Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Lên tiếng Kết luận thanh tra sai phép tại Nhà máy xơ sợi Đình Vũ |

Ngày 24/11, Thanh tra Chính phủ thông báo Kết luận thanh tra việc đầu cơ xây đắp dự án Nhà máy đóng chai xơ sợi Polyeste Đình Vũ.


Nhà máy đóng gói xơ sợi polyester Đình Vũ có diện tích 15ha nằm tại Khu Công nghệ Đình Vũ. (Nguồn: Báo ảnh vn)

Dự án Nhà máy đóng hộp xơ sợi Polyeste Đình Vũ để thua lỗ hơn 1.400 tỷ đồng

Theo kết luận thanh tra, dự án Nhà máy xơ sợi Polyeste Đình Vũ (PVTex) do Cơ quan Dầu khí vn (PVN) và Công ty Dệt may (Vinatex) phù hợp tác đầu cơ với diện tích lớn, trị giá nghiệm thu tại thời gian thanh tra lên đến 363.528.263,03 đô la.

Sau khi kết thúc và đi vào sản xuất sản phẩm, dự án đã để thua lỗ hơn 1.400 tỷ đồng.

Nguyên nhân thua lỗ được Thanh tra Chính phủ đưa ra danh sách là do PVTex, PVN, Vinatex, các đơn vị, đơn vị và cá nhân can hệ đã để xảy ra phổ quát khuyết điểm, vi phạm trong giai đoạn thực hiện đầu tư, xây dựng công trình.

Theo kết luận thanh tra, Vinatex là tập đoàn lớn trong ngành nghề dệt may, đã thiếu trách trách nhiệm trong việc đầu tư điều lệ; không thực hiện trách nhiệm của cũ rích đông mà ủy quyền cho PVN khiến cho chủ đầu tư dự án.

PVN là tổ chức có vốn chi phối tại PVTex, nhưng trong giai đoạn quản lý, giám sát còn đa dạng vi phạm, khuyết điểm, chưa thực hiện hết nghĩa vụ trong việc đôn đốc, giám sát người thây mặt vốn của PVN tại PVTex để đảm bảo việc thi hành công trình theo đúng pháp luật của qui định.

Việc kiếm được chuyển nhượng vốn trong khoảng Vinatex và Tổng Công ti Cũ kĩ phần Phong Phú không đúng quy định, dẫn tới phải chịu toàn bộ lỗ của dự án là 1.472.802 triệu tiền việt.

Bộ Công Thương với chức năng quản lý Nhà nước, nghĩa vụ của chủ sở hữu vốn Nhà nước tại PVN, Vinatex đã thiếu nhiều lần rà soát giám sát trong việc chấp hành những tiêu chí kế hoạch lĩnh vực dầu khí; trong chỉ dẫn, rà soát, giám sát việc thực hiện quy hoạch và chuyển nhượng vốn của Vinatex và Tổng Công ti Cổ hủ phần Phong Phú cho PVN. Những thiếu sót, vi phạm trên nghĩa vụ thuộc Bộ Công Thương, Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành của PVN, Vinatex giai đoạn trong khoảng năm 2007 đến nay.

Về việc thi hành đầu tư xây dựng công trình Nhà máy đóng hộp xơ sợi Đình Vũ, kết luận thanh tra nêu rõ: sai phép của nhà đầu tư PVTex trong thời kỳ quyết định dự án đầu tư, phê chuẩn y tổng mức đầu cơ, kế hoạch đấu thầu, nội dung đại dương sơ mời thầu giai đoạn 1 và 2 của gói thầu EPC, kết quả đấu thầu gói thầu EPC, đều có can hệ đến lãnh đạo quản lý của PVN.

Hình như, việc chỉ đạo quản lý phê duyệt kiểm tra, đôn đốc, giám sát người đại diện vốn của PVN tại PVTex trong việc thi hành công trình còn thiếu thường xuyên, dẫn tới công đoạn thi hành có nhiều sai phép, công trình không hiệu quả.

Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc PVTex phê duyệt y dự án, kiến tạo cơ sở vật chất, kiến tạo khoa học, thiết kế bạn dạng vẽ xây dừng, tổng mức đầu cơ tình cờ công ty thẩm định; nội dung dự án không đảm bảo thích hợp, đồng bộ với thiết kế khoa học toàn bộ; phê ưng chuẩn tổng mức đầu tư thiếu chi phí vốn lưu động, tăng sai một vài khoản chi phí trị giá 38.742.310 đô la Mỹ.

Nghĩa vụ can hệ trực tiếp đến các vi phạm trên thuộc Giám đốc điều hành, Hội đồng quản trị PVTex.

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc PVTex không công ty đánh giá trước khi phê chuẩn y ý tưởnrg đấu thầu, phân phối công trình thành các gói thầu thiếu cơ sở vật chất; sơ tuyển nhà thầu trước khi công trình được phê phê chuẩn và trước khi phê duyệt y chiến lược đấu thầu; hồ sơ mời thầu không đòi hỏi các tiêu chuẩn căn bản về năng lực khoa học và trải nghiệm trong xây đắp Nhà máy xơ sợi đối với nhà thầu là một vấn đề kiện quan trọng có tính quyết định đến sự thành công và hiệu quả công trình. Trách nhiệm thuộc Hội đồng quản trị, Tống giám đốc PVTex và tổ chức giải đáp lập hồ sơ mời thầu.

Hội đồng quản trị và Giám đốc điều hành PVTex phê duyệt y đại dương sơ mời thầu nhưng không tổ chức thẩm định và có Thông báo đánh giá; thư mời thầu thiếu báo cáo thời điểm đóng thầu và mở thầu; nội dung hồ sơ mời thầu chưa thích hợp quy định; các chi phí trong nước không dùng bằng đồng tiền Việt Nam làm cho tăng chi tiêu không ngang nhau tỷ giá ngoại tệ 46.835.207.983 đồng khi trả tiền; nghiệm thu tăng sai, trùng lắp khối lượng so với hồ sơ hoàn công một số hạng mục công trình với trị giá 23.046,6 USD và 8.091.364.419 đồng.

Trách nhiệm thuộc Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc PVTex, Tổ xét thầu, Tổ đàm phán ký kết họp đồng, Giải đáp quản lý công trình, Tư vấn giám sát và nhà thầu.

Hậu quả, sau 2 năm đi tham gia hoạt động sản xuất sản phẩm, công trình không đạt hiệu quả, kết quả buôn bán thua lỗ 1.472.802 triệu tiền việt.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an thăm dò, giải quyết sai phạm tại gia máy xơ sợi Đình Vũ

Căn cứ kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu PVN đánh giá trọn vẹn thực trạng công trình, buộc phải phương án xử lý phù hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ chú ý quyết định.

Về xử lý nghĩa vụ hành chính, Thanh tra Chính phủ đề xuất Bộ Công Thương lãnh đạo và thực hiện kiểm điểm, xử lý bổn phận đối với đơn vị và cá nhân tại Bộ Công Thương, PVN, Vinatex thuộc thẩm quyền có liên quan đến các thiếu sót, sai phép được phát hiện qua thanh tra như đã nêu trên.

Đối với PVN, Vinatex, các đơn vị góp vốn và PVTex, cần chỉ huy và công ty thực hiện kiểm điểm, xử lý nghĩa vụ theo luật pháp đối với người thây mặt vốn tại PVTex và các công ty, tư nhân thuộc thẩm quyền có can dự đến các thiếu sót, sai phép đã nêu trong kết luận thanh tra.

Đặc biệt, kết quả thanh tra cho thấy giai đoạn thực hiện đầu tư dự án Nhà máy đóng gói xơ sợi Polyeste Đình Vũ đã có tín hiệu cố ý làm cho trái hoặc thiếu trách nhiệm trong việc phê ưng chuẩn công trình, chọn lựa nhà thầu, ký kết, thực hiện phù hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, hoang phí lớn vốn đầu cơ.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an kết nạp đại dương sơ để dò hỏi, xử lý theo quy định của qui định.


Theo TTXVN/VIETNAM+


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét