Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Hà Nội: Tràn lan kiểu nhà “chuồng chim” trên tuyến trục đường “cong mượt mà” |

(Xây đắp) - Dự án mở rộng tuyến con đường Trường Chinh không chỉ nhiều người biết đến với “các con phố cong mượt mà”, tiến độ “rùa bò” mà hiện thời, sau phóng thích mặt bằng, hàng chục ngôi nhà siêu mỏng mảnh, siêu méo có hình dạng lạ mắt được mọc lên như nấm.

Trục đường chưa xong xuôi, nhà siêu méo lộ diện

Công trình tuyến phố vòng đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (tuyến tuyến phố Trường Chinh) có tổng mức đầu cơ trên 2.500 tỷ đồng được bắt đầu trong khoảng năm 2011 với tiêu chí đặt ra là làm mới, upgrade, mở mang tuyến tuyến đường dài 1.980 m từ bề rộng 14 m thành mặt con đường kết cấu bê tông nhựa rộng 53,5 đến 57,5 m, xây đắp cầu qua sông Lừ có chiều dài 34,8 m. Tuy nhiên, dù ngốn hàng tỷ đồng, nhưng đến nay, tuyến con đường này vẫn chưa chấm dứt.

Cùng với tiến độ ì ạch đã kéo dài phổ quát năm, sau khi phóng thích mặt bằng, hàng chục căn nhà siêu mỏng tanh, siêu méo, có hình thù kỳ quái, kì quái đã ngay tức thời sinh ra trên tuyến thị trấn mới mở. Đi trên tuyến tuyến phố nghìn tỷ, không khó để bắt chạm chán những căn nhà dạng “chuồng chim” có quy mô vỏn vẹn một số m2, kiến tạo “uốn éo” theo thế đất. Thậm chí, phổ quát tòa tháp chạy dài “dằng dặc” theo thửa đất có bề ngang chỉ hơn một bức tường nhưng xây cao dong dỏng lên đến 4 đến 5 tầng, trông như những lát cắt nham nhở tham gia khuân mặt đô thị văn minh.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, phần nhiều những căn nhà này sử dụng toàn bộ quy mô ở tầng 1 để làm cho mặt bằng kinh doanh, lên tới các tầng trên, chủ đầu tư làm dầm và bê-tông vững chắc, đánh chiếm, cơi nới thêm một khoảng diện tích tương đối lớn ra ngoài khoảng không của công trình, trông rất mất an toàn. Chưa dừng lại ở đó, đối với các tòa tháp đang xây đắp dang dở, chủ nhà còn đôn đốc thợ hối hả thực hiện để hoàn công tác xây đắp nhanh chóng nhất với mục đích coi như việc đã rồi và “hòa cả làng”.

Nghi vấn đặt ra là ngôi nhà “siêu mỏng tanh, siêu méo” nằm ngay mặt phố lớn giữa trung tâm Thủ đô, nhưng chính quyền sở tại “vờ” làm ngơ hay không nhân thức về sự sinh tồn của các tòa tháp xây đắp này.

Hình thức có sao vẫn khó khăn làm cho?

Vừa mới đây, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành chỉ thị về tăng mạnh công việc quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc, cấp phép xây đắp, quản lý đơn độc tự xây đắp, giải quyết các trường thích hợp đất không đạt yêu cầu mặt bằng xây dựng liên minh với chỉnh trang thị trấn nhì bên tuyến tuyến phố mới tạo dựng trên khu vực thành phố Hà Nội.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu UBND các huyện, huyện, thị thị trấn tăng nhanh công tác thông tin tuyên truyền, công bố cấp ủy đưa chuỗi hệ thống chính trị vào cuộc, vận động để người dân nhân thức, thi hành qui định của thị trấn khi tạo dựng các con phố.

song song, lãnh đạo các phòng ban chuyên ngành sâu sát, quyết liệt trong công việc, doanh nghiệp thi hành điều hành đất đai, quy hoạch kiến trúc, cấp phép xây dựng, quản lý trơ thổ địa tự xây đắp, chỉnh trang đô thị nhị bên tuyến con đường mới mở; bằng phẳng sắp xếp đủ, kịp thời vốn ngân sách của quận, thị xã, thị xã để bồi thường, lên phương án thu hồi đất ngoài chỉ giới để sử dụng vào mục đích công cộng…

Dường như đó, chỉ dẫn cư dân các hồ sơ hành chính khi thi hành thích hợp thửa, hợp khối cũng như xây đắp nhà cửa. Nhiệt tình thực hiện khắc phục đơn thư, phản ảnh, kiến nghị, khiếu nại, cáo giác thuộc phạm vi, bổn phận của UBND thị xã, quận, thị xã theo quy định; giữ định hình tại địa phương trong suốt quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Bên cạnh, Chỉ thị còn yêu cầu bằng vận bố trí đủ, kịp tời vốn ngân sách của quận, quận, thị xã để bồi thường, lên phương thức thu hồi đất ngoài chỉ giới để sử dụng tham gia mục đích công cộng ví như việc phù hợp thửa, phù hợp khối (sau 30 ngày) không chấp hành được...

Chủ toạ UBND các thị xã, quận, thị thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND đô thị về tình trạng sống sót hoặc nảy sinh thêm các trường hợp siêu mỏng dính, siêu méo trên các tuyến tuyến phố thực dân địa bàn quản lý.

Lãnh đạo đô thị cũng đòi hỏi Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị can hệ và UBND các thị xã, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, có biện pháp túa gỡ gian truân, bất cập trong việc cấp giấy phép xây dựng, chấp hành chỉnh trang kiến trúc tòa tháp trên toàn tuyến. Phối thích hợp UBND các huyện, thị xã, thị phường chỉ huy thanh tra xây dựng tăng mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết nghiêm các trường phù hợp nảy sinh vi phạm đơn độc tự xây đắp, khác biệt quan tâm, có cách thức giải quyết các thửa đất, công trình không đủ điều kiện về mặt bằng xây đắp (có quy mô dưới 15m2).

Chỉ thị đã rõ là vậy, tất nhiên, thực tiễn cho thấy, sau mỗi công trình các con phố giao thông xong xuôi, hai bên các con phố thị trấn mới lại hình thành nhiều ngôi nhà siêu mỏng tanh, siêu méo có hình thù kỳ dị. Điều này, không những phá nát quy hoạch tầm thường của thành phố mà còn vấp phải sự đề đạt quyết liệt trong khoảng phía người địa phương. Khác lạ là việc hàng loạt các hộ dân ngang nhiên xây dựng những ngôi nhà siêu mỏng tanh, siêu méo mà không có bất cứ sự ngăn cản hay can thiệp nào của các hàng ngũ tính năng.

Rõ ràng, Hà Nội sẽ còn tất cả việc phải khiến để khắc phục tận gốc vấn nạn những căn nhà kỳ dị sinh ra ở cả những đoạn đường được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng làm diện mạo đô thị Hà Nội trở thành lộn xộn và mất mỹ quan.

Dưới đây là một vài hình ảnh phóng viên ghi kiếm được tại hiện trường:

Chỉ trong một đoạn ngắn, đã hiện ra hàng loạt ngôi nhà có bề ngang chật hẹp mới trên tuyến phường Trường Chinh mở rộng, bất chấp pháp luật quy định và cố gắng của chính quyền.

Các ngôi nhà mỏng tanh, nhỏ dại vẫn được xây cao tầng san sát nhau.

Dù ngốn hàng tỷ đồng, tuyến phường vẫn không thoát khỏi cảnh bát nháo, lộn xộn.

Nhìn xa, những ngôi nhà này chẳng khác “chuồng chim” giữa lòng thị trấn.

Một thửa đất mỏng dính dẹt vẫn ngang nhiên xây móng, dựng cột nhưng không phải thấy lực lượng công dụng tới rà soát, giải quyết.

Một ngôi nhà hình tam giác xây có đến 5 tầng.

Phúc Khang


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét