tháp |

(Xây dựng) - Đây là một trong những nội dung được mua bán tại Hội nghị bê tông châu Á lần thứ 7 (ACF 2016) do Liên đoàn Bê tông châu Á (ACF) phối hợp với Hội Bê tông vn công ty. Hội nghị diễn ra từ ngày 30/10 – 02/11/2016 tại Hà Nội.


Hội nghị Bê tông châu Á lần thứ 7 có sự nhập cuộc của phổ thông chuyên gia nội địa và quốc tế.

Cần phát hành nguyên liệu bê tông bền vững

Theo bình chọn của các đơn vị, chuyên gia về vật liệu xây dựng (VLXD), Hội nghị bê tông châu Á lần thứ 7 với chủ đề “Phát triển bê tông vững bền cho hiện nay và mai sau” là Hội nghị quốc tế có uy tín trên trái đất, tập trung phổ thông nhà công nghệ, chuyên gia, công ty (DN), nhà điều hành, nhà làm cho chế độ về ngành nghề xây đắp và VLXD, đặc biệt là xi măng và bê tông.

Việc phát triển nguyên liệu bê tông bền vững cho hiện tại và mai sau chính là biện pháp hữu hiệu để tăng hiệu quả dùng của loại VLXD tầm thường nhất này, song song giảm mặt trái và tác động xấu tới môi trường.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang quẻ Hùng, Chủ toạ Hội Bê tông vietnam cho nhân thức: Bê tông đã và đang là loại nguyên liệu xây đắp được dùng thông thường nhất trên trái đất. Uớc tính hàng năm có khoảng 35 tỷ tấn bê tông được đóng chai trên thế giới, sản lượng bê tông tiếp tục có khuynh hướng tăng cao trong những năm sắp đến. Bê tông thường có khối lượng nhân tố bao gồm 12% xi măng, 80% cốt liệu cát đá và 8% nước. Điều này có tức thị khoảng 4,2 tỷ tấn xi măng, 28 tỷ tấn cát đá và 2,8 tỷ tấn nước được sử dụng hàng năm để chế tác bê tông.

Trên thực tế, những con số trên quả đât về sản xuất xi măng trong 5 năm cách đây không lâu phản chiếu thiên hướng đóng hộp bê tông ngày càng tăng. Trong năm 2010, thế giới đóng hộp 3.300 triệu tấn xi măng. Tiếp đó, tiêu thụ trên toàn cầu đã tăng cao 3.585 triệu tấn vào năm 2011, và 3.736 triệu tấn vào năm 2012. Trong năm 2013 và 2014, tiêu thụ thế giới tiếp tục tăng cao tới 4.000 triệu tấn tham gia năm 2013 và sau đó là 4.300 triệu tấn trong năm 2014. Các nước châu Á nhường nhịn như đóng góp một lượng lớn đóng hộp xi măng, trong đó có khoảng 70 triệu tấn mỗi năm tại vn. Cho nên, nhu cầu của các kết cấu bê tông bền vững cho hiện tại và mai sau là đích thực cần thiết cho sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và thị trấn hội.

Thứ trưởng Lê Quang đãng Hùng nhấn mạnh: Hội nghị quốc tế ACF 2016 là diễn đàn quan trọng để các nhà chuyên môn, các thây mặt của các tổ chức Chính phủ, các nhà lập pháp, các nhà lãnh đạo, nhà đầu tư, các nhà thầu xây đắp và các công ty nghề nghiệp khác san sớt các kết quả tìm hiểu và tạo ra, các sáng tạo về kĩ nghệ sản xuất và ứng dụng bê tông theo hướng bền vững và các chính sách, pháp luật liên quan.

Chú ý ứng dụng KHCN trong tạo ra bê tông

Theo GS. Han Manyop, Chủ toạ Liên đoàn Bê tông châu Á, bê tông đang là VLXD được sử dụng chung nhất trên quả đât. Yếu tố đặt ra là yếu tố và kết cầu bê tông cần phải được nâng cao tính vững bền để ngày càng phục vụ yêu cầu của sự sản xuất kinh tế- phường hội toàn cầu cho hiện nay và tương lai.


GS. Han Manyop, Chủ tịch Liên đoàn Bê tông châu Á phát biểu tại Hội nghị.

Trao đổi dưới góc độ DN về vận dụng công nghiệp trong đóng chai bê tông, ông Phan Khắc Long, Tổng Giám đốc Cty CP Đầu cơ Phan Vũ cho rằng: Các DN vietnam hiện thời đang đứng trước thử thách, đó là khắc phục bài toán kĩ nghệ và bài toán về năng suất, phải đảm bảo có thể sản xuất được ngang tầm với thế giới. Hiện nay, gấp rút nhất là việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) trong sản xuất bê tông, khác biệt phải phát hành bê tông theo hướng xanh và bền vững.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Lương Đức Long, Viện trưởng Viện VLXD (Bộ Xây dựng) khẳng định: Tới nay, kết cấu bê tông vẫn là một trong những kết cấu căn bản trong xây đắp nói chung. Để phục vụ các item có chức năng cao, có tính bền vững và hướng đến phát triển vật liệu xanh thì phát triển bê tông cần phải nâng cao chất lượng, tác dụng của bê tông, ví dụ như nâng cao tính chịu lực, tài năng bền bỉ, nâng cao độ bền vững trong mọi môi trường sử dụng. Ngoài ra đó, một nhân tố chẳng thể thiếu được đó là dùng các nguyên liệu tái nhạo báng (bê tông cốt liệu, chất kết dính và các khoáng mịn dùng trong bê tông). Việc vận dụng KHCN mới vào đóng chai bê tông hiện thời sẽ giúp hạ thấp giá thành, đặc biệt là giảm sự ô nhiễm môi trường.

Một yếu tố rất quan trọng mà trong Hội nghị ACF 2016 này đề cập đến chính là kiến tạo cấu kiện bê tông. Theo ông Long, ngoài việc có bê tông tốt, thì việc chọn thiết kế bê tông như thế nào để đảm bảo tính kỹ thuật, mỹ thuật, vững bền cũng là một nhân tố. Bởi vậy, đối với các nhà đóng gói bê tông hiện giờ, nhất là đóng gói bê tông cấu kiện, cần phải khác biệt niềm nở đến việc kiến tạo cấu kiện cũng như kết cấu của bê tông.

Ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ Xây dựng) cũng cho nhân thức: Trong những năm vừa qua, tốc độ xây đắp, vận tốc đô thị hóa diễn ra rất nhanh và sản lượng xi măng là nguyên liệu chính trong bê tông thì năm 2015 hơn 70 triệu tấn xi măng sản xuất ở Việt Nam. Khi đóng hộp xi măng thì chúng ta sử dụng các nguyên liệu chính ở đây là đá vôi, đất sét… trong thời kỳ nung thì khí thải nhà kính, khác biệt là khí CO2 thoát ra, vì thế việc đóng chai xi măng và bê tông phổ thông có các ảnh hưởng mặt trái tới điều môi trường. Trong những văn phiên bản cao nhất của Việt Nam, chúng ta đều nhấn mạnh việc tạo ra xây đắp trong đó có VLXD phải đảm bảo việc phối hợp giữa ích lợi kinh tế, ích lợi xã hội và vấn đề về môi trường.

Bây chừ, đối với việc tiếp cận công nghiệp bê tông, về biện pháp toàn cục chúng ta tập trung hoàn thiện thể nhạo báng về mặt quản lý VLXD như thế nào, song song các biện pháp về mặt kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy chuẩn phải hoàn thành…

Dĩ nhiên, theo ông È cổ Thắng, Trưởng phòng Công tác đóng chai, Cty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai cho nhân thức: Hiện tại, Nhà nước rất động viên việc vận dụng KHCN trong việc sản xuất đối với DN, nhưng khi DN vận dụng KHCN này tham gia dây chuyền thì gặp mặt gian khổ ở việc đưa item mới vào hoạt động mua bán, xã hội ưng ý item mới khó khăn hơn. Vì vậy, Nhà nước cần có chính sách cung cấp DN về thuế và thủ tục thuận tiện hơn để DN hối hả đưa sản phẩm tham gia thị trường và quảng cáo vật phẩm tới người tiêu xài…

Linh Anh


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét