Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Muốn bơi với tốc độ cao, quên cách để tay như cũ đi - tay phải để thế này mới đúng!

Bạn cho rằng, muốn bơi mau lẹ hơn thì các ngón tay nên chụm lại để tăng lực khi đập tay xuống nước phải không? 

Nhưng nghiên cứu cách đây không lâu của các nhà khoa học thuộc ĐH công nghệ Eindhoven lại bật mí rằng, hãy tách các ngón tay của bản thân mình ra giả dụ như bạn muốn bơi "nhanh như cá".

Muốn bơi nhanh, quên cách để tay như cũ đi - tay phải để thế này mới đúng! - Ảnh 1.

Thoạt nghe bạn sẽ nghĩ là vấn đề này là vô lý nhưng để dòng nước len lỏi qua các ngón tay của bạn khi bơi là phương pháp hiệu quả. Cụ thể, theo các chuyên gia, việc làm cho này sẽ giúp làm cho tăng lực kéo của bàn tay với nước, qua đó giúp bạn bơi nhanh hơn tới 5% so với việc để chụm các ngón tay vào với nhau. 

Có thể bạn sẽ cười khi nghĩ là, chỉ mau lẹ hơn có 5% thôi có đáng gì. Nhưng trong cuộc tranh tài bơi lội lớn, sự khác lạ này có thể giúp bạn thành công hoặc thua cuộc.

Muốn bơi nhanh, quên cách để tay như cũ đi - tay phải để thế này mới đúng! - Ảnh 2.

Tiến sĩ Josje van Houwelingen - người tham gia nghiên cứu cho biết: "Khi bạn là một vận khích lệ bậc nhất, ảnh hưởng rất nhỏ dại này, chỉ một vài xác suất thôi cũng tạo ra sự khác biệt lớn giữa việc nhận được huy chương quà hoặc không gì cả".

Các nhà kỹ thuật gọi hiệ tượng này là phong cách "cào" thay vì "chèo" - khi ngón tay khép chặt lại với nhau. Càng cào nước rộng rãi, bạn càng tạo ra lực đẩy trong nước, thân thể sẽ phần nào giảm lực kéo hơn.

Giới tìm hiểu đã bắt đầu đặt mô phỏng 3D bàn tay gắn với cảm biến vũ lực, cấu kết với mô phỏng máy tính của dòng nước để xem sự thay đổi giữa các góc hở ngón tay có chức năng như thế nào. 

Muốn bơi nhanh, quên cách để tay như cũ đi - tay phải để thế này mới đúng! - Ảnh 3.

Họ đã thực hiện các cuộc thí nghiệm trong 5 nhân tố kiện ngón tay mở khác biệt. Trước tiên là các ngón tay khép chặt, không tạo lỗ hở nào, sau đó là mở 5 độ, 10 độ, 15 độ và tối đa 20 độ. 

Kết quả cho thấy, độ thành lập hiệu quả nhất là 10 độ giữa các ngón tay. Theo bà Josje van Houwelingen, so với vị trí tay chèo khép kì dị, sự thay đổi dù chỉ 5 độ giữa các ngón tay đã tăng hiệu quả lên đến 2% và 5% khi các ngón tay tạo góc 10 độ.

Muốn bơi nhanh, quên cách để tay như cũ đi - tay phải để thế này mới đúng! - Ảnh 4.

Hiện, bà và đồng nghiệp tiếp diễn tìm hiểu và sẽ dùng một robot để khiến cho động tác bơi thực. Dẫu vậy, theo các chuyên gia phát hiện này sẽ truyền ngẫu hứng cho những vận cổ vũ bơi lội để nâng cao thắng lợi của mình. 

Nghiên cứu được trưng bày tại cuộc họp của Hiệp hội Vật lý Mỹ tại Portland Oregon.

Nguồn: Dailymail


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét